“Họ muốn tạo ra chuyện ồn ào". Ý kiến về việc Mỹ công bố video Su-27 chặn EP-3

© Ảnh : U.S. European CommandSu-27 chặn EP-3
Su-27 chặn EP-3 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lầu Năm Góc vừa công bố đoạn video về việc tiêm kích Su-27 của Nga áp sát máy bay do thám EP-3 của Hải quân Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia hàng không Viktor Pryadka ghi nhận rằng, mục tiêu thực sự của Washington có thể không trùng khớp với nội dung những tuyên bố của Mỹ trên các phương tiện truyền thông.

Quân đội Mỹ vừa công bố đoạn video từ máy bay do thám EP-3 Aries bị Su-27 của Nga đánh chặn ở Biển Đen. Video xuất hiện trên kênh YouTube của trung tâm báo chí thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi.

Trên đoạn video có độ dài 4 giây có thể thấy chiếc phi cơ chiến đấu của Nga bay gần EP-3, cố gắng cho máy bay trinh sát Mỹ thấy những vũ khí trong khoang bằng cách nghiêng đôi cánh của mình. Ghi chú bằng văn bản viết rằng, chiếc Su-27 đã tiến sát ở khoảng cách 1,5 m và trực tiếp cắt ngang đường bay của chiếc EP-3. Quân đội Mỹ coi các hành động của phi công Nga là "không an toàn".

Su-27 - Sputnik Việt Nam
Video Su-27 đánh chặn máy bay do thám Hải quân Hoa Kỳ xuất hiện trên mạng

Vụ việc đã xảy ra hôm thứ Hai trên Biển Đen gần biên giới Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ gọi việc đánh chặn là "nguy hiểm". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận quốc tế, cụ thể là thoả thuận về "các sự cố trên biển" (INCSEA) năm 1972".

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, tiêm kích Su-27 đã ngăn chặn và buộc máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries II của Hải quân Mỹ phải thay đổi hành trình di chuyển trên không phận quốc tế tại Biển Đen. Cơ quan quốc phòng Nga phủ nhận thông tin của phía Mỹ về việc Su-27 lướt qua trinh sát cơ Mỹ là hành động "không an toàn". Phi hành đoàn của máy bay Nga hộ tống chiếc máy bay trinh sát đã tuân thủ tất cả các biện pháp an ninh, không cho phép nó vi phạm không phận của đất nước.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Viktor Pryadka, Tổng giám đốc Liên minh công nghệ hàng không Nga (Avintel), nói lên ý kiến về vụ việc này.

"Như thường lệ, báo chí phản ánh rộng rãi những tình huống như vậy để làm "rùm beng" vấn đề. Có lẽ Mỹ đã chuẩn bị từ trước để tạo ra chuyện ồn ào thổi phồng xung quanh sự kiện này trên các phương tiện truyền thông. Thực tiễn cho thấy rằng, họ thường làm như vậy mỗi khi máy bay trinh sát Mỹ bay quá gần (biên giới Nga). Một trong những nhiệm vụ của máy bay trinh sát là 'dò xét' thời gian phản ứng các phi cơ Nga để biết những chi tiết về hệ thống phòng không của chúng tôi. Trong những trường hợp như vậy, họ thường nói và viết một điều, nhưng, trên thực tế họ theo đuổi những mục tiêu hoàn toàn khác", — ông Victor Pryadka nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала