Việt Nam là ngôi sao đang lên về đầu tư nước ngoài FDI

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhDòng người tham gia giao thông ở Hà Nội, Việt Nam
Dòng người tham gia giao thông ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với nhiều lợi thế, Việt Nam đang là ngôi sao đang lên trong khu vực về đầu tư FDI.

Tại sự kiện Lễ vinh danh Top 100 phong cách doanh nhân quốc tế năm 2018, Giáo sư Tan Khee Giap, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương của Singapore —  Viện trưởng Viện Năng lực cạnh tranh Châu Á — Đại học quốc gia Singapore, đã có những nhận định về kinh tế Việt Nam.

Ông Trần Đình Long - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sắp có thêm tỷ phú USD thứ 4?

Ông Tan muốn nói đến kinh tế Việt Nam với 3 điểm nhấn sau.

Thứ nhất, Việt Nam là ngôi sao đang lên trong đầu tư FDI. Ông Tan đưa ra lý do vì sao FDI vào Việt Nam ngày càng nhiều rằng so với các quốc gia như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ… thì Việt Nam có nền chính trị ổn định.

© Ảnh : CafeFGiáo sư Tan Khee Giap đến từ Singapore
Giáo sư Tan Khee Giap đến từ Singapore - Sputnik Việt Nam
Giáo sư Tan Khee Giap đến từ Singapore

"Chi phí sản xuất tại Thái Lan đang gia tăng. Tại Indonesia, vấn đề tôn giáo đang là câu chuyện khiến nhiều người quan tâm", ông Tan chỉ ra những điểm mà Thái Lan, Indonesia bất lợi hơn so với Việt Nam.

Chính vì lợi thế của Việt Nam so với các quốc gia xung quanh. Vậy nên, nguồn vốn FDI đang đổ vào Việt Nam rất nhiều.

Dòng người tham gia giao thông ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là nước giàu nhanh nhất thế giới 10 năm qua
Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng, dòng vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng tăng vào cuối năm. Vốn FDI đăng ký năm 2017 có thể đạt 35 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Vốn FDI thực hiện ước đạt 17 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Thứ hai, giáo sư Tan nhắc đến những thách thức và cơ hội đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Vì sao các nhà đầu tư Âu Mỹ ít tới Việt Nam?
Ông cho rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế. Vấn đề đặt ra là làm sao SME có đủ thông tin và năng lực để kết nối với thế giới toàn cầu.

Chuyên gia đến từ Singapore cho rằng việc các doanh nghiệp SME cần được hỗ trợ về mặt thông tin để kết nối được với thế giới đang phát triển mạnh mẽ. Và cũng cần cò một tổ chức đại diện để nói lên tiếng nói và tìm kiếm các cơ hội phát triển.

Thứ ba, ông Tan đề cập đến nền kinh tế số.

Ông đưa ra con số rằng Singapore nhận khoảng 75 tỷ USD vốn FDI trong năm 2017, tiếp đó là Trung Quốc với 45 tỷ USD. Về xuất khẩu FDI, Singapore cũng đứng thứ 2, chỉ sau NhậtBản.

Việt Nam và Singapore đều có chính trị ổn định và chính phủ mạnh. Và trong nền kinh tế số, chính phủ đóng vai trò rất quan trọng, có thể hỗ trợ các công ty để họ chuyển mình và thích ứng với những thay đổi đang diễn ra trên thế giới. Vấn đề đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp Việt có thể thích ứng với nền kinh tế số. Và theo ông đổi mới sáng tạo chính là điều cần phải nghĩ đến và cần làm đối với các doanh nghiệp Việt.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала