"Lập luận sắt đá": chuyên gia nêu lý do "Iskander" có thể giúp đối thoại với NATO

© Sputnik / Sergey Orlov / Chuyển đến kho ảnhBệ phóng của tổ hợp tên lửa tác chiến-chiến thuật Iskander-M
Bệ phóng của tổ hợp tên lửa tác chiến-chiến thuật Iskander-M - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại tá Viktor Murakhovski, chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" đã chỉ ra lập luận nghiêm túc để NATO phải bắt đầu đàm phán với Nga về giảm leo thang quân sự ở châu Âu.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã thúc giục Nga minh bạch trong vấn đề triển khai các "Iskander". Như Sputnik tham khảo ý kiến ông Yuri Shvytkin, phó chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng Duma Quốc gia, Nga không có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin cho NATO về vị trí các tổ hợp tên lửa "Iskander" tại khu vực Kaliningrad.

Iskander-M - Sputnik Việt Nam
Nga chẳng dọa ai: Điện Kremlin bình luận chuyện bố trí “Iskander” ở Kaliningrad

"Theo các điều ước quốc tế chúng ta không bắt buộc phải báo cáo với bất cứ ai điều gì. Cho tới phút chót các "Iskander" mới gia nhập biên chế lữ đoàn tên lửa Tỉnh Kaliningrad. Chúng ta đã hy vọng tới cùng là sẽ có ít nhất một số đối thoại với NATO về việc họ triển khai đáng kể lực lượng ở các nước vùng Baltic và Ba Lan. Họ đã không hiểu điều đó. Bây giờ thì chúng ta có những lập luận sắt đá," — ông Murakhovski nói với Sputnik.

Ông lưu ý rằng nếu NATO muốn đàm phán thì Nga luôn sẵn sàng.

Tổ hợp tên lửa “Iskander E” - Sputnik Việt Nam
Duma Quốc gia xác nhận việc bố trí hệ thống "Iskander" gần Kaliningrad

"Tổ hợp "Iskander-M" được triển khai ở tỉnh Kaliningrad, phủ gần như toàn bộ lãnh thổ Ba Lan bằng các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của nó, thêm một phần lãnh thổ của Đức và phần đáng kể ba nước Baltic. Vì thế họ có cái để suy nghĩ. Ít nhất là để ngồi xuống bàn đàm phán," — nhà phân tích quân sự kết luận.

Trước đó, Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia, Vladimir Shamanov đã xác nhận với các nhà báo việc Nga đã triển khai hệ thống tên lửa Iskander ở tỉnh Kaliningrad. Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng «Nga không hề đe dọa ai, nhưng có đầy đủ chủ quyền bố trí vũ khí ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ nước mình». 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала