Sau khi thất vọng với Hoa Kỳ, Pakistan sẽ chuyển hướng sang Nga và Trung Quốc

© REUTERS / Fayaz AzizPakistan
Pakistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo sau việc Hoa Kỳ từ chối cung cấp cho Pakistan 2 tỉ đô la viện trợ quân sự, Islamabad có thể sẽ định hướng lại chính sách đối ngoại của mình hướng tới Nga và Trung Quốc, tờ Financial Times đưa tin trích lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan.

Theo ông, chính phủ Pakistan dự định "định hướng lại chính sách đối ngoại và an ninh của mình". Pakistan có kế hoạch hướng tới Nga và Trung Quốc, cũng như châu Âu, để mua vũ khí mới, vì Mỹ đã chọn "chính sách chỉ trích thay vì hợp tác".

Thành viên thủy thủ đoàn Hạm đội Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc dự định tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông

"Trong ba năm qua chúng tôi đã mua một số máy bay trực thăng của Nga", ông Khan nói.

Theo Financial Times, vào tháng Một, Hoa Kỳ đã từ chối viện trợ Pakistan số tiền 2 tỷ USD, trong khi Washington cáo buộc Islamabad không tham gia "chống khủng bố". Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không có ý định rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan và tìm cách "phục hồi an ninh" đang bị đe dọa trên biên giới với Pakistan. Đầu tháng này, Trump viết trên Twitter cho biết Pakistan đã nhận được 33 tỷ USD từ Hoa Kỳ trong 15 năm qua, mà không phải trả lại bất kỳ điều gì, "ngoài việc lừa dối và gian lận".

B-52 của Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ tốn phí bao nhiêu cho các chiến dịch ở Trung Đông?
Ông Khan nói Islamabad không có ý định mua máy bay Su-35 từ Moskva, nhưng lưu ý rằng Pakistan "mở ra cuộc đối thoại với Nga." Ông cũng nói thêm đã bàn thảo đến khả năng hạn chế Mỹ tiếp cận Afghanistan bằng đường hàng không và đường bộ.

Islamabad đã ngừng việc trao đổi thông tin quan trọng mà họ thu thập được gần biên giới với Afghanistan với người Mỹ. Việc tăng cường quan hệ giữa Pakistan và Bắc Kinh cũng gây ra mối quan ngại đối với Washington. Mỹ có kế hoạch tăng cường hợp tác với Ấn Độ như một sự đối trọng với "tham vọng của Trung Quốc trong khu vực này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала