Cam kết năm 2018 của CSGT TP.HCM

© Ảnh : ploCSGT
CSGT - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cùng với việc hạn chế CSGT ra đường thì sai phạm của CSGT khi được phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm.

"Năm 2018, việc siết chặt kỷ cương sẽ được ưu tiên tập trung thực hiện nhằm từng bước kéo giảm sai phạm của CSGT" — Trung tá Huỳnh Trung Phong (ảnh), Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM (PC67), khẳng định nhằm chỉnh đốn lực lượng trước nạn mãi lộ vẫn đang tồn tại ở TP.HCM.

Tập trung kéo giảm tai nạn, ùn tắc

. Phóng viên: Năm 2018, đề án hạn chế CSGT ra đường bằng camera ghi hình tự động nhằm giảm sự đối đầu giữa CSGT và người dân thực hiện như thế nào, thưa ông?

© Ảnh : ploÔng Huỳnh Trung Phong
Ông Huỳnh Trung Phong - Sputnik Việt Nam
Ông Huỳnh Trung Phong

+ Ông Huỳnh Trung Phong: Hệ thống giám sát camera giao thông sẽ từng bước giảm bớt sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường, tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân. PC67 đang xây dựng đề án để báo cáo HĐND và UBND TP phê duyệt. Đây là hệ thống hiện đại, tự động phát hiện vi phạm, tự nhận diện biển số xe vi phạm, hoạt động 24/24 giờ.

Quy mô đề án rất lớn nên trước mắt PC67 đề xuất lắp camera tại một số vị trí trọng yếu (các giao lộ phức tạp ở trung tâm TP, các tuyến cửa ô, các địa bàn giáp ranh với TP.HCM).

Song song đó, Phòng đang nghiên cứu đề án xây dựng bản đồ kỹ thuật số quản lý phương tiện đặc chủng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, quản lý các điểm đen tai nạn giao thông, điểm ùn tắc nhằm phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đề án xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trong toàn Phòng, kết nối dữ liệu trong Công an TP. Đây được xem là tiền đề của dự án xây dựng TP thông minh.

. Trong buổi tổng kết cuối năm, Phòng CSGT đường bộ — đường sắt sẽ chú trọng công tác xây dựng lực lượng, cụ thể là gì?

+ Vai trò của người đứng đầu bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu và Phòng đã có nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong công tác, sinh hoạt và nhất là công tác xây dựng lực lượng.
Người đứng đầu phải nắm tình hình tư tưởng, công tác, sinh hoạt, quan hệ, tự kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy định, quy trình công tác, điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử… của cấp dưới.

© Ảnh : ploCSGT TP.HCM xử lý việc đua xe trái phép.
CSGT TP.HCM xử lý việc đua xe trái phép. - Sputnik Việt Nam
CSGT TP.HCM xử lý việc đua xe trái phép.

Tất cả sai phạm đều bị xử lý nghiêm

. Thời gian qua, trong lực lượng có nhiều tấm gương không nhận hối lộ nhưng cũng có nhiều trường hợp CSGT bị phát hiện nhận tiền của người vi phạm. Phòng đã xử lý tình trạng này thế nào?

+ Chúng tôi thường xuyên quán triệt đến tất cả CSGT các văn bản về phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, các quy định, quy trình công tác, điều lệnh, văn hóa ứng xử… đến từng cán bộ, chiến sĩ và tăng cường thực hiện công tác tự kiểm tra, chấn chỉnh để kịp thời phát hiện những sai phạm trong CSGT. Tất cả sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

. Riêng vụ việc Đội CSGT Tân Sơn Nhất nhận hối lộ mới xảy ra đã được xử lý ra sao? Tính đến thời điểm này, PC67 đã tham mưu gì cho Công an TP trong hình thức xử lý?

+ Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP thành lập tổ kiểm tra xác minh vụ việc. Do đó, phải đợi kết luận của Công an TP thì Phòng mới đề xuất hướng xử lý và quan điểm của Phòng là sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của ngành.

. Thưa ông, PC67 có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về giao thông trên địa bàn cũng như hành vi tiêu cực của CSGT…

+ Đường dây nóng của Phòng CSGT mới thành lập đã nhận được rất nhiều phản ánh (trung bình mỗi ngày có 20-30 cuộc gọi, tin nhắn), tập trung vào các nội dung như kẹt xe, không thấy CSGT làm việc, xin tư vấn xử phạt, hỏi về Luật Giao thông đường bộ, thử xem đường dây nóng có nhanh không…

Rất ít thông tin phản ánh về tiêu cực của CSGT. Nếu tiếp nhận, chúng tôi sẽ kiểm tra tại chỗ hoặc yêu cầu CSGT dừng công tác, về trụ sở Phòng để làm việc. Tuy nhiên, người phản ánh thường không có chứng cứ, hoặc không trực tiếp tiếp xúc với CSGT, hoặc từ chối làm việc…, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.

Chúng tôi luôn chú trọng, siết chặt kỷ cương hành chính, công vụ và đây là một trong những công tác trọng tâm trong việc xây dựng lực lượng, xử lý nghiêm đối với sai phạm của cán bộ, chiến sĩ và trách nhiệm liên đới của ban chỉ huy, nhất là người đứng đầu đơn vị.

. Thời gian qua, có ý kiến cho rằng việc xử lý cán bộ tiêu cực của lực lượng CSGT chưa nghiêm?

+ Tất cả sai phạm khi được phát hiện đều bị xử lý nghiêm theo quy định tùy theo tính chất, mức độ để tạo tính răn đe trong tất cả CSGT. Trong năm năm qua, tỉ lệ sai phạm được kéo giảm theo từng năm, tính chất, mức độ vi phạm cũng giảm theo.
Do đó, nếu nói xử lý chưa nghiêm, chưa mạnh nên bị lờn thuốc là chưa có cơ sở vì chưa có cán bộ, chiến sĩ tái vi phạm kỷ luật, tất cả số cán bộ bị kỷ luật đều có ý thức phấn đấu tốt.

Xin cám ơn ông.

Nguồn: plo

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала