"Nút thắt cần mở" trong đại án Phạm Công Danh

© Ảnh : QUỐC VŨ/ PLOBị cáo Phạm Công Danh.
Bị cáo Phạm Công Danh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Không xem xét khoản tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn cho Phạm Công Danh thì một loạt vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ không thể được làm rõ” - luật sư ông Danh nói.

Ngày 29-1, TAND TP.HCM tiếp tục phần tranh luận vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái.

Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên tòa - Sputnik Việt Nam
Phạm Công Danh ‘thân bại danh liệt’ vì mua ngân hàng của bà Hứa Thị Phấn?

Sau phần đối đáp của VKS, luật sư ông Danh cho rằng VKS chưa đối đáp rõ về khoản tiền 4.500 tỉ đồng.
Theo luật sư, khoản tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ là khoản tiền rất sát sao với khoản tiền Phạm Công Danh vay nợ BIDV. Nếu như không xem xét khoản tiền tăng vốn cho ông Danh thì một loạt vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ không thể được làm rõ vì sẽ không biết ai là người bị thiệt hại trong vụ án này. Việc làm rõ khoản tiền này là trách nhiệm của các cơ quan CSĐT, HĐXX… bởi bây giờ bị cáo Phạm Công Danh đã rất khó khởi kiện Ngân hàng Xây dựng để đòi tiền trả lại Nhà nước.

Luật sư cũng cho rằng về Ngân hàng Xây dựng (CB) thì ít người hiểu. Trong những ngày qua, CB và Ngân hàng Nhà nước cũng đã nghe được các bị cáo, các luật sư nói về khoản tiền này. Vậy thì nếu Ngân hàng Nhà nước hay CB không trả khoản tiền này cả gốc lẫn lãi thì sẽ không thể giải thích được khoản tiền này. Bây giờ nhóm Phạm Công Danh mong muốn cấn trừ khoản tiền này vào tổng thiệt hại của vụ án.

Ông Trầm Bê tại tòa - Sputnik Việt Nam
Ông Trầm Bê không phục
Luật sư cho rằng khoản tiền tăng vốn hiện ở đâu là một nút thắt quan trọng của vụ án và cơ quan tố tụng cần làm rõ. Nếu không xem xét và để xảy ra nghịch lý thì sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự thật khách quan của vụ án.Luật sư nói trong tất cả phần bào chữa của mình đã không nói nhiều về các báo cáo tài chính của VNCB. Nhưng qua tiến trình xét xử thì ai cũng thấy được các vấn đề trong việc điều chỉnh các bút toán trong báo cáo tài chính của CB.

Luật sư mong Ngân hàng Nhà nước công khai các bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính của CB trước và sau kiểm toán sẽ làm sáng tỏ khoản tiền tăng vốn điều lệ. HĐXX xem xét để giải quyết được toàn diện vấn đề liên quan đến 4.500 tỉ đồng. Theo luật sư, cần làm rõ số tiền này ở đâu, ai sử dụng, thời gian sử dụng thế nào.

"Quan điểm của Ngân hàng CB về khoản tiền này chung chung, chỉ nói là đã sử dụng hết thì không rõ ràng" — luật sư nói.

Trong khi ngân hàng có hệ thống hạch toán kế toán thì phải biết rõ tiền đó ở đâu vì rõ ràng tiền đó chưa bao giờ thuộc về VNCB do chưa được tăng vốn. Do chưa bao giờ thuộc về VNCB mà đã sử dụng cho ngân hàng này thì bây giờ phải trả lại.

Dựa trên các chứng cứ có được, khoản tiền liên quan tăng vốn đã được sử dụng cho hoạt động của VNCB và ngân hàng này có trách nhiệm hoàn trả… 
Cũng theo luật sư, những số tiền trả nợ vay Ngân hàng Nhà nước hay số liệu trả nợ khác thì VNCB lấy tiền ở đâu… Như vậy, ai là người sử dụng tiền tăng vốn điều lệ thì mong HĐXX phải làm rõ…Phiên tòa vẫn đang tiếp tục…

Nguồn: Pháp Luật TP.HCM    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала