Việt Nam có tín hiệu tích cực về phòng, chống tham nhũng

© Sputnik / Michail Kutuzov / Chuyển đến kho ảnhNhà kinh doanh bỏ tiền vào túi
Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017, Việt Nam đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu.

Hôm nay 22-2, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên ý kiến đánh giá của các chuyên gia và doanh nhân về tham nhũng trong khu vực công.

Theo chỉ số vừa công bố, Việt Nam đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu. Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT), Cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam cho rằng, việc tăng nhẹ điểm CPI trong 2 năm liên tiếp (2016-2017) là chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian qua.

Tuy nhiên, xét trên thang điểm từ 0 —100 của CPI (trong đó 0 là rất tham nhũng và 100 là rất trong sạch), vấn đề tham nhũng trong khu vực công ở Việt Nam vẫn được coi là rất nghiêm trọng. Kết quả này cũng khẳng định đánh giá của Đảng và Nhà nước về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam.

Đánh giá trên ghi nhận, trong năm 2017, với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, công tác PCTN trong nước đã đạt được một số kết quả nổi bật, bao gồm việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao.

© AP Photo / An Dang/Vietnam News Agency Ông Trịnh Xuân Thanh bị xét xử trong 2 vụ án tham ô
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa - Sputnik Việt Nam
Ông Trịnh Xuân Thanh bị xét xử trong 2 vụ án tham ô

Việt Nam cũng đang tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về PCTN như tiến hành sửa đổi Luật PCTN hiện hành theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổ chức Minh bạch Quốc tế thẳng thắn khuyến nghị, trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai Kế hoạch Hành động Quốc gia về các Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDGs), nhằm đạt được những thay đổi mang tính hệ thống, bền vững và "giảm đáng kể mọi loại hình tham nhũng và hối lộ" đến năm 2030 (Mục tiêu 16.5), Việt Nam cần đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, củng cố và xây dựng các thể chế hiệu quả, gắn với trách nhiệm giải trình và có sự tham gia của toàn xã hội.

Nguồn: sggp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала