Iraq đòi lực lượng chiếm đóng của Mỹ rời khỏi nước

CC0 / US Army/Mass Communication Specialist 2nd Class Walter J. Pels / Quân đội Mỹ ở Iraq
Quân đội Mỹ ở Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Iraq đang gia tăng sự bất mãn về việc quân đội Mỹ không chỉ không rời khỏi nước sau khi công bố chiến thắng trước IS mà còn tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự tại Iraq.

Tổng số quân Mỹ đang hiện diện ở Iraq là hơn 5.000 người, ngoài ra còn có số lượng lớn các căn cứ quân sự gần các thành phố Baghdad, Dahuk, Mosul, Kirkuk, Sulaimaniya và Erbil.

Quân đội Mỹ ở Iraq - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ xác nhận việc chuyển quân từ Iraq sang Afghanistan sau thất bại của IS*

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Kenan Tuzlu, người chỉ huy đơn vị Turkmen của lực lượng dân quân Iraq Hashd Al Shaab, nhấn mạnh rằng, "đội quân Mỹ là lực lượng chiếm đóng", và đòi để Mỹ ngay lập tức rút quân khỏi Iraq. "Chúng tôi không muốn để lính Mỹ và quân nhân của các nước khác hiện diện ở Iraq. Chúng tôi nghĩ rằng, tình trạng này là không thể chấp nhận được. Không thể đưa ra lời giải thích nào cho sự hiện diện của Mỹ trên mảnh đất của chúng tôi. Trước đây họ đã bố trí các đơn vị quân đội dưới cái cớ tiến hành cuộc đấu tranh chống IS. Nhưng, bây giờ IS bị đánh bại, và Hoa Kỳ không còn gì có thể bào chữa cho sự hiện diện ở Iraq. Trước khi IS hứng chịu thất bại, chúng tôi cũng đã phản đối sự hiện diện của Mỹ ở Iraq. Quân đội Iraq và lực lượng của chúng tôi đã chiến đấu chống IS. Vào năm 2011, Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận, theo văn kiện này họ phải rời khỏi đất nước chúng tôi, nhưng họ không tuân thủ các quy định của thỏa thuận này. Người dân của đất nước chúng tôi không muốn để quân đội Mỹ vẫn ở lại Iraq. Nước nào cũng không thể chấp nhận tình hình khi lãnh thổ của mình bị chiếm đóng bởi một quốc gia khác", — ông Tuzlu cho biết.

Kenan Tuzlu cảnh báo rằng, nếu Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện quân sự ở Iraq, lực lượng dân quân Hashd Al Shaab sẽ coi chúng như kẻ thù, ông nhấn mạnh: "Nhà lãnh đạo của lực lượng dân quân Hashd Al Shaab ông Ebu Mehdi Muhendis không bao giờ  tán thành việc Mỹ hiện diện ở Iraq. Tất cả các chỉ huy của lực lượng Hashd Al Shaab cũng đòi Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ Iraq. Các đơn vị quân đội Mỹ chủ yếu bố trí ở những địa điểm nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd. Nhưng, lực lượng Hashd Al Shaab không cần đến sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đất nước chúng tôi", — ông Tuzlu kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала