"Sự trơ trẽn của sức mạnh": Các hành động của Mỹ tại Syria

© AP Photo / Arab 24 networklực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria
lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên sóng đài Sputnik, giáo sư Alexander Vavilov Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Nga đã gọi chính sách của Mỹ ở Syria và Trung Đông là thiếu năng lực.

"Nhiều nhà phân tích chính trị đang hỏi tại sao chúng ta quan ngại, họ nói càng tồi tệ thì càng tốt: hãy để Hoa Kỳ chứng minh sự bất lực của họ trong đàm phán, vai trò tàn phá trong các công việc quốc tế cho dù là Iran hay Syria, nơi giờ đây cũng diễn ra những hành động đơn phương làm Thổ Nhĩ Kỳ nổi cơn thịnh nộ", — như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant.

Hôm thứ Bảy, Tổng Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch "Cành Oliu" chống lại các băng nhóm người Kurd ở Afrin của Syria.

quân nhân Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Syria: "Đồng đô la thấm máu của người Syria"

Trước đấy đã có tin, cố vấn và thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là Ibrahim Kalyn, trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với cố vấn của Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Herbert McMaster, đã kêu gọi Mỹ ngừng hỗ trợ các lực lượng tự vệ người Kurd Syria.

"Đây là kết quả của sự thiếu hụt năng lực. Không vô tình khi một nhà khoa học chính trị Mỹ đã định nghĩa rất rõ bản chất chính sách của Mỹ là "sự bất lực của sức mạnh". Nhưng tôi sẽ dùng từ gay gắt hơn  — sự trơ trẽn của sức mạnh: kẻ mạnh hơn phải đúng, sức mạnh quyết định tất cả. Không. Trong thế giới hiện đại sức mạnh không còn quyết định tất cả. Thế giới đa cực đang hình thành. Ở Syria, nơi hành động của Mỹ đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi cơn thịnh nộ, tất cả là do thiếu hiểu biết tình hình, các mối liên lạc và v.v… Hành động của Mỹ gây hại. Mỹ đã gây nên nhiều chuyện ở Trung Đông. Sau khi họ có mặt thì tất cả tanh bành như voi vào cửa hàng đồ sứ, sẽ phải khôi phục rất nhiều, trong thời gian dài và với những nỗ lực rất lớn", — ông Alexander Vavilov nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала