Một mũi tên trúng 3 đích của Triều Tiên

© AFP 2023 / YonhapСuộc đàm phán giữa phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc
Сuộc đàm phán giữa phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi đưa đoàn vận động viên tham dự Olympics, Triều Tiên không chỉ giành sự chú ý của thế giới mà còn âm mưu chia rẽ liên minh Mỹ - Nhật - Hàn.

Một tháng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un gây bất ngờ với thế giới về tuyên bố cử đoàn tham gia Olympics mùa đông, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã hoãn lại các cuộc tập trận, nhiệt tình tiếp đón và chiêu đãi cô Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, và tỏ ra nhận lời mời đến dự hội nghị thượng đỉnh ở miền Bắc.

Сuộc đàm phán giữa phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Mặc "đòn thù hiểm" từ Mỹ, Nhật, quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc đang xoay chuyển?

Các cựu quan chức Hàn Quốc và những nhà quan sát tình hình Triều Tiên đều đánh giá cao việc Bình Nhưỡng không bỏ qua sự kiện Olympics để tạo ra một chút khoảng cách giữa Hàn Quốc và đồng minh Mỹ, cũng là cơ hội để có thể nới lỏng phần nào cấm vận cho chính mình.

"Triều Tiên rõ ràng là đã giành huy chương vàng", ông Kim Sung Han, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc giai đoạn 2012-2013, nói với Reuters.

Hình ảnh khác về gia tộc họ Kim và Triều Tiên

Ông Han nhận định phái đoàn Triều Tiên giành được toàn bộ sự chú ý của giới truyền thông. Báo chí thế giới tràn ngập hình ảnh nụ cười ôn nhu của cô Kim Yo Jong, thành viên đầu tiên trong gia tộc họ Kim cầm quyền ở Triều Tiên từng đến Hàn Quốc sau chiến tranh.

© REUTERS / YonhapKim Yo Jong
Kim Yo Jong - Sputnik Việt Nam
Kim Yo Jong

Dàn cổ động viên Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Dàn cổ động viên Triều Tiên khiến thế giới phải "sửng sốt" (Video)
Giữa một rừng phóng viên và ống kính, cô Kim Yo Jong đi giữa đội hộ vệ đông đảo rời khỏi sân bay và đến các điểm sự kiện. Bước đi nhanh chóng, dứt khoát nhưng gương mặt của cô luôn nở nụ cười nhẹ nhàng.

Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới ngay từ khi cô đặt chân đến Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến miền Nam bán đảo Triều Tiên và dự lễ khai mạc Olympics mùa đông.

Với tư cách là phái viên của anh trai, sự xuất hiện của Kim Yo Jong được cho là nhằm thể hiện khía cạnh mềm mỏng của chính quyền Triều Tiên, vốn là tâm điểm của thế giới suốt năm qua vì chương trình tên lửa và hạt nhân. 

Chiến thuật này dường như đã thành công, ít nhất là đối với truyền thông Hàn Quốc.

"Cô ấy có ngoại hình cân đối và nhanh nhẹn. Chuyến đi lần này của Kim Yo Jong thực sự hiệu quả về khía cạnh quảng bá cho Bình Nhưỡng, đặc biệt với những người vốn cho rằng Kim Jong Un là một nhà lãnh đạo lạnh lùng", Oh Young Jin, thư ký toà soạn của báo Korea Times, đánh giá.

Cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
"Thư gửi Washington": Bắc Triều Tiên tổ chức cuộc duyệt binh trước thềm Thế vận hội
Trong bối cảnh quốc tế liên tục cấm vận, nhiều nguồn tin khẳng định những lệnh trừng phạt này đã có hiệu quả. Một người nước ngoài đang sống ở Bình Nhưỡng nói với Reuters rằng ông thấy ngày càng ít người đến các nhà hàng hoặc trung tâm thương mại cao cấp những tháng qua. 

Hải sản vốn là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Triều Tiên, bây giờ lại trở thành món ăn bình dân của nhiều gia đình từ sau cấm vận tháng 8/2017 của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, giá nhiên liệu ngày càng tăng. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ khi chiếc phà chở đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc dự Olympics khoảng 10 ngày trước, họ đề nghị nước chủ nhà hỗ trợ dầu để có thể quay về.

© REUTERS / YonhapKim Yo Jong tại Hàn Quốc
Kim Yo Jong tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Kim Yo Jong tại Hàn Quốc

Các quan chức và chuyên gia Nhật Bản tin rằng đây là một phần lý do khiến ông Kim Jong Un chấp nhận việc tham gia Olympics.

Tuy nhiên, tại PyeongChang, các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc tránh đề cập đến cấm vận; thay vào đó họ trao đổi về những sứ mệnh thiện chí của sự kiện Olympics. Bằng chứng rõ rệt nhất là khi nữ vận động viên của hai bên cùng tham gia một đội trong trận khúc côn cầu đêm 10/2. Một quan chức Olympics thậm chí cao hứng đề nghị đề cử "đội thống nhất" này với giải Nobel Hoà bình.

Nguồn: Reuters, Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала