Táo Quân 2018: Lộ hết rồi,​ thưa "Ngọc Hoàng"!

© Ảnh : Báo Văn HóaTáo Quân 2018
Táo Quân 2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau gần một tháng nỗ lực tập luyện, “món quà” Tết Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2018 đã bước vào buổi ghi hình đầu tiên tối 2.2. Chuyện vé “chợ đen” 10 triệu một đôi vào ngắm diễn viên và xem ghi hình là có thật. Và thưa “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh: Chương trình Tết sẽ phát trên ti vi lộ hết đề tài và liệu có còn sự bất ngờ, hấp dẫn?

Nhiều vấn đề nổi cộm nhưng thiếu điểm nhấn

Năm nay, nhân kỷ niệm 15 năm Gặp nhau cuối năm — Táo Quân ra đời nên chương trình đã không ghi hình ở trường quay S16 — Đài Truyền hình Việt Nam như mọi năm mà ghi hình ở Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội và kéo dài làm 3 ngày: 2 — 4.2. Trước thời điểm ghi hình, vé của chương trình đã được săn lùng ráo riết trên mạng xã hội. Vé "chợ đen" được đẩy giá lên 10 triệu đồng/cặp vé mà vẫn vô cùng khan hiếm. Ngay sát giờ của buổi ghi hình đầu tiên vẫn có một lượng đông khán giả đứng chực chờ trước sảnh địa điểm biểu diễn để mong có thể mua được tấm vé "chợ đen" vào xem chương trình. Điều này càng chứng tỏ Táo Quân đã tạo nên một sức nóng mang tính lan toả hơn bất cứ chương trình nào trong năm.

cá Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Người Việt cúng Táo Quân còn sai chỗ nào?

Táo Quân 2018 quy tụ một lượng diễn viên đông đảo chưa từng có từ trước đến nay. Ngoài những gương mặt nghệ sĩ gắn bó suốt nhiều năm qua như: NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Công Lý, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, nghệ sĩ Vân Dung thì còn có tới 12 người (gồm diễn viên, diễn viên nhí, ca sĩ, nhà thiết kế) cũng tham gia tuyến vai phụ. Đặc biệt, sự trở lại của NSƯT Minh Hằng — NSƯT Minh Vượng đã góp phần làm cho tiếng cười thêm ấn tượng và thông điệp đa sắc màu hơn.

Năm nay, NSND Tự Long đảm vai Táo Xã hội, NSƯT Chí Trung — Táo Quy hoạch, NSƯT Quang Thắng — Táo Kinh tế, NSƯT Minh Hằng — Táo Môi trường, NSƯT Minh Vượng — Táo Hưu trí, nghệ sĩ Vân Dung — Táo Y tế. Việc Thiên Đình có thêm nhiều Táo cũng đồng nghĩa với việc Táo Quân trải rộng các vấn đề phản ánh sang nhiều lĩnh vực. Ngay ở phần đầu, một loạt các vấn đề nổi cộm trong năm đã được đề cập một cách trực diện dưới cách biểu đạt đầy hài hước như chuyện các Táo lên chầu Ngọc Hoàng phải nộp phí BOT khi đi qua cổng Thiên Đình, chuyện "Cô Đẩu" bạo hành các nhân viên trẻ bằng "hung khí", chuyện "Cô Đẩu" phẫu thuật thẩm mỹ vẫn đăng quang hoa hậu và được trao một dải băng bằng tiếng Việt cải cách khiến ai đọc cũng bị "trẹo mồm"…

Nhiều khán giả đã hết sức bất ngờ khi năm nay anh "Ngọc Văn Hoàng" tức Ngọc Hoàng — Quốc Khánh đã cho bỏ hình thức báo cáo quen thuộc, thay vào đó là các Táo sẽ tham gia phần trình diễn catwalk. Thông qua phần trình diễn này mà đưa ra các vấn đề mang tính cốt lõi của ngành. Đó là những vấn đề đã làm được lẫn chưa làm được và cả những điều mà người dân mong muốn thay đổi.

Các vấn đề liên quan đến chuyện tăng giá xăng dầu, mua bằng cấp, thuốc chữa ung thư rởm, thực phẩm bẩn, khăn lụa dán nhãn mác lừa khách hàng, thói "ném đá" tập thể trên mạng xã hội, trào lưu câu like — câu view của cư dân mạng… đã được lồng ghép khéo léo và phân tích sâu sắc thông qua các màn trình diễn cùng những câu chất vất nửa đùa nửa thực của Ngọc Hoàng — Bắc Đẩu — Nam Tào.

Nam Tào Xuân Bắc và Ngọc Hoàng Quốc Khánh trong một phân đoạn của Táo quân - Sputnik Việt Nam
Táo quân 2017 không ngại đả kích những vấn đề nóng nhất Việt Nam
Đặc biệt, trò chơi "Giành ghế" ở cuối chương trình của các Táo gây được ấn tượng mạnh khi nói được lên thực trạng khá nhức nhối trong lĩnh vực quy hoạch cán bộ được đề cập nhiều trong thời gian qua.

Một điểm thú vị không thể nhắc tới đó là năm nay "Cô Đẩu" tiết chế hơn thì Ngọc Hoàng — Quốc Khánh lại có nhiều đất diễn hơn. Ngọc Hoàng không ngồi ghế chờ các Táo báo cáo như mọi năm mà đứng suốt từ đầu đến cuối chương trình. Thỉnh thoảng anh hoà nhịp với các Táo để lúc làm cho mọi việc rối bời, lúc lại làm cho mọi thứ "giãn nở".

Lối diễn tỉnh bơ nhưng "ném" ra câu nào chết câu đó của Quốc Khánh đã góp phần làm cho hình tượng Ngọc Hoàng gần gũi và đời sống hơn.

Đăng ký bản quyền tại Mỹ, tránh bị "ăn cắp"

Tuy vẫn giữ vững được "thương hiệu" Táo Quân trong việc đưa các vấn đề nổi cộm của năm nhưng xét trên bình diện chung năm nay kịch bản hơi dàn trải, thiếu điểm nhấn. Đặc biệt, cấu tứ của đoạn mở đầu chương trình hơi lộn xộn, không có chi tiết đắt giá và dễ gây khó hiểu cho người xem.

Ở phần chính của chương trình, nhiều chi tiết được chọn lọc vẫn chưa xoáy vào trọng tâm. Những vấn đề đáng được nhấn nhá như: vụ thuốc ung thư rởm, khăn lụa Trung Quốc dán mác Khải silk, vụ quy hoạch đô thị "chằng đụp", vấn nạn mua bằng cấp… thì lại bị điểm lược khiến người xem có cảm giác người viết kịch bản hơi tham lam khi đưa quá nhiều vấn đề mà vấn đề nào cũng "nhờ nhờ" như nhau. Ngay cả ở trò chơi "Giành ghế" được xem là điểm nhấn của chương trình thì tiếng cười được tạo ra cũng thiếu sự sâu sắc và cô đọng.

Lê Âu Ngân Anh đăng quang Hoa hậu đại dương - Sputnik Việt Nam
Việt Nam loạn thi hoa hậu và giọt nước mắt chỉ ra sự thật trong giới người đẹp
Bù lại, Táo Quân 2018 rất ghi điểm ở phần dàn dựng sân khấu. Sân khấu được bố trí thoáng rộng và bắt mắt. Hệ thống màn hình LED để giúp cộng hưởng trong việc truyền tải được nhiều thông điệp.

Một điều không thể không nhắc tới chính là trang phục của Bắc Đẩu lẫn các Táo năm nay được thiết kế hết sức ấn tượng. Cô Đẩu diện một lúc 3 bộ trang phục với những chi tiết thêu thùa tỉ mỉ và các phụ kiện đính kèm "siêu độc". Cả ba bộ trang phục đã góp phần làm cho nhân vật này trở nên mới mẻ và sinh động hơn hẳn.

Trong khi đó, các Táo, mỗi người cũng có 2 — 3 bộ trang phục phù hợp với từng bối cảnh diễn. Mỗi bộ trang phục đều góp phần giúp nhấn mạnh thông điệp của các Táo trong từng lĩnh vực được đề cập đến. Phần lớn các trang phục đều do NSƯT Đức Hùng thiết kế và mất cả tháng ròng để chuẩn bị.

Theo thông tin từ đại diện truyền thông của chương trình, năm nay Táo Quân sẽ đăng ký bản quyền tại Mỹ và đang triển khai các bước nhằm bảo vệ bản quyền chương trình này tại Việt Nam. Việc đăng ký bản quyền chương trình Táo Quân tại Mỹ được xem là hành động đầu tiên trong nỗ lực bảo vệ bản quyền các chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam trên toàn thế giới. Sở dĩ VTV phải tiến hành biện pháp này là vì trong nhiều năm qua, lợi dụng tâm lý khát xem chương trình trước Tết nên nhiều cá nhân ghi lại chương trình và đăng tải lên Internet, nhiều nhất là trên trang YouTube mà chưa có bất cứ thỏa thuận nào với đơn vị sản xuất.

Điển hình, năm 2014, ngay tại thời điểm VTV phát sóng Táo Quân trên hệ thống truyền hình, trên YouTube đã có người sử dụng công nghệ live streaming để phát sóng chương trình này lên Internet trong cùng thời điểm. Tiếp đó, đầu tháng 2.2014, trên thị trường băng đĩa xuất hiện tràn lan đĩa Táo Quân 2014. Thậm chí, khán giả còn có thể xem "chùa", download toàn bộ chương trình Táo Quân trên kênh YouTube.

Phát hiện vi phạm bản quyền này, CNC — đơn vị ký hợp đồng với VTV độc quyền phát hành clip Táo Quân trên Internet đã vào cuộc, buộc các tài khoản vi phạm trên YouTube phải gỡ các video về chương trình. Đồng thời, với những người dùng cố tình vi phạm YouTube đã tiến hành khóa tài khoản người dùng. Bởi lí do đó mà VTV đã quyết tâm phải thắt chặt hơn vấn đề bản quyền bằng sự hỗ trợ của công nghệ của các đơn vị đối tác uy tín.

Tuy nhiên, cũng nhiều người mua vé vào xem cho rằng, dù đăng ký bản quyền tại Mỹ cho chương trình, nhưng lại bán vé thu tiền và tãi ra ba ngày ghi hình thật chẳng khác nào "thứ" được gọi là bản quyền kia chỉ là chiêu trò Pr. đánh bóng — trách sao được lộ bài, lộ nội dung và không loại trừ nhiều trường đoạn đã bị phát tán! 

Nguồn: Báo Văn Hóa

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала