Trump hủy việc đóng cửa nhà tù ở căn cứ Guantanamo

© AP Photo / Brennan LinsleyUS military guards walk within Camp Delta military-run prison, at the Guantanamo Bay US Naval Base, Cuba.
US military guards walk within Camp Delta military-run prison, at the Guantanamo Bay US Naval Base, Cuba. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Donald Trump đã ra lệnh hủy bỏ việc đóng cửa nhà tù trong căn cứ ở Guantanamo, chương trình vốn do người tiền nhiệm Barack Obama khởi xướng. Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố điều này trong diễn văn thường niên “Về tình hình đất nước” phát biểu trước Quốc hội.

"Tôi vừa ký lệnh yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis xem lại chính sách của chúng ta trong lĩnh vực giam giữ của quân đội và để lại nhà tù ở căn cứ  Guantanamo…Tôi yêu cầu Quốc hội đảm bảo để trong cuộc chiến chống lại IS* và Al-Qaeda* chúng ta vẫn có tất cả những công cụ cần thiết để nhốt những tên  khủng bố bị chúng ta bắt giữ ở bất cứ đâu", —  Trump tuyên bố.

Trump nhắc: "Trong quá khứ, chúng ta đã vô tình phóng thích hàng trăm tên khủng bố nguy hiểm để rồi lại gặp chúng lần nữa trên chiến trường, kể cả thủ lĩnh  IS* al-Baghdadi".

Như vậy, Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ chương trình mà người tiền nhiệm Barack Obama khởi xướng nhằm đóng cửa nhà tù do Mỹ lập ra năm 2002 tại căn cứ quân sự ở Guantanamo trên địa bàn Cuba dành giam giữ những nghi phạm khủng bố quốc tế. Đóng cửa nhà tù này là một trong những lời hứa chính của Barack Obama trong chiến dịch tranh cử đầu tiên của ông ta năm 2008.

Ngay từ trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng ông ta không tán thành ý tưởng đóng cửa nhà tù, bởi Trump  cho rằng việc di chuyển các tù nhân từ đó hàm chứa mối đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ. Hiện tại, trong nhà tù Guantanamo đang giam giữ 41 đối tượng.

*Các tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала