Việt Nam vượt trước nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á

© AFP 2023 / Nhac NguyenCô gái bán bóng bay trên đường phố Hà Nội vào trước Tết
Cô gái bán bóng bay trên đường phố Hà Nội vào trước Tết - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bạn thân mến! Ban biên tập Sputnik Việt Nam và tác giả mục điểm báo chúc các bạn sức khỏe, bình an, thịnh vượng nhân dịp Tết Nguyên đán!

Tất nhiên, vào những ngày lễ, nên chia sẻ những thông tin thú vị và vui vẻ. Nhưng chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của các bạn, kể vắn tắt về một số trong những chủ đề báo chí về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cùng với bà Vorobyeva Lyudmila,  Vụ trưởng Vụ Châu Á ba của Bộ Ngoại giao Nga tại buổi chiêu đãi nhân dịp Tết tại Matxcơva. - Sputnik Việt Nam
Xuân Mậu Tuất – Mùa Xuân hy vọng cho quan hệ Nga - Việt

Vào dịp Tết năm 2018, báo chí nước ngoài nhắc nhở về một sự kiện đã xảy ra vào ngày Tết 50 năm trước. Ở Hoa Kỳ cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 được thảo luận rộng rãi trên báo chí, trong các chương trình truyền hình và hội thảo khoa học, có nhiều bài viết, cuốn sách và triển lãm về sự kiện này, đặc biệt là độc giả Mỹ nêu lên những ý kiến ​​rất khác nhau. Cuộc tổng tiến công năm 1968 đã gây chấn động dư luận nước Mỹ, tạo ra một bước ngoặt thúc đẩy phong trào phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam, tờ Politico Magazine phân tích sự kiện quan trọng này. Tờ The Diplomat có một bài dài về "chiến sỹ mặt trận vô hình", thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, người đóng vai trò lớn  làm thay đổi thái độ của người dân Mỹ đến cuộc chiến tranh đó. "Phạm Xuân Ẩn chắc chắn xứng đáng để người ta nhớ mãi về  ông — một người anh hùng vĩ đại của Việt Nam" — tác giả viết.

La Habana cũng nhớ về sự kiện đó, Đại sứ Việt Nam tại Cuba gọi cuộc tổng tiến công năm 1968 là một thắng lợi to lớn nhận được sự hỗ trợ của nhân dân và chính phủ Cuba, theo telesSUR English.

chiến tranh ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã gây chấn động nước Mỹ như thế nào?

Consortium News  nhắc nhở về cuộc chiến Việt Nam khi bình luận về vụ nổ súng gần đây trong trường học ở Florida và suy nghĩ đến tình hình ở Hoa Kỳ, tìm cách phải làm thế nào để xóa bỏ sự tàn nhẫn và bạo lực trong nước. "Những bài học của Việt Nam và nhận thức lớn hơn về các vụ thảm sát diễn ra trong cuộc chiến này cho thấy  rõ rằng, cần phải cải cách văn hóa Mỹ — làm cho nó ít độc ác và có lòng khoan dung. Kinh nghiệm của Việt Nam nên được đưa vào cuộc thảo luận về vũ khí ở Mỹ. Chúng ta sẽ có một thành tựu tuyệt vời nếu vụ thảm sát tại Mỹ Lai năm 1968 có thể ngăn chặn những vụ thảm sát trên các đường phố của Hoa Kỳ", tác giả viết.

Và bây giờ là một số thông tin về nền kinh tế. Nikkei Asian Review cho biết rằng, kết thúc năm 2017, chỉ số VN-Index tăng hơn 48%, đạt con số kỷ lục trong gần 10 năm qua. Trên thị trường chứng khoán, ngành ngân hàng, lương thực, xây dựng và bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất. Doanh thu của chính phủ Việt Nam trong năm 2018 dự kiến sẽ đạt 58 tỷ USD với chi tiêu 67 tỷ USD. Chính phủ tìm cách kiếm tiền để tiếp tục tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. New York Times thông báo về việc tập đoàn dầu khí PVN đã rút hồ sơ đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Mỹ hỗ trợ tài chính để xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú 1. Lý do của bước đi này chưa rõ, nhưng, dự án Long Phú 1 đang được thực hiện đã bị chỉ trích dữ dội bên trong và bên ngoài nước Mỹ vì bị cáo buộc có thể gây hại môi trường, bài báo ghi chú. Khối lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam, nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, sẽ gia tăng trong năm nay nhờ vụ mùa bội thu, trong năm 2017, tín dụng tiêu dùng tiếp tục đà tăng trưởng mạnh đạt mức tăng 65%, dự kiến quy mô TDTD sẽ tiến tới mốc 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019.

thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam tăng tốc ngoạn mục

Tờ The Hindu cho biết rằng, hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu ô tô quốc dân Việt Nam — Sedan và SUV sẽ do công ty xe hơi Ý Pininfarina tạo hình, công ty này vào thành phần gã khổng lồ trong lĩnh vực đầu tư về xe hơi và xe máy — Mahindra của Ấn Độ. Nhưng, khối lượng xuất khẩu xe Indonesia sang Việt Nam có thể bị cắt giảm, và thậm chí ngừng toàn toàn, trang mạng Indonesia Liputan6.com phàn nàn. Lý do: Indonesia không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn xe quốc tế. Sau Thái Lan và Trung Quốc, Indonesia là nước lớn thứ ba xuất khẩu xe hơi cho Việt Nam với 13.12%  thị phần. Và nền kinh tế Việt Nam trong một số lĩnh vực vượt trước Indonesia — nền kinh tế lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, SINDOnews.com viết. Việt Nam vượt trước Indonesia về chi phí lao động, giá đất, giá hàng hóa, giá cả tiện ích và thuận lợi kinh doanh. Và một yếu tố quan trọng khác thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư là điều kiện về an ninh trật tự kinh doanh.

Cô gái Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Làm cách nào để trở thành người phụ nữ xinh đẹp và hạnh phúc vào dịp Tết?
Và cuối cùng là thông tin về biểu tượng năm mới Mậu Tuất. Le Courrier du Vietnam viết về một trong những giống chó hiếm nhất trên thế giới — loài chó Phú Quốc. Giống chó này hiện trên thế giới chỉ có 700 con được đăng ký. Đây là những chú chó thông minh, trung thành và dũng cảm. Chó Phú Quốc hiện đang trở thành một giống chó quý của Việt Nam.

Các bạn thân mến! Chúc các bạn để Năm Mậu Tuất 2018 đem đến các bạn sức khỏe dồi dào, thành công và thịnh vượng, tình yêu và hạnh phúc! Hãy luôn ở bên chúng tôi!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала