Hy sinh ở Syria, Thiếu tá Philipov đã thực hiện một hành động anh hùng

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhRoman Filipov
Roman Filipov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phi công máy bay cường kích Su-25 Roman Philipov, người đã hy sinh trong trận chiến đấu với những kẻ khủng bố ở Syria, được trao tặng danh hiệu "Anh hùng nước Nga" sau khi mất. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giáo sư Alexander Gusev nói quân nhân Nga đã chiến đấu chống khủng bố cùngvới tất cả sự quyết tâm của mình.

Phi công lái máy bay cường kích Su-25, Roman Philipov cho đến giây phút cuối cùng cố gắng giữ máy bay trên không và đã kịp báo cáo việc máy bay bị tên lửa tấn công, theo Bộ Quốc phòng Nga.

phi công hi sinh ở Syria - Sputnik Việt Nam
Truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho phi công hy sinh tại Syria

"Ngày 03 tháng Hai, khi bay tuần tra qua vùng ngừng leo thang chiến sự ở "Idlib" để theo dõi lệnh ngừng bắn,  máy bay Su-25 dưới sự điều khiển của phi công Roman Philipov đã bị  những kẻ khủng bố dùng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) bắn rơi. Phi công cho đến phút cuối đã cố gắng giữ máy bay trên không và báo cáo với chỉ huy việc đã bị tên lửa tấn công ", bản thông báo nêu rõ.

Như Bộ Quốc phòng Nga cho biết, phi công bị thương nặng sau khi nhảy dù, bị bao vây, đã chấp nhận chiến đấu và cuối cùng tự sát bằng lựu đạn.

"Tiếp đất sau khi nhảy dù gần làng Tell-Debes, đang bị những kẻ khủng bố kiểm soát, thiếu tá Roman Philipov cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời đã chiến đấu không cân sức bằng vũ khí cá nhân, không cho phép bọn khủng bố lại gần. Sau khi vòng vây xiết chặt, bị thương nặng, phiến quân tiến lại gần còn cách vài chục mét, sỹ quan Nga đã tự làm nổ bản thân mình bằng lựu đạn ", bản thông báo nói.

Máy bay Nga Su-25 bị rơi ở Syria - Sputnik Việt Nam
"Người lính đích thực”: Độc giả phương Tây ngưỡng mộ phi công Nga dũng cảm
Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thiếu tá Philipov là một phi công giàu kinh nghiệm, không phải lần đầu tiên phục vụ tại Syria.

"Thiếu tá Roman Philipov tại Syria đã thực hiện hàng chục phi vụ chiến đấu tiêu diệt các chiến binh khủng bố quốc tế và yểm trợ các đoàn xe chở hàng nhân đạo của Trung tâm Nga hòa giải các bên tham chiến tới những khu định cư được giải phóng khỏi lực lượng khủng bố" — bản Thông báo viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đề nghị truy tặng thiếu tá Roman Philipov danh hiệu "Anh hùng nước Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Giám đốc Viện Kế hoạch chiến lược, Tiến sĩ Khoa học Chính trị, Giáo sư Alexander Gusev trong cuộc phỏng vấn với Sputnik nói  Philipov đã chiến đấu với quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Su-25 - Sputnik Việt Nam
Người vùng Primorye nói về phi công lái Su-25 hy sinh ở Syria

"Hy sinh ở Syria, phi công Nga Su-25 Roman Philipov, người được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đề nghị truy tặng danh hiệu  "Anh hùng nước Nga", chắc chắn xứng đáng với danh hiệu này. Tại Syria, thực tế anh đã thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Tự sát bằng lựu đạn, Roman Philipov đã lập một kỳ công thực sự. Những gì đang xảy ra hiện nay ở Syria và một số nước Trung Đông khác — là một cuộc khủng hoảng toàn cầu với tất cả các hậu quả của nó. Nếu như "chủ nghĩa khủng bố quốc tế" không thất bại ở Syria, Iraq, Afghanistan, thì chúng sẽ hiện diện ở châu Âu, Nga và các nơi khác trên thế giới. Roman Philipov hy sinh, suy nghĩ trước hết về việc làm sao những người dân thường Syria ngủ ngon giấc. Bằng cuộc sống của chính mình, thiếu tá Nga đã chứng tỏ Lực lượng vũ trang Nga vẫn tồn tại, mặc dù ai đó ở phương Tây không muốn điều đó. Các chàng trai của chúng ta đã chứng minh với thế giới rằng tình hình đang được kiểm soát, kể cả ở Syria", Alexander Gusev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала