Bán vũ khí cho Việt Nam, Mỹ muốn giảm bớt mối liên hệ của nước này với Nga

© REUTERS / KhamBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vũ khí của Mỹ tại Việt Nam và những hồi ức chiến tranh Việt Nam, hoạt động bảo vệ động vật và những thành công của nền kinh tế Việt Nam, chiếc xe hơi “Made in Việt Nam” đầu tiên và tin tức về ngành du lịch Việt Nam - đây là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Mỹ cố gắng thuyết phục Việt Nam từ bỏ việc mua vũ khí Nga
Bộ Ngoại giao Mỹ muốn để Việt Nam từ chối mua vũ khí từ Nga và mua thêm vũ khí từ Hoa Kỳ, nhưng, theo ý kiến của các chuyên gia, trị giá và tính phức tạp của các công nghệ được phát triển tại Hoa Kỳ có thể làm cho quá trình chuyển hướng sang vũ khí Mỹ trở nên khó khăn, DefenseNews.com viết. Theo Bộ Thương mại Mỹ, trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2014 chi tiêu quốc phòng của Việt Nam đã tăng gần 400%. Bài viết phân tích chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực mua sắm vũ khí và những triển vọng của vũ khí Mỹ trong lực lượng vũ trang Việt Nam.

Tất nhiên, trên các phương tiện truyền thông Mỹ không thể thiếu đề tài chiến tranh Việt Nam. New York Times  đăng tải một bài dài về nữ phát thanh viên tiếng Anh huyền thoại của Đài Tiếng nói Việt Nam Trịnh Thị Ngọ (nghệ danh là Thu Hương). "Cô ấy tự gọi mình là "Thu Hương" và là giọng nói chính trong công tác tuyên truyền Bắc Việt, cô lập luận hết sức thuyết phục, cố gắng thuyết phục lính Mỹ rằng họ đang tham gia một cuộc chiến phi nghĩa, rằng họ nên hạ vũ khí và trở về nhà", tác giả viết. Tờ Daily Times nhắc nhở về lời cảnh báo của Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi, ông đã từng nói rằng, Afghanistan có thể biến thành một "Việt Nam thứ hai" đối với Hoa Kỳ, nếu họ cố gắng giải quyết cuộc xung đột Afghanistan bằng các phương pháp quân sự. Bài báo so sánh hai cuộc chiến và rút ra kết luận rằng,  cuộc chiến tranh của Việt Nam chống lại Mỹ và chính phủ bù nhìn đã nhận được sự giúp đỡ của nhân dân và sự ủng hộ quốc tế rộng rãi, vì thế đã dẫn đến chiến thắng. Bây giờ Washington lên kế hoạch hiện diện lâu dài ở Afghanistan với tổn thất tối thiểu, có sử dụng các công nghệ hiện đại, trong khi Taliban không nhận được sự ủng hộ quốc tế. Hoa Kỳ muốn làm như vậy bởi vì Afghanistan là một "chỗ dựa" để củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở miền Trung, Tây và Nam Á, tờ báo kết luận.

Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự Nga: Mỹ đang cố gắng "ràng buộc" Việt Nam bằng những vũ khí lỗi thời
Các phương tiện truyền thông viết về việc tăng cường quan hệ Trung-Việt ,  và lưu ý rằng, năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 100 tỷ USD, và quy mô đi lại hai chiều năm ngoái lên đến 10 triệu lượt người.

Công tác bảo vệ thiên nhiên là một trong những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Taiwan News cho biết rằng, Việt Nam thắt chặt thực thi pháp luật bảo vệ các loài nguy cấp, đến tận hình phạt 15 năm tù và phạt tiền 660 nghìn USD. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nạn săn trộm, tờ báo viết.

Như thường lệ báo chí nước ngoài đăng tải nhiều tài liệu và thông tin về các vấn đề kinh tế. Tờ báo có uy tín  Financial Times  có bài viết dài về triển vọng sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt Nam. Tất nhiên, đất nước này có quyền tự hào với dự án thiết kế xe hơi "Made in Vietnam". Ở nước này tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đã trở thành sức mạnh. Đặc biệt là, Việt Nam đang tìm cách chuyển ngành công nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào vốn đầu tư nước ngoài sang sản xuất giá trị cao hơn, tờ báo nói thêm. Nhưng, đối với nền kinh tế Việt Nam, quá trình thành lập ngành chế tạo ô tô giống với chuyến đi đến một nơi không ai biết đến, tác giả nhận xét. The Straits Times viết về cuộc tranh chấp giữa công ty Vinasun, thương hiệu taxi đã từng chiếm ưu thế ở khu vực phía Nam Việt Nam, và hai ứng dụng Uber và Grab đang trở nên phổ biến vì trong nước đã gia tăng số lượng người sử dụng điện thoại thông minh. VnExpress International  thông báo về kiến ​​nghị của Liên minh quốc tế của các tổ chức môi trường kêu gọi cắt vốn các dự án nhiệt điện than gây ô nhiễm tại khu vực Đông Nam Á. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, sự gia tăng đáng kể lượng khí thải carbon dioxide có thể giết chết hàng chục nghìn người trong thập kỷ tới và sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C. Tờ báo Na Uy Privata Affärer cho biết, công ty phân tích các thị trường mới nổi FIM Fonder  đã ghi nhận các con số "kỷ lục" trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017. VietNamNet Bridge báo cáo, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhu cầu vàng trang sức mạnh nhất ở châu Á trong năm ngoái, và phân tích một đồng đô la yếu sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam.

Cô gái Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Làm cách nào để trở thành người phụ nữ xinh đẹp và hạnh phúc vào dịp Tết?

Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo với thông tin về ngành du lịch. Sa Pa và Hội An của Việt Nam lọt vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á trong năm 2018, VnExpress International thông báo,  và tỉnh Quảng Bình đang lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp treo dài nhất thế giới vào hang động tự nhiên, nằm trong vườn quốc gia Phong Nha — Kẻ Bàng. Chúng tôi cũng không thể bỏ qua bài viết rất thú vị về những quán cà phê truyền thống tại thành phố Hồ Chí Minh được đăng tải trên tờ New Zealand Herald . Những quán cà phê tại thành phố này duy trì mối quan hệ với các khách hàng quen thuộc, lưu giữ được hương vị của cà phê rang xay truyền thống và bầu không khí thân thiện và quyến rũ của thế giới cổ, những quán cafe yên tĩnh với cà phê chất lượng đang đương đầu với sự đe dọa từ phía các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu hàng đầu đã trở thành phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, tạp chí viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала