“Ngăn cản và tước đoạt”. Giải nghĩa lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

© AP Photo / Susan WalshQuốc hội Mỹ
Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Quốc hội Hoa Kỳ đã diễn ra cuộc họp báo bí mật về các biện pháp trừng phạt chống Nga . Tại sao lại cần bí mật? Nhà khoa học chính trị Yuri Svetov giải thích điều này trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Cuộc họp báo bí mật dành cho việc áp đặt lệnh trừng phạt mới chống Nga được tổ chức tại Quốc hội Hoa Kỳ, do các đại diện Bộ Ngoại giao và chính quyền Tổng thống tiến hành. Điều này ghi trong tuyên bố của thành viên Uỷ ban Thượng viện về vấn đề đối ngoại, nghị sĩ từ đảng Dân chủ Ben Cardina, ông này đăng trên trang web cá nhân.

Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam
Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào "Báo cáo Kremlin" 210 danh tính

"Luật về trừng phạt trong quan hệ với Nga có nội dung dự trù các biện pháp trừng phạt đối với những ai điều hành những hoạt động quan trọng với ngành quốc phòng và tình báo của Nga", — nghị sĩ Mỹ tuyên bố.

"Hôm nay, chính quyền đã tiến hành cuộc họp báo kín về những nỗ lực ngoại giao mà Hoa Kỳ thực hiện vào thời điểm này", — ông thông báo. 

Về tương quan chuyển giao dữ liệu trong nghị viện, như đại diện Quốc hội Heather Nauert tuyên bố, biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã dẫn đến thiệt  hại hàng tỷ USD cho lĩnh vực quốc phòng Nga.

Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ: Nga không sợ hãi trước lệnh trừng phạt

"Hôm nay, chúng tôi đã thông báo với Quốc hội rằng lệnh trừng phạt và việc thực hiện đã khiến ngừng quá trình  bán hàng quân sự của Nga. Kể từ thời điểm thông qua luật CAATSA, theo đánh giá của chúng tôi, các Chính phủ nước ngoài đã từ chối những thương vụ từng dự kiến ​​hoặc thông báo về mua sắm sản phẩm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga mà giá thành lên tới mấy tỷ USD", — bà Heather Nauert tuyên bố với Sputnik.

Đạo luật "Về chống lại những đối thủ của nước Mỹ thông qua trừng phạt" (CAATSA) nhằm chống Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên do Tổng thống Donald Trump ký duyệt ngày 02 tháng Tám 2017. Tương ứng với đạo luật này, trong vòng sáu tháng, ban lãnh đạo hành chính Hoa Kỳ cần cung cấp cho Quốc hội hàng  loạt báo cáo về những biện pháp trừng phạt tiềm năng để chống Liên bang Nga.

Như tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, những biện pháp trừng phạt tương lai có thể động đến các công ty ở bên ngoài Liên bang Nga, những cơ sở tiến hành kinh doanh với lĩnh vực quốc phòng và tình báo Nga. Cơ quan đối ngoại Hoa Kỳ  lưu ý rằng họ đã cảnh báo về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt chống các Chính phủ và công ty của những nước có giao thương với Nga.

Gennady Zyuganov - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov nói về mục đích lệnh trừng phạt chống Nga
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia nghiên cứu chính trị học kiêm nhà báo Yuri Svetov đã cho ý kiến lý giải vì  sao cuộc họp báo về nội dung này lại tiến hành trong bí mật.

"Biện pháp trừng phạt cần thực hiện trong khuôn khổ đạo luật "Về chống lại những đối thủ của Hoa Kỳ". Thế mà nếu chẳng may các "đối thủ của Hoa Kỳ" biết được người Mỹ đang sửa soạn làm gì chống lại họ, thì sẽ không hay chút nào. Vì vậy điều đó được người Mỹ giữ trong vòng bí mật. Tôi hình dung rằng trừng phạt thuần túy mang tính chất kinh tế. Hãy chú ý đến chuyện là trước cuộc họp báo mật này một số nước đã đón chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, và tiếp đó là thông điệp rằng những nước vốn theo truyền thống mua vũ khí Mỹ thì bây giờ dự định mua vũ khí của Nga.  Ý tưởng chính trong tất cả những lời bà Nauert nói là con số hàng tỷ USD. Tất cả đơn giản rõ ràng như hai với hai là bốn.  Nhà cung cấp vũ khí cơ bản trên thị trường thế giới là  Hoa Kỳ. Nga chỉ đứng hàng thứ hai, nơi  đang có những biểu hiện chuyển động, nghĩa là Mỹ cần ngăn chặn và tước đoạt. Hoa Kỳ đã thua đau ở châu Âu. Nên chú ý là Bỉ  tán thành dỡ bỏ trừng phạt  chống Nga, và ở đó, tình cờ chăng, cũng có chuyện nói về giao kèo mua bán vũ khí xạ kích…", — ông Yuri Svetov nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала