Tòa án Hàn Quốc công nhận quốc gia đã khuyến khích hoạt động mại dâm với lính Mỹ

© AFP 2023 / Jung Yeon-Jecựu "phụ nữ giải khuây" Hàn Quốc
cựu phụ nữ giải khuây Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi quản lý các làng nằm gần căn cứ quân sự Mỹ, Cộng hòa Hàn Quốc đã dung túng hoạt động mại dâm tại đây rồi tích cực biện minh rằng chính sách này là nhằm tăng cường cho liên minh quân sự, đảm bảo dòng thu nhập ngoại hối.

Đây là những kết luận lần đầu tiên của tòa án công nhận vai trò nhà nước Hàn Quốc trong hệ thống mại dâm mọc lên dọc các căn cứ của Mỹ tại nước này.

"Nhà nước đã coi quyền tự quyết tình dục và thậm chí nhân cách của các nguyên đơn trong phương diện nghề của họ, như một công cụ để đạt các mục tiêu quốc gia, bằng cách này họ đã vi phạm nghĩa vụ tôn trọng quyền con người", — quyết định của tòa án Tối cao Seoul cho biết, tuần trước tòa đã quyết định bồi thường cho 117 "phụ nữ giải khuây" đệ đơn kiện nhà nước Hàn Quốc.

Kết quả là 74 nạn nhân sẽ nhận được bồi thường 7 triệu won mỗi người (khoảng 6450 USD), và 43 người còn lại — 3 triệu won (khoảng 2760 USD).

Yasukuni - Sputnik Việt Nam
Bà Park Geun Ryong: Cứ mãi đòi Nhật Bản xin lỗi vì quá khứ cũng là không đúng

"Theo các tài liệu chính thức của Bộ Y tế, [chính phủ] đã tích cực yêu cầu "các phụ nữ giải khuây" sống gần các căn cứ phải "phục vụ lịch sự" cho quân nhân nước ngoài, trên thực tế tức là làm nghề mại dâm để binh lính nước ngoài có điều kiện thư giãn và dễ dàng tận dụng dịch vụ của "các phụ nữ giải khuây". Các làng nằm quanh căn cứ bị quản lý với dự tính hoặc mục đích huy động "các phụ nữ giải khuây" "nâng cao và củng cố tinh thần chiến đấu" cho binh lính nước ngoài, hỗ trợ cho liên minh quân sự và góp phần đảm bảo an toàn của đất nước, cũng như vì các mục đích kinh tế như thu thập ngoại tệ", — quyết định của tòa án viết.

Bên cạnh đó, Cộng hòa Hàn Quốc đã tích cực khuyến khích và biện minh các hoạt động mại dâm, phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết và tiến hành tuyên truyền "giáo dục lòng yêu nước", khẳng định các cô gái bán thân vì tiền là những người yêu nước thực sự.

"Chính phủ trực tiếp vi phạm quyền bảo vệ nhân phẩm và các quyền cơ bản khác dưới vỏ bọc điều trị các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, "đàn áp" (bắt giữ) và "săn tìm người nhiễm bệnh" (bắt giam theo sự chỉ điểm của quân nhân nước ngoài bị lây bệnh qua đường tình dục). Họ bị đẩy vào các cơ sở cách ly, chẳng hạn "phòng giam những đối tượng chưa được xác minh" hoặc bị ồ ạt tiêm thuốc penicilin có tác động tiêu cực lớn cho thể chất," — tòa án Seoul khẳng định.

Đây là lần đầu tiên nhà nước Hàn Quốc bị thừa nhận có trách nhiệm với tệ nạn mại dâm trong các làng gần các căn cứ quân sự Mỹ.

Trong quá trình tố tụng cấp sơ thẩm vào tháng Một năm ngoái, Tòa án quận trung tâm Seoul đã quyết định chỉ bồi thường 5 triệu won cho 57 trong số 120 nguyên đơn, sau khi công nhận nhà nước chỉ có lỗi ở chỗ đã cưỡng bức bắt giam cách ly "các phụ nữ giải khuây" trước khi có quyết định về triển khai Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, thông qua ngày 19 tháng 8 năm 1977.

Tuy nhiên, toà cấp phúc thẩm đã thừa nhận những thiệt hại tâm lý và thể xác mà các nạn nhân trải qua, bất kể thời điểm các tài liệu pháp lý được thông qua.

"Cộng hòa Hàn Quốc như một bị cáo, tất nhiên, có thể nộp đơn kháng cáo, nhưng chúng tôi cùng với các nguyên đơn kêu gọi họ không làm điều đó", — luật sư Ha Joo-hee công ty luật Hyangbeop nói với Sputnik.

Trước đây, công ty là thành viên của Hiệp hội các luật sư vì xã hội dân chủ, đã đạt được những quyết định lịch sử với nhiều vụ án nghiêm trọng khác liên quan đến quân đội Mỹ ở Hàn Quốc: ô nhiễm tại căn cứ Mỹ số 8, các vụ quân nhân Mỹ giết người ở quận Itaewon của Seoul và nhiều vụ khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала