Việt Nam tuyên án Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong liên quan vụ Formosa

© Ảnh : CANDHoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong tại phiên xét xử
Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong tại phiên xét xử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng

Từ trái sang phải: Đặng Hoàng Thiện, Bùi Công Thành, Vũ Mộng Phong. (Ảnh: Bộ Công an) - Sputnik Việt Nam
Lý lịch 15 thành viên tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời"
Ngày 6/2, TAND huyện Diễn Châu, Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 2 bị cáo: Hoàng Đức Bình (SN 1983, ngụ xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) về các tội "Chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân"; Nguyễn Nam Phong (SN 980, ngụ xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội "Chống người thi hành công vụ". Hoàng Đức Bình từng tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối, mang màu sắc chính trị, như nhóm "NoU Sài Gòn", nhóm "Phong trào Lao động Việt"; từng rải tờ rơi tại TP.HCM và bị bắt để điều tra về hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia "Nghiệp đoàn độc lập", từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm. Đối tượng không nộp phạt, bỏ trốn về Nghệ An. Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng.

Sau sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách Phó Chủ tịch "Phong trào Lao động Việt", Hoàng Đức Bình đã xúc tiến, thành lập "Hiệp hội ngư dân miền Trung" với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức, tìm chọn "hạt nhân" kích động biểu tình, phá rối an ninh.

19/06/2011 Người Việt biểu tình tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vạch mặt kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời' (Video)
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Về hành vi chống người thi hành công vụ, sáng 14/2/2017, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong cùng khoảng 300 người xuất phát từ Giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, đi vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dưới danh nghĩa khiếu kiện Công ty Formosa.

Đoàn người đem theo băng rôn, khẩu hiệu và đi bằng nhiều phương tiện, đi thành hàng 3, hàng 4 gây ách tắc giao thông. Khi lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng, ổn định trật tự, Hoàng Đức Bình ngồi trên xe ô tô đã xúi giục tài xế là Nguyễn Nam Phong đóng cửa ô tô, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Xe ô tô này sau đó dừng ngay trên Quốc lộ 1A, gây ách tắc nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, gây hậu quả nghiêm trọng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và làm hỗn loạn tại khu vực này kéo dài nhiều km. Hoàng Đức Bình là người chủ động xúi giục, lôi kéo, kích động Nguyễn Nam Phong cùng thực hiện hành vi phạm tội "Chống người thi hành công vụ".

Về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Hoàng Đức Bình thừa nhận quá trình đi cùng đoàn người và cả khi ngồi trên xe ô tô, Bình thường xuyên sử dụng điện thoại di động quay và phát trực tiếp các video và lời bình luận lên trang Facebook cá nhân do mình lập ra.

Trúc Hồ và Trinity Hồng Thuận, đảng viên Việt Tân trong chiến dịch “Triệu con tim – một tiếng nói”. - Sputnik Việt Nam
Tội ác của Việt Tân và chiêu trò lừa bịp “bạch tuộc nhiều vòi”
Bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ lực lượng công an. Những bình luận của Bình là có chủ đích, đã đưa ra những thông tin thất thiệt nhằm mục đích định hướng cho người nghe hiểu sai bản chất sự việc, nhìn nhận sai lệch về lực lượng công an, nghiêm trọng hơn là hiểu sai chế độ. Ngoài những lời bình luận như trên, Bình còn có những lời bình luận kêu gọi, kích động người sử dụng Facebook theo dõi, đưa tin, chia sẻ, trong đó có những bình luận bôi nhọ chế độ, bôi nhọ, xuyên tạc, hạ thấp uy tín lực lượng công an.

Hành vi của Hoàng Đức Bình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, lợi ích của Công an Nghệ An nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung, tạo dư luận xấu không những ở trong nước mà còn ở cả nước ngoài…

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàng Đức Bình 7 năm tù về tội "Chống người thi hành công vụ" và 7 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", tổng cộng là 14 năm tù. Nguyễn Nam Phong bị tuyên phạt 2 năm tù về tội "Chống người thi hành công vụ".

Nguồn: CAND

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала