Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nêu danh mối đe dọa chính đối với an ninh quốc tế

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeBắc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro, đài truyền hình của Hàn Quốc
Bắc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro, đài truyền hình của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vấn đề Bắc Triều Tiên là thách thức "cấp bách nhất" đối với an ninh và ổn định quốc tế, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tuyên bố trong buổi điều trần tại Thượng viện.

Ông cảnh báo rằng việc công nhận tình trạng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ dẫn đến sự phá hủy chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Trong trường hợp này, như Kissinger nói, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ muốn tạo ra vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Bán đảo Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Triều Tiên bất ngờ kêu gọi thống nhất với Hàn Quốc
Theo quan điểm của ông, việc công nhận chính thức về quyền vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ làm giảm khả năng của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn các quốc gia khác sử dụng loại vũ khí này.

Kissinger nói rằng "nhiệm vụ cơ bản" của cộng đồng thế giới  là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Ông cũng cảnh báo Hoa Kỳ trước hành động đơn phương  đối với Bắc Triều Tiên.

"Sự cám dỗ giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên bằng cách sử dụng tấn công phòng ngừa là rất cao.Tuy nhiên, tôi khuyên các nhà chức trách Mỹ không bắt đầu cuộc chiến tranh một phía gần biên giới Trung Quốc và Nga, hành động mà chúng ta sẽ không nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia trên thế giới", —  cựu Bộ trưởng Ngoại giao nói, ấn bản Defense News dẫn lời ông.

Henry Kissinger tin rằng Hoa Kỳ nên tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc gây sức ép với Bắc Triều Tiên với mục đích buộc chính quyền Bình nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала