Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines cáo buộc Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

© AP Photo / Ritchie B. TongoTrung Quốc bồi đắp rạn san hô Mischif trong quần đảo Trường Sa
Trung Quốc bồi đắp rạn san hô Mischif trong quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một tờ báo Philippines tung bộ không ảnh độc quyền chụp rõ từng chi tiết, để cáo buộc Trung Quốc xây “pháo đài” trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Nhật báo Inquirer nói bộ ảnh giám sát — được chụp từ tháng 6 đến tháng 12.2017, cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ có kế hoạch tăng cường sức mạnh vượt trội về hải quân và duy trì thường xuyên hai cụm tác chiến tàu sân bay ở châu Á do tình hình phức tạp ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thẳng thắn "nói chuyện" Biển Đông với Trung Quốc

Tờ báo nói các bức không  ảnh chụp ở cao độ 1.500 m cho thấy cuộc xây dựng "ồ ạt" được Bắc Kinh triển khai trên Biển Đông giàu tài nguyên và là một tuyến hàng hải thương mại trị giá hàng ngàn tỉ USD/năm.

Một số ảnh chụp việc xây dựng các căn cứ không — hải quân đang ở giai đoạn cuối, các ảnh khác chụp tàu hàng và tàu tiếp liệu chở vật liệu xây dựng đến các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Các bức ảnh khác chụp đường băng, nhà chứa máy bay, tháp không lưu, bãi đậu trực thăng, trạm radar cùng nhiều tòa nhà cao tầng mà Trung Quốc xây trên các bãi đá như Chữ Thập, Xubi, Vành Khăn, Gạc Ma, Ken Nan, Gaven và Châu Viên.

Báo Inquirer gọi các bãi đá này là "pháo đài trên đảo". Và dẫn lời bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về vấn đề an ninh châu Á — Thái Bình Dương của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) đã gọi các không ảnh này là "các bức không ảnh đầy đủ nhất, chụp rõ chi tiết các chốt quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông".

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Thế giới mải dõi theo Triều Tiên, còn Trung Quốc âm thầm "thâu tóm" Biển Đông
Theo báo Guardian, Bắc Kinh và Manila đều hạ thấp ý nghĩa của các bức không ảnh. Quan hệ Trung Quốc-Philippines ấm nồng từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống Philippines năm 2016. Trong một chuyến thăm cấp nhà nước đến Bắc Kinh, ông đã lập liên minh mới với Trung Quốc.

Người phát ngôn Harry Roque của Dinh Malacanang (Phủ Tổng thống Philippines) nói: "Khu vực này đã quân sự hóa từ lâu. Và câu hỏi là chúng ta có thể làm gì?", khi ông được các nhà báo hỏi về các bức không ảnh của tờ Inquirer.

Ông Roque nói thêm: "Quý vị muốn chúng tôi làm gì? Chúng ta không thể tuyên bố chiến tranh".

Các nhân vật đối lập đã phản ứng lại, cáo buộc chính phủ của Tổng thống Duterte "phản bội nhiệm vụ thiêng liêng của họ là bảo vệ lãnh thổ".

Theo Guardian, khi báo giới nhà nước Trung Quốc phỏng vấn các chuyên gia của nước này, họ đều nhún vai nói đấy là những cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông Trần Tương Miễu thuộc Viện nghiên cứu Nam Hải (Biển Đông theo cách gọi của Trung Quốc) nói với Hoàn cầu thời báo: "Các công trình xây dựng dân sự là trọng tâm của công tác xây dựng đảo trên biển Hoa Nam, và phần triển khai phòng thủ thì tương đối nhỏ".

Chuyên gia Trần Quốc Thổ thì chỉ trích các nhà báo nước ngoài "thổi phồng" những hoạt động của Trung Quốc trên biển Nam Hải (Biển Đông). Ông nói: "Trung Quốc có quyền xây dựng bất kỳ điều gì cần trên lãnh thổ", đồng thời nói việc triển khai quân sự không phải là bành trướng quân sự, mà để bảo vệ an ninh và quyền lợi của Trung Quốc

Hồi tháng 12.2017, một báo cáo đã nêu Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự to gần 4 lần Cung điện Buckingham (của Hoàng gia Anh) trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Nguồn: The Guardian, Một Thế Giới

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала