Forbes tiết lộ sự thật bất ngờ về thế hệ Z của Việt Nam

© Flickr / Tùng LycanCô gái Việt
Cô gái Việt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Việt Nam, các thành viên của thế hệ Z có số lượng hơn 14 triệu người (khoảng 1/7 dân số cả nước), tạp chí Forbes cho biết.

Thông tin về một nhóm người hay một cộng đồng luôn là điều cần thiết với bất kỳ nhà tiếp thị nào. Và với sức mạnh chi tiêu đang nổi lên và sự hiểu biết về kỹ thuật số, các thành viên của thế hệ Z hiện đang là đối tượng được theo dõi sát sao nhất.

Vũ Duy Thức - Sputnik Việt Nam
Người Việt trẻ nhất được vinh danh tại Thung lũng Silicon

Thế hệ Z là những người được sinh ra từ giữa nửa cuối của những năm 1990 đến giữa những năm 2000, điều khác biệt là họ chưa bao giờ biết và trải qua về một thời kì không có internet trước đó.

Ở Việt Nam, các thành viên của thế hệ Z có số lượng hơn 14 triệu người (khoảng 1/7 dân số cả nước). Họ đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động lần đầu tiên và tồn tại trong một thế giới mà lằn ranh giữa thế giới thực và thế giới số đang dần bị xóa nhòa.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các hoạt động trực tuyến như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, xem phim và nghe nhạc, và trò chuyện với bạn bè bằng ứng dụng nhắn tin tức thời là những hoạt động yêu thích của họ.

CEO Vinalink Tuấn Hà - Sputnik Việt Nam
Vì sao người Việt trẻ lười biếng và ích kỷ?
Báo cáo trên tìm ra một số sự thật bất ngờ về thế hệ Z, những người ngày càng gắn chặt cuộc đời mình vào thế giới số. Ví dụ, chỉ có 30% người được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với bạn bè trực tiếp, và một nửa thích giao tiếp thông qua tin nhắn văn bản hoặc ứng dụng trò chuyện. Một điều nữa là sự phát triển của một ngôn ngữ dựa trên thị giác, khi 47% nói rằng họ thích thể hiện cảm xúc của họ hoặc cảm xúc bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc trên các ứng dụng hay nền tảng.

Thế hệ Z ở Việt Nam sử dụng trung bình 2,77 mạng truyền thông xã hội mỗi tuần, và khoảng một nửa đã đồng ý rằng số lượng người thích bài đăng đã chứng tỏ sự nổi tiếng của họ và khiến họ cảm thấy được chú ý.

Tuy nhiên, kết quả về của cuộc khảo sát đã phủ định một số giả thuyết về Thế hệ Z và ông Aske Ostergards, nhà sáng lập của Decision Lap Founder, thừa nhận ông không mong đợi một số kết quả. Ông nói: "Tôi thực sự ngạc nhiên bởi sự hoài nghi của thế hệ này".

Vì trong khi họ thu thập được phần lớn thông tin từ internet, dường như thế hệ Z không có nhiều niềm tin vào những gì họ đang nhìn thấy và nghe từ thế giới này. Nếu nói về nguồn thông tin mà thế hệ Z cho là đáng tin cậy, cha mẹ và lời khuyên của các chuyên gia đứng đầu danh sách (72%), trong khi ở phần cuối của quy mô, đánh giá trực tuyến chỉ được 13% tin cậy.

Ostergard nói: "Một trong những lý do [online review — bài đánh giá trực tuyến] dường như không có được hiệu quả là vì họ thường tin rằng các online review là do các thương hiệu tạo ra. Câu hỏi là, làm thế nào để khiến họ tin rằng các review đó là đáng tin cậy".

Đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ XIX tại Sochi. - Sputnik Việt Nam
Nước Nga – nơi hội ngộ nồng ấm dành cho tuổi trẻ Việt Nam-Cuba
Điều này đặt ra một thách thức cho các nhà tiếp thị. Ông Sumesh Peringeth, CEO của Dinosaur Vietnam, đã thực hiện rất nhiều chiến dịch nhằm vào người tiêu dùng thế hệ Z, cho rằng các nhà tiếp thị nên từ bỏ phương pháp tiếp cận truyền thống và tìm hiểu sâu về đối tượng mà các thương hiệu đang hướng tới.

"Ý tưởng ở đây là hiểu về các nền văn hoá phụ. Thay vì các thương hiệu nói rằng tôi là người này và bạn đến với tôi, đã đến lúc các thương hiệu phải hiểu các nền văn hóa phụ và các nhóm cụ thể mà họ muốn kết hợp, đồng thời tìm cách để trở thành một phần của các nhóm theo một cách có liên quan", ông nói.

"Thực hiện những động thái tạo ảnh hưởng giúp rất nhiều trong không gian này vào lúc này, đó là một cách hay để bắt đầu sự lan truyền của một ý tưởng".

Peringeth cũng cho biết nội dung hấp dẫn sẽ luôn luôn tạo được sức hút, bất kể nó được xem trên nền tảng nào và việc áp dụng cách tiếp cận hợp tác đã dẫn đến nội dung có hiệu quả và có liên quan hơn.

Ông nói thêm: "Việc bắt đầu bằng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc vững chắc về định hướng sáng tạo chiến lược. Sau đó chia sẻ nó với người tạo nội dung hoặc những người có ảnh hưởng có thể nói chuyện với các nền văn hoá cụ thể và tạo ra nội dung thích hợp để phân phối cho những người theo dõi của họ. Đây là một trong những cách tốt hơn để các thương hiệu kết nối với thế hệ Z".

Nguồn: Forbes, Người đồng hành

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала