"Tiết trời trở ấm" trên bán đảo Triều Tiên sẽ kéo dài bao lâu?

© REUTERS / Kim Hong-JiTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp bên lề Thế Vận Hội kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp bên lề Thế Vận Hội kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Tiết trời trở ấm" đã đến với bán đảo Triều Tiên trước thềm Thế vận hội Olympic ở Pyeongchang và được xem như một món quà của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho cộng đồng quốc tế. Điều này đã khuyến khích không chỉ những vận động viên mà chủ yếu các nhà hoạt động chính trị.

Ngày 10 tháng 2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp bên lề Thế Vận Hội kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam, và bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un. Điểm nhấn của cuộc tiếp xúc này là Tổng thống Hàn Quốc đã nhận lời mời của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tới Bình Nhưỡng vào một ngày sớm nhất để tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Kim Yo Jong tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Kim Jong-un gặp phái đoàn cấp cao dự khai mạc Thế vận hội Olympic
Tổng thống Hàn Quốc chưa chấp nhận lời mời và đề nghị trước hết tạo ra các điều kiện cần thiết cho chuyến viếng thăm. Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng bắt đầu đối thoại với Washington. Trong khi đó, ông Moon Jae-in cùng với bà Kim Yo-jong đã đến xem trận đấu của đội tuyển khúc côn cầu nữ chung của hai nước, cũng như, đã tham dự trận đấu khúc côn cầu của phụ nữ, nơi mà đội phối hợp của miền Bắc và Nam diễn ra, cũng như buổi trình diễn hòa nhạc của ban nhạc pop Girls' Generation.

Các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc và nước ngoài đều ghi nhận, là con trai của một người tị nạn từ miền Bắc Triều Tiên và người chủ trương tái lập quan hệ với miền Bắc — Tổng thống Moon Jae-in có thể thực hiện chuyến thăm tới CHDCND Triều Tiên, vì ông muốn đi vào lịch sử như một người bảo đảm dẫn tới giải pháp hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Điều đáng chú ý là, sau cuộc tiếp xúc với phái đoàn Bắc Triều Tiên, ông Moon Jae-in từ chối tổ chức cuộc gặp ba bên với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, có lẽ ông Moon có cơ sở để nghĩ rằng, tại cuộc gặp này đại diện của Mỹ và Nhật sẽ cố gắng ép buộc ông lại quay trở về đường lối chính sách cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên.

Сuộc đàm phán giữa phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Một mũi tên trúng 3 đích của Triều Tiên
Trước lễ khai mạc Thế vận hội, Tổng thống Moon Jae-in đã có hai cuộc gặp riêng với ông Abe và ông Pence. Tại cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, ông Moon Jae-in tuyên bố rằng, ông sẽ cân nhắc việc nới lỏng áp lực lên Bình Nhưỡng nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện những bước đi cụ thể để từ bỏ chương trình hạt nhân. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, ông Moon đánh giá cao sự hỗ trợ của Tokyo đối với các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Abe sớm nối lại các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn và lưu ý rằng, đây là vấn đề nội bộ của Hàn Quốc. Vào ngày 4 tháng Giêng, ông Moon Jae-in và Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã nhất trí tạm dừng tập trận quân sự thường niên Mỹ-Hàn để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông, như dự kiến cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức  vào tháng 3.

Bên lề Olympic, ông Abe đã tổ chức một cuộc đàm thoại ngắn với người đứng đầu phái đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Yong-nam và yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân và giải quyết vấn đề công dân Nhật bị tình báo Bắc Triều Tiên bắt cóc hồi những năm 1970. Nhưng phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên từ chối gặp nhau ở Pyeongchang. Tuy nhiên, ngày 11, trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ông Pence bất ngờ tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với CHDCND Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết, nhưng không dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Ông ta gọi đó là một sự kết hợp của áp lực tối đa và tương tác.

Сuộc đàm phán giữa phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Mặc "đòn thù hiểm" từ Mỹ, Nhật, quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc đang xoay chuyển?
Theo nhiều chuyên gia, khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều là có. Nhưng ở đây sẽ nảy sinh một câu hỏi hợp lý: điều gì tiếp theo sẽ xảy ra? Liệu chúng ta có thể mong đợi một sự suy giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay không? Phó giáo sư Trường Kinh tế cao cấp Andrei Fesyun chia sẻ với Sputnik:

"Hiện tại chưa có lý do để nói về việc giảm căng thẳng. Ngay sau khi Thế vận hội Olympic và Paralympic kết thúc, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung trên đất liền và trên biển gần Bắc Triều Tiên. Có thể không nghi ngờ gì rằng Bình Nhưỡng sẽ không bắt phải chờ đợi lâu. Họ có thể đáp trả bằng cách tiến hành thử nghiệm mới tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Tokyo sẽ kêu gọi gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên. Nhưng gia tăng như thế nào nữa? Tất cả các biện pháp có thể đều đã được thực hiện. Bây giờ chỉ còn các biện pháp quân sự. Có cảm tưởng rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản hài lòng với tình hình, khi mà với chương trình hạt nhân và vũ khí hạt nhân của mình, Bình Nhưỡng tiếp tục là nguồn gốc căng thẳng. Mọi người đều hiểu rằng Kim Jong-un sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân, bởi vì đối với ông ta, điều đó giống như tự sát."

Mike Pence, Kim Yo Jong và Karen Pence tại Olympic 2018 - Sputnik Việt Nam
Phó Tổng thống Mỹ: Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên
Chuyên gia RISS Roman Lobov cũng bày tỏ lo ngại về một thực tế rằng, sau khi Thế vận hội Olympic kết thúc, mức độ bất ổn trong khu vực có thể trở lại trạng thái trước đó:

"Các phác thảo chung về quan điểm của các bên liên quan đến vấn đề Triều Tiên vẫn không thay đổi. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên chắc gì sẽ muốn nói về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Chủ đề thảo luận có thể là lệnh cấm Bắc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa, nhưng không chắc Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ từ chối tập trận chung. Theo quan sát, căng thẳng leo thang chính trong giai đoạn tiến hành các cuộc tập trận chung trên bán đảo Triều Tiên. Như vậy, "tiết trời trở ấm" trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể phát triển thành quan hệ ấm lên với điều kiện ban lãnh đạo Hàn Quốc sẽ có đủ ý chí chính trị để đảo ngược xu thế đối đầu, và các cầu thủ bên ngoài sẽ không ngăn cản điều đó".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала