Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ có gì lạ

© AP Photo / Tran Van MinhBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến thăm Việt Nam, nơi ông được đón tiếp bằng các giao thức vinh dự cần thiết: ngoài các cuộc hội đàm với đối tác, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, ông Mattis đã được Tổng Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp.

Các vị đại diện cấp cao của cả hai bên bày tỏ sự hài lòng với mức độ quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ và khuyến khích tiếp tục sự hợp tác đó. Rõ ràng, các bên đã cần phải thảo luận về các vấn đề quốc phòng và an ninh. Bình luận viên của Sputnik Piotr Tsvetov đặt câu hỏi: liệu cuộc gặp có mang tính đột phá hay không, hoặc ít nhất có xảy ra một sự chuyển động mới theo hướng này?

Министр обороны США Джим Маттис пожимает руку своему вьетнамскому коллеге Нго Сюань Личу перед смотром почетного караула в Ханое, Вьетнам - Sputnik Việt Nam
Tại sao Mỹ cần Việt Nam?
Theo tin tức trên báo chí Việt Nam và Mỹ, các bên hầu như vẫn dẫm chân tại chỗ. Được biết, hai bên tuyên bố tàu sân bay Mỹ sẽ ghé cảng Đà Nẵng vào tháng 3 năm nay. Nhưng đây là điều mà các vị bộ trưởng quốc phòng hai nước đã nhất trí từ mùa hè năm ngoái, khi ông Ngô Xuân Lịch đến thăm Lầu Năm Góc. Phía Việt Nam bàn giao cho phái đoàn Mỹ một số hiện vật liên quan đến lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Ở đây cũng vậy, không có gì mới mẻ — hợp tác về vấn đề này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Người Mỹ hứa hẹn sẽ tiếp tục làm sạch tác động của chất màu cam trên khu vực xung quanh sân bay Biên Hòa.

Có vẻ như bộ trưởng Mattis đã không đưa ra bất kỳ đề xuất nghiêm túc mới nào cho Việt Nam. Chính ông ta cũng thừa nhận rằng đã bay sang Việt Nam để "ngồi và lắng nghe" các đồng nghiệp Việt Nam của mình. Tại Hà Nội, ông Mattis đến thăm chùa Trấn Quốc, nói chuyện với các nhà sư và sau đó bày tỏ ấn tượng của mình với dòng chữ: "Thật là đẹp. Thật là yên tĩnh. Điều này bắt tôi phải đắm sâu vào suy ngẫm." Nhưng sẽ là hợp lý, nếu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến thăm đơn vị quân đội hay học viện quân sự, hoặc Bảo tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam!

Có cảm tưởng rằng đây là lần đầu tiên ông Mattis bay đến Việt Nam và không hiểu đầy đủ về tình hình. Không thể coi đây là một biểu hiện tầm nhìn chiến lược lớn của Bộ trưởng khi ông ta nhận định rằng Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng vì nằm trên bờ biển Đông. Bất kỳ một học sinh nào lần đầu tiên giở bản đồ thế giới cũng có thể rút ra kết luận như vậy.

Tàu sân bay Mỹ Harry Truman - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay Mỹ sẽ đến Đà Nẵng vào tháng 3

Và có lẽ bộ trưởng Mỹ bị ảnh hưởng bởi hai mốc ngày tháng quan trọng trong lịch sử quan hệ Mỹ và Việt Nam, được kỷ niệm trong những ngày này. Đó là 45 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam (tháng 1 năm 1973) và 50 năm chiến dịch Tết Mậu Thân, khi những người yêu nước Việt Nam tấn công các cơ sở Mỹ ở miền Nam Việt Nam (tháng 1 năm 1968). Những ngày này, giới truyền thông Mỹ nhắc khá nhiều đến các sự kiện đó, nên ông Mattis không thể làm ngơ được. Trong chuyến đi, ông đã nhiều lần nói đến cuộc chiến tranh Việt Nam, như sự kiện trong quá khứ xa xôi.

Như thường nói, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ có vẻ mờ nhạt trong chuyến thăm Việt Nam của ông ta. Đặc biệt trong bối cảnh chuyến thăm trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, trong đó đã đưa ra cho phía Việt Nam các đề xuất nghiêm túc nhằm phát triển hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала