Chuyến thăm Trung Đông khó khăn của Phó Tổng thống Mỹ

© REUTERS / Carlo AllegriMike Pence
Mike Pence - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm qua (21/1), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến Jordan, địa điểm dừng chân thứ 2 trong chuyến thăm Trung Đông.

Chuyến thăm tới Trung Đông của ông Mike Pence diễn ra trong bối cảnh căng thẳng và bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine kể từ đầu tháng 12/2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Và trong chuyến thăm Jordan, ông Mike Pence cũng bảo vệ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan — Abdullah, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiếp tục cố gắng đảm bảo với Jordan rằng, Mỹ vẫn ủng hộ việc tái khởi động những nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Mike Pence nhấn mạnh: "Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một quyết định lịch sử công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rõ ràng rằng, Mỹ vẫn cam kết tiếp tục tôn trọng vai trò Jordan đối với các địa điểm linh thiêng. Chúng tôi cũng đã nói nhiều lần rằng, Mỹ vẫn ủng hộ nếu các bên nhất trí với giải pháp hai nhà nước, chúng tôi vẫn ủng hộ tái khởi động tiến trình hòa bình".

Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, Jordan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong bất cứ nỗ lực hòa bình tương lai nào, đồng thời ca ngợi sự đóng góp của Jordan trong chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu chống lại các nhóm cực đoan khu vực.

Tuy nhiên, Quốc vương Jordan bày tỏ lo ngại về những bất ổn trong khu vực sau quyết định của Mỹ về Jerusalem. Quốc vương cho rằng, Jerusalem rất quan trọng đối với hòa bình trong khu vực. Quốc vương cũng khẳng định, Đông Jerusalem phải là thủ đô của một Nhà nước Palestine tương lai.

"Đối với chúng tôi, Jerusalem là chìa khóa đối với người Hồi giáo, Kitô giáo, cũng như đối với người Do Thái, là chìa khóa cho hòa bình trong khu vực và là chìa khóa cho phép những người Hồi giáo có thể chống lại chủ nghĩa cực đoan có hiệu quả. Hiện chúng tôi đang đối mặt với nhiều thách thức hơn, đặc biệt là  khi sự bất mãn đang gia tăng. Tôi nghĩ rằng, khi ngài Phó Tổng thống Mike Pence đang ở đây thì việc xây dựng lại niềm tin và tín nhiệm trong việc tìm kiếm giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Israel và Palestine là rất quan trọng. Đông Jerusalem vốn thuộc về nhà nước Palestine độc lập, tồn tại song song với một Israel được công nhận, phù hợp với luật pháp quốc tế và sáng kiến hòa bình Ả-rập".

Trước đó, ngày 20/1, Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã có cuộc gặp Tổng thống Ai Cập — Abdel-Fattah El-Sisi tại Cairo. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, đặc biệt là tình hình của Palestine và quyết định mới đây của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Hai bên thảo luận về tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp toàn diện và công bằng đối với vấn đề Palestine, nhấn mạnh rằng việc đạt được hòa bình sẽ giúp các nước trong khu vực có thời gian để phát triển kinh tế-xã hội.

Dự kiến ngày mai, ông Mike Pence sẽ có chuyến thăm Israel và có bài phát biểu trước trước quốc hội Israel.

Chuyến thăm tới Trung Đông của ông tới Trung Đông gặp nhiều khó khăn do quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Đầu tháng này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, ông Mike Pence không được chào đón, ông sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm vì phát biểu của ông Donald Trump.

Quyết định về Jerusalem, bao gồm việc dời đại sứ quán Mỹ tới đây, cũng khiến những người theo đạo Cơ đốc ở Trung Đông phản đối mạnh mẽ. Giáo chủ Giáo hội Chính thống giáo Copt Ai Cập, lãnh đạo cộng đồng Cơ đốc giáo lớn nhất Trung Đông, cũng đã hủy kế hoạch gặp ông Mike Pence tại Cairo.

Nguồn: vov

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала