Vụ án Phạm Công Danh: Các luật sư 3 ngân hàng 'bác' quan điểm đòi lại 6.100 tỷ

© Ảnh : T.LPhạm Công Danh đang phải thụ án 30 năm tù trong vụ án trước đó khi gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng
Phạm Công Danh đang phải thụ án 30 năm tù trong vụ án trước đó khi gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh, ngày thứ hai liên tiếp các luật sư đưa ra những luận điểm phản đối đề nghị của Viện kiểm sát (VKS) trước đó cho rằng BIDV, Sacombank, TPBank phải trả lại 6.100 tỷ đồng cho VNCB.

Bảo vệ cho quyền lợi của ngân hàng Sacombank, luật sư Lê Thị Tường Vy cho biết, bà phản đối đề nghị của VKS vì không phù hợp với các quy tắc kinh tế. Theo bà, Sacombank nhận cầm cố tiền gửi của VNCB là đúng.

Bà khẳng định Sacombank không giao dịch với cá nhân ông Phạm Công Danh, mà giao dịch với các công ty và VNCB, giao dịch cũng đã hoàn tất 4 năm và không bên nào có ý kiến khác, đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng xác định những giao dịch này đúng quy định. Do vậy, Sacombank không có lý do để phải trả tiền cho VNCB.

Cùng bảo vệ cho ngân hàng này, luật sư Vương Công Đức đưa ra quan điểm về số tiền 4.500 tỷ (tăng vốn điều lệ). Theo ông đây là quan hệ dân sự và lỗi thuộc về VNCB. Ông cũng nhận định VKS không đặt công bằng lên trên khi đưa ra yêu cầu thu hồi tiền.

Trình bày trước HĐXX, luật sư của TPBank khẳng định việc giao dịch với VNCB là quan hệ dân sự, và nếu thu hồi thì phải thu hồi các khoản tiền ông Danh trả cho các tổ chức, cá nhân như bà Hứa Thị Phấn (600 tỷ), nhóm ông Trần Ngọc Bích (hơn 190 tỷ), tăng vốn điều lệ cho VNCB (200 tỷ)…

Cũng trong buổi làm việc này, bị cáo Phạm Công Danh cho biết mình có chứng cứ về các khoản tiền chuyển cho ông Trần Quí Thanh. Với số tiền 4.500 tỷ, ông Danh đề nghị phải dùng vào việc khắc phục hậu quả vụ án.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thanh và bà Trần Ngọc Bích cho rằng không có cơ sở kết luận các khoản tiền chuyển cho ông Thanh có nguồn gốc từ hành vi phạm tội. Theo vị luật sư, đến thời điểm này, có nhiều lời khai một chiều, không khách quan.

Trong những ngày gần đây, nhiều luật sư liên tiếp yêu cầu làm rõ số tiền 4.500 tỷ mà ông Danh đã nộp vào VNCB để tăng vốn điều lệ (nhưng sau đó không được chấp nhận).

Trong khi VKS và đại diện CB (trước đó là VNCB) cho rằng số tiền này đã "hòa vào dòng tiền chung" nên không thể xác định, thì các luật sư chỉ ra có thể truy vết và cần lấy số tiến đó trừ vào thiệt hại của vụ án (hơn 1.600 tỷ đồng).

Nguồn: infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала