Đô đốc Harris: Trung Quốc sẽ sớm thách thức Mỹ trên mọi lĩnh vực

© AP Photo / Cliff OwenĐô đốc Harry Harris
Đô đốc Harry Harris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ, Đô đốc Harry Harris cho rằng sự “gia tăng sức mạnh quân sự ấn tượng” của Trung Quốc có thể sớm cho phép Quân giải phóng nhân dân (PLA) Trung Quốc thách thức sự thống trị quân sự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trên “hầu khắp mọi lĩnh vực”.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Harris nhấn mạnh, sự phát triển kinh tế chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc đã giúp nước này tăng cường sức mạnh quân sự ấn tượng, theo đó có thể sớm thách thức Mỹ trên hầu khắp mọi lĩnh vực.

Ông Harris nêu rõ: "Các bước tiến chủ chốt (của Trung Quốc) phải kể đến là những cải thiện đáng kể trong các hệ thống tên lửa, việc phát triển năng lực của các máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 và việc gia tăng quy mô và năng lực của Hải quân Trung Quốc, đặc biệt là căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại một cảng của Djibouti…".

Ngoài ra, Tư lệnh Harris cũng bày tỏ vô cùng quan ngại trước việc Trung Quốc đầu tư mạnh vào làn sóng công nghệ quân sự tiếp theo, trong đó có các tên lửa siêu thanh, thiết bị không gian tiên tiến và các năng lực mạng cùng trí tuệ nhân tạo. Ông cảnh báo, nếu Mỹ không duy trì được tốc độ phát triển, PACOM sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với PLA trên các mặt trận trong tương lai.

Mặc dù Đô đốc Harris chỉ ra rằng ông lo lắng nhất về các năng lực của PLA, song ông vẫn khẳng định rằng chế độ Triều Tiên vẫn là "mối đe dọa trực tiếp nhất" đối với Mỹ xuất phát từ khu vực châu Á — Thái Bình Dương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала