“Không gì quan trọng hơn tự do”: McCain nhờ vợ gửi thông điệp tới Munich cho thế giới

© AP Photo / Ross D. FranklinCindy McCain - vợ của John McCain
Cindy McCain - vợ của John McCain - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Do vấn đề sức khoẻ, lần đầu tiên trong 40 năm lại đây Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain không thể tham dự Hội nghị An ninh Munich, - báo Frankfurter Allgemeine cho biết.

Nhưng dù vậy, là người nhất mực phê phán Nga, chính trị gia bệnh tật này đã gửi thông điệp của mình qua bà vợ, nhắc nhở rằng nếu không có tự do, thế giới sẽ trở thành chốn "ảm đạm và lạnh lẽo".

Đoạn phim màu quay nụ cười của John McCain khi được trả tự do sau 5 năm. - Sputnik Việt Nam
Rời Việt Nam, chiến dịch “hồi hương” của John McCain và các tù binh Mỹ (Video)
Trên vũ đài quốc tế, Thượng nghị sĩ John McCain đã giành được danh tiếng là nhân vật chính ủng hộ bảo tồn và củng cố liên minh phương Tây, — tờ Frankfurter Allgemeine viết. Hội nghị An ninh Munich đã không chỉ một lần thành nơi để McCain  đăng đàn với  những bài phát biểu đáng nhớ. Năm ngoái, ông đã có bài nói đầy hứng khởi hướng tới trường thính giả Đức, kêu gọi họ không rút tiền khỏi các tài khoản Hoa Kỳ và đừng đánh mất niềm tin vào phương Tây.

"Đó là một kiểu di huấn từ ông ấy", — tác giả bài báo giải thích.

Thượng nghị sĩ Mỹ luôn luôn nhất quán trong những lời chỉ trích của ông với chính trị Nga, — bài báo viết tiếp. Một năm trước, ông  công nhiên phản đối Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi bà từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraina.  Trong các vấn đề quốc phòng và an ninh, McCain là diều hâu, khăng khăng tin rằng sứ mệnh của Hoa Kỳ là thúc đẩy nền dân chủ trên toàn thế giới.

Thượng nghị sĩ John McCain - Sputnik Việt Nam
McCain đã mất hàng nghìn người theo dõi trên Twitter sau lời kêu gọi mới đây

"Và ông ấy không hề bối rối trước thực tế rành rành là ở Iraq ý tưởng này đã dẫn tới thảm bại", — tác giả bài viết nhận xét.

Năm nay, bất kể đang bệnh nặng, John McCain vẫn muốn tham gia Hội nghị An ninh Munich với tư cách trưởng đoàn Mỹ.

"Chỉ một điều này cũng đ chứng tỏ  quan điểm không khoan nhượng của một người", — đó là lo sợ cho sự phân hóa chia rẽ của cộng đồng Xuyên Đại Tây Dương.

John McCain - Sputnik Việt Nam
McCain chỉ trích Trump vì "tin tưởng vào sự chân thành của Putin"
Nhưng theo khuyến nghị của bác sĩ, McCain buộc phải từ chối chuyến đi, lần đầu tiên trong 40 năm.

Thay cho John McCain, người đến Đức là bà vợ Cindy của Thượng nghị sĩ. Trong bài phát biểu trước các thành viên  tham dự Hội nghị An ninh Munich, bà đã truyền đạt thông điệp của ông chồng. Trong đó, McCain giải thích tại sao những năm qua ông luôn thấy sự kiện Munich có ý nghĩa to lớn.

"Không có gì quan trọng hơn là tự do. Để bảo tồn tự do, các nền dân chủ phương Tây chúng ta không nên chiến đấu đơn độc mà phải cùng nhau. Đối trọng thay thế cho nề nếp tự do là một chốn ảm đạm và lạnh lẽo. Vì thế chúng ta các đồng minh. Tôi trông đợi rằng các bạn sẽ không từ bỏ lập trường  này", — bà Cindy truyền đạt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала