Phi công Nga bị bắn hạ ở Syria chiến đấu đến phút chót

© AFP 2023 / Omar Haj KadourMáy bay Nga Su-25 bị rơi ở Syria
Máy bay Nga Su-25 bị rơi ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thiếu tá Roman Filippov được cho là đã ngoan cường chống lại các tay súng nổi dậy ở Syria đến phút chót sau khi máy bay bị bắn rơi.

Đài RT đưa tin phi công Nga lái chiến đấu cơ Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh Idlib của Syria vào ngày 3.2 đã chiến đấu đến phút cuối cùng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa công khai danh tính nhưng cho hay phi công đã thiệt mạng "trong lúc chiến đấu với bọn khủng bố". Hình ảnh của nhóm điều tra độc lập CIT cho thấy đây chính là thiếu tá Roman Filippov của quân đội Nga.

إسقاط طائرة حربية روسية في إدلب - Sputnik Việt Nam
Máy bay Nga Su-25 bị rơi ở Syria

Một hình ảnh khác cho thấy khẩu súng ngắn Stechkin của thiếu tá Filippov đang nằm cạnh 3 băng đạn, trong đó có một băng hết đạn và 2 băng kia còn lại một ít. Đây là loại súng ngắn tự động thường được trang bị cho các phi công Nga.   

Bên cạnh đó là một tài liệu được ký bởi trung tá Sergey Aksenov, chỉ huy nhóm tác chiến không quân Nga đề xuất trao giải thưởng cấp nhà nước cho thiếu tá Filippov về việc hoàn thành nhiệm vụ tại Syria. Đề xuất được tìm thấy trong túi của Filippov sau khi bị giết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay phi công thoát khỏi buồng lái chiếc chiến đấu cơ bị rơi nhờ ghế phóng trước khi bị giết. Moskva cho rằng máy bay bị tên lửa đất đối không vác vai (MANPAD) bắn hạ.

Nhóm cực đoan Tahrir al-Sham chủ yếu gồm các thành viên trước đây tham gia tổ chức al-Qaeda tại Syria đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Trong động thái đáp trả, lực lượng Nga đã tiến hành không kích tại tỉnh Idlib và thông báo tiêu diệt ít nhất 30 tay súng nổi dậy.    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала