Chính trị gia Nhật mất chức chỉ vì câu nói “Dân Okinawa chưa ai chết…”

© AFP 2023 / TOSHIFUMI KITAMURACăn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa
Căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó Đổng lý Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Fumiaki Matsumoto bị sa thải vì tự cho phép mình đưa ra tuyên bố chính trị không phù hợp liên quan đến vụ việc với thiết bị quân sự Mỹ bố trí tại phía nam Okinawa. Quyết định tương ứng do Nội các Nhật Bản thông qua.

"Chúng tôi tiếp nhận đơn xin từ chức của đương sự, trong đó xác nhận rằng ý kiến của ông đã gây nỗi bất an lớn trong cư dân Okinawa và toàn bộ đất nước. Chính trị gia phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình", — Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tại Quốc hội Nhật Bản.

Theo lời ông Abe, Chính phủ Nhật Bản dự định làm tất cả những gì có thể để giảm bớt gánh nặng cuộc sống  của các công dân ở Okinawa do việc bố trí căn cứ quân sự Hoa Kỳ trên đảo này.

Okinawa - Sputnik Việt Nam
Nhật yêu cầu Hoa Kỳ ngừng các chuyến bay của trực thăng "Cobra"

Cuối tuần trước, khi trả lời chất vấn của nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Nhật Bản Kadzuo Seay về những sự cố thường xuyên xảy ra với máy bay trực thăng và các thiết bị quân sự khác của Mỹ, ông Matsumoto với giọng khiêu khích đã tuyên bố  rằng "chưa có ai trong số dân địa phương bị chết vì những thiết bị đó".

"Và có bao nhiêu người chết trong những sự cố này chứ?", — ông ta vặn lại.

Ở Okinawa bố trí bộ phận cơ bản của đội quân đồn trú Mỹ tại Nhật Bản. Chính quyền địa phương đòi hỏi giảm bớt sự hiện diện của Mỹ và xem lại thỏa thuận về quy chế dành cho binh sĩ Hoa Kỳ trên cả nước Nhật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала