Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines: Tình thế trên đe dưới búa

© AFP 2023 / POOLPhilippines, Biển Đông
Philippines, Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Philippines lại một lần nữa gây sốc khi nói đùa. Tại cuộc gặp với các doanh nhân Philippines gốc Hoa, ông Duterte nói rằng nếu muốn thì Trung Quốc có thể biến Philippines thành một tỉnh của họ, tỉnh Philippnes thuộc Trung Quốc.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Quan chức Philippines bình luận về tính toán sai lầm và xung đột vũ trang ở Biển Đông

Như người ta thường nói, trong mỗi câu đùa có một phần sự thật. Thực hiện chính sách "Đường chín đoạn" ở Biển Đông, Trung Quốc thực sự coi các phần riêng lẻ của Philippines là lãnh thổ của mình. Hãy xem ví dụ về Scarborough Reef, nơi mà Manila phải chật vật mới được Bắc Kinh cho phép ngư dân Philippines đánh bắt cá, mặc dù trong nhiều thế kỷ đây là ngư trường truyền thống của họ. Các cuộc biểu tình phản đối tại Philippines đã được Bắc Kinh đáp ứng bằng quyết định đặt tên Trung Quốc cho một số đối tượng trên Rise Benham, nơi mà Philippines sẽ không bao giờ tranh chấp nổi với Trung Quốc. Chính phản ứng tiêu cực từ phía Trung Quốc ngăn cản ông Duterte thực hiện chuyến công du đến mười hòn đảo của quần đảo Trường Sa để cắm cờ Philippines.

Kết quả là Tổng thống Duterte đã chuyển từ đối đầu với Trung Quốc về quyền sở hữu các hòn đảo trong biển Đông sang hợp tác rộng lớn với Trung Quốc. Chẳng hạn, trong những ngày này, hai bên đang đàm phán về hợp tác phát triển các mỏ dầu và khí đốt, trong đó 2/3 khối lượng khai sẽ thuộc sở hữu của Philippines. Về việc Trung Quốc bồi đắp và xây dựng công trình quân sự một số đảo biển Đông, tổng thống Duterte nói rằng "các căn cứ đó không trực tiếp chống Philippines, chúng được sử dụng để chống kẻ thù của Trung Quốc là Hoa Kỳ".

các đảo ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc-ASEAN quyết tâm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Có ấn tượng rằng, dưới thời Tổng thống Duterte, Philippines chuyển ra khỏi hợp tác truyền thống với Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự — nhà khoa học chính trị Nga, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học quốc gia St Petersburg Vladimir Kolotov cho biết khi trả lời phỏng vấn Sputnik Việt Nam — Ấn tượng đó là sai lầm, thậm chí nếu tính đến thực tế là mùa hè năm ngoái, khi những kẻ khủng bố chiếm giữ thành phố Marawi của Philippines, Mỹ từ chối trợ giúp quân sự tối cần thiết cho Manila. "Hoa Kỳ là người anh lớn của Philippines, một đồng minh quân sự" — câu nói ngày 14 tháng Hai của Martin Andanar, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, trên tàu sân bay Mỹ Karl Vinson đến thăm Philippines, đã lột tả tính chất mối quan hệ giữa hai nước.

Theo các chuyên gia Nga, trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ, Philippines đang trong tình thế mà người ta thường mô tả là "trên đe dưới búa". Manila không có quan điểm rõ ràng về các vấn đề Biển Đông. Và không có một chiến lược nào khác ngoài việc uốn lượn giữa hai cường quốc. Điều này lý giải vì sao các đại diện chính thức của Philippines lai đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn, đôi khi gây sốc như vậy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала