Nhà giàu Việt gây sốc khi "rải tiền" để con được nhận vào trường danh giá nhất nước Mỹ

CC BY 2.0 / Michael Hicks / img_2985Đại học Harvard, Hoa Kỳ
Đại học Harvard, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo một đơn kiện, một bà mẹ Việt đã đồng ý trả khoản tiền 1,5 triệu USD cho công ty tư vấn tuyển sinh đại học để con mình được nhận vào Ivy League - hệ thống những trường đại học danh giá nhất nước Mỹ. Nhiều chuyên gia giáo dục thấy sốc trước mức phí này.

Khoản chi phí đáng kinh ngạc này do một bà mẹ Việt tên 'Buoi Thi Bui' đồng ý trả cho The Ivy Coach, một công ty tư vấn giáo dục độc lập trụ sở tại Manhattan (Mỹ), để giúp con gái bà là 'Vinh Ngoc Dao' được nhận vào hệ thống trường Ivy League — hệ thống trường đại học nổi tiếng nhất nước Mỹ (như Harvard, Princeton, Yale, Brown, Columbia, Cornell, Dartmouth, Pennsylvania…)

Jolie Nguyễn - Sputnik Việt Nam
Kiểu tiêu tiền gây choáng của hot girl hội con nhà giàu Việt (Ảnh)

Công ty tư vấn này hiện đang kiện bà Buoi Thi Bui vì mới trả một nửa tiền phí, theo New York Post. Theo đơn kiện, Vinh Ngoc Dao làm đơn xin học tại 7 trường nội trú và 22 trường đại học, bao gồm Harvard, Princeton và Columbia.

Hồ sơ tòa án liên bang Manhattan cho biết, bà Bui, sống tại Hà Nội, "nằm trong số tầng lớp quý tộc hàng quốc tế". Họ cùng với "lãnh đạo các ngành công nghiệp, những người nổi tiếng và hàng loạt gia đình giàu có — và con cái của họ" là đối tượng khách hàng của The Ivy Coach.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 1 của Hiệp hội Tư vấn Giáo dục độc lập thì mức phí mà bà Bui đồng ý trả cho The Ivy Coach cao gấp nhiều lần so với mức thông thường. Các công ty tư vấn độc lập thường tính phí từ 85 đến 350 USD một giờ và trọn gói từ 850 USD đến 10.000 USD.

"Trong những năm qua, nhiều người đã ngạc nhiên với mức lệ phí của chúng tôi. Một số đã chế nhạo chúng tôi. Một số người đã đặt câu hỏi tại sao mức phí của chúng tôi lại cao hơn với các công ty tư vấn tư nhân khác", The Ivy Coach viết trên trang blog công ty. "Chúng tôi vẫn tự hào về mức phí cao của chúng tôi bởi các bậc phụ huynh của chúng tôi đề cao việc đầu tư để giúp con cái họ được nhận vào một trường học xuất sắc khi năng lực của họ chỉ được nhận vào một trường khá tốt".

Mức phí 1,5 triệu USD đã gây "sốc" các chuyên gia giáo dục đại học. "Ôi Chúa ơi. Thật là trắng trợn", Giáo sư David Bloomfield của Đại học Brooklyn và trường cao học của CUNY nói. "Tôi đang cố gắng để mường tượng".

"Ý tôi là, nó hợp pháp. Nhưng điều đó thật đáng ghê tởm và không rõ ràng về những giá trị mà họ tăng thêm", ông nói thêm.

Luật sư của hãng Ivy Coach từ chối bình luận về khoản phí 1,5 triệu USD. "Tất cả những gì Ivy Coach yêu cầu… là thanh toán số tiền đã cam kết", luật sư Silvia Jordan nói.

The Ivy Coach cho biết trong hồ sơ kiện gửi lên tòa án, các dịch vụ của công ty bao gồm việc hỗ trợ các học sinh từ việc viết bài luận đến cách vượt qua các cuộc phỏng vấn tuyển sinh, nhận thư giới thiệu và "hướng dẫn về tất cả các khía cạnh khác của quá trình nhập học".

Thỏa thuận giữa bà Bui và Ivy Coach bao gồm "giúp con gái tìm được một bộ sưu tập những trường đại học có chọn lọc cao", theo các báo cáo của tòa án. Bà Bui đã ký hợp đồng đồng ý chi 1,5 triệu USD bất kể con gái bà được nhận vào trường nào, The Ivy Coach cho biết.

Hãng tư vấn Ivy đã giúp Dao được nhận vào trường Solebury ở Pennsylvania, một trường dự bị có chi phí hơn 55.000 USD một năm.

Bà Bui đã thanh toán khoản chi phí ban đầu cho Ivy Coach nhưng sau đó đã tìm cách trì hoãn trả tiền cho đến khi có quyết định của trường đại học, khiến The Ivy Coach đặt câu hỏi liệu người mẹ Việt có ý định "xù" hợp đồng hay không.

Thông qua Dao, bà mẹ đã hứa "chắc chắn" sẽ trả 750.000 USD còn lại nhưng sau đó "không thấy tăm hơi" The Ivy Coach cáo buộc. Một bài đăng trên mạng xã hội cho thấy Vinh Ngoc Dao đã sớm được nhận vào Dartmouth, một trong những trường đại học có trong danh sách của hai mẹ con.

Nguồn: Nhà Đầu Tư

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала