Hoa Kỳ lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga ở Mỹ Latinh

© Sputnik / Ramil SitdikowRex Tillerson
Rex Tillerson - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington, (Sputnik) - Ngoại trưởng Rex Tillerson bày tỏ mối quan ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc ở Mỹ Latinh và cảnh báo các nước trong khu vực tránh xu thế phụ thuộc.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ bắt đầu chuyến đi dự kiến kéo dài một tuần tới các nước trong khu vực.

"Hiện diện ngày càng tăng của Nga trong khu vực cũng là điều gây ra mối quan ngại. Nga tiếp tục bán vũ khí và thiết bị quân sự cho những chế độ kém thân thiện mà không chia sẻ sự tôn trọng với các giá trị dân chủ của chúng ta. Chúng ta phải đạt tới sự bình ổn trước những thế lực xa xôi không chia sẻ các giá trị của khu vực này", — ông Tillerson nói khi phát biểu ở trường Đại học Texas.

Ông nhấn mạnh rằng không giống như Nga và Trung Quốc đang tìm kiếm "lợi ích nhanh chóng", Washington muốn xây dựng quan hệ hợp tác cùng có lợi phục vụ cho sự thịnh vượng của Tây bán cầu.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng lưu ý rằng Trung Quốc đề xuất với Mỹ Latinh "con đường phát triển thú vị" thông qua việc sử dụng các nguồn lực Nhà nước nhưng sẽ dẫn đến sự phụ thuộc lâu dài vào Bắc Kinh và làm tổn hại ngành sản xuất nội địa của các nước này, giảm tiền lương của người lao động và tăng thất nghiệp.

"Thực tế là Trung Quốc đề xuất lợi ích ngắn hạn dẫn tới sự phụ thuộc lâu dài", — Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала