Chuyên gia: Trung Quốc không định nuốt hận và chịu sự bất công từ phía Mỹ

© AP Photo / Alex BrandonTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Chủ tịch Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Chủ tịch Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc cho rằng, Hoa Kỳ nhiều khả năng sẽ hạn chế nghiêm ngặt thương mại song phương với Trung Quốc. Và Bắc Kinh đang chuẩn bị để đáp trả hành động của Mỹ. Sự căng thẳng đang gia tăng, đặc biệt là trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump đã cáo buộc Trung Quốc là nước bảo hộ mậu dịch.

Chuyên gia Alexander Salitsky từ Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (IMEMO) bình luận về những biện pháp đối phó của Trung Quốc sau khi Mỹ thông qua quyết định áp thuế cao đối với pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu từ Trung Quốc. Hôm thứ Tư, tờ báo Trung Quốc Global Times cảnh báo về việc Hoa Kỳ sẽ phải trả giá đắt nếu họ triển khai cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc.

hai lá cờ Hoa kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Donald Trump không loại trừ chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Trung Quốc có thể áp dụng nhiều biện pháp đối phó với Hoa Kỳ. Ví dụ, nếu Bắc Kinh quyết định nâng cao tiêu chuẩn an toàn về thịt thì việc xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn. Nếu bùng nổ một cuộc chiến thương mại thì nhiều quốc gia sẵn sàng thay thế Mỹ và cung cấp đậu tương, bông và các sản phẩm nông nghiệp khác cho thị trường Trung Quốc. Tờ Global Times cảnh báo rằng ngành xuất khẩu các bộ phận cơ điện tử, ô tô và máy bay của Mỹ dễ bị tổn thương trong trường hợp này. Nếu cần, Trung Quốc có thể bán mạnh trái phiếu kho bạc Mỹ.

Chiến lược đối phó Mỹ được giới thiệu trên tờ Global Times không phải là những lời đe dọa rỗng tuếch, chuyên gia Alexander Salitsky cho biết:

Trung Quốc không định nuốt hận và sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa. Nhưng, cần phải chú ý đến khối lượng thương mại song phương khổng lồ, đặc biệt là phần lớn các công ty Mỹ được hưởng lợi từ mối quan hệ với Trung Quốc. Các công ty Mỹ có chi nhánh tại Trung Quốc, tất nhiên, ở Mỹ có nhóm vận động hành lang rất mạnh bảo đảm lợi ích của Trung Quốc và họ sẽ cố gắng ngăn chặn cuộc chiến thương mại. Giới kinh doanh Mỹ nhận thức được rằng, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ gây ra hiệu ứng Boomerang, tức là sẽ quay lại "phản đòn" đánh vào họ. Đồng thời, có một số công ty hành động chống lại Trung Quốc.

President Donald Trump looks up after signing the final of three executive orders, Monday, Jan. 23, 2017, in the Oval Office of the White House in Washington. (AP Photo/Evan Vucci) - Sputnik Việt Nam
Mỹ Latinh: Xa lánh Mỹ xích lại gần Trung Quốc?

Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nhập khẩu pin mặt trời và máy giặt. Theo tuyên bố của Bắc Kinh, hành vi của Mỹ gây thiệt hại quá mức cho nền thương mại toàn cầu. Và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Hoa Kỳ không nên chính trị hoá các vấn đề thương mại. Ông Vương Nghị đã tuyên bố như vậy tại Santiago khi phát biểu tại diễn đàn kinh doanh Trung Quốc-Mỹ Latinh.

Rất có thể là với lời tuyên bố này Bộ trưởng Trung Quốc muốn làm cho Mỹ rõ rằng, Bắc Kinh không có ý định xây dựng chính sách thương mại với Hoa Kỳ trong bối cảnh vụ bê bối xung quanh pin mặt trời và máy giặt theo nguyên tắc "mắt đền mắt, răng đền răng". Trong tình huống như vậy cả hai bên sẽ bị thua, có chú ý đến sự phụ thuộc lẫn nhau trong thương mại song phương. Sau đây là ý kiến của chuyên gia Andrei Volodin từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Đương đại của Học viện Ngoại giao Nga:

Hoa Kỳ và Trung Quốc có mối quan hệ chặt chẽ và đa phương. "Trò chơi đấu tranh" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể kéo dài trong một thời gian. Chính quyền Trump muốn bảo vệ lợi ích kinh tế của Mỹ. Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình. Cuối cùng, họ phải tìm kiếm thỏa hiệp nhân nhượng lẫn nhau.

Chuyên gia Xiu Feybao từ Học viện Quan hệ Quốc tế của Trung Quốc cũng cho rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ nên giải quyết những mâu thuẫn thương mại thông qua đàm phán chứ không phải bằng những biện pháp trả đũa và những rào cản thương mại:

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump áp đặt thuế nhập khẩu pin mặt trời và máy giặt vào Mỹ

Phía Trung Quốc không muốn leo thang các mâu thuẫn thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Tất cả điều này không có lợi cho cả hai bên. Để thực hiện những lời hứa trong cuộc vận động tranh cử, Trump sẽ tiếp tục nỗ lực siết chặt vòng vây xung quanh Trung Quốc. Để đáp trả điều đó, theo tôi, Trung Quốc nên áp dụng những biện pháp hợp lý, hiệu quả và vừa phải. Không được để tình hình tồi tệ hơn làm nổ tung chiến lược thương mại Trung-Mỹ.

Như dự kiến, thời gian tới chính phủ Hoa Kỳ sẽ thông qua quyết định về việc nhập khẩu các sản phẩm nhôm từ Trung Quốc. Hôm thứ Hai, kết quả cuộc điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về nội dung này đã được chuyển đến Nhà Trắng. Chưa công bố những chi tiết, nhưng, theo các nhà quan sát, có nhiều khả năng  Hoa Kỳ sẽ áp mức thuế với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ các công ty Trung Quốc và thậm chí áp dụng hạn ngạch (quota) nhập khẩu đối với các sản phẩm nhôm Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại có thể tăng nhiệt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала