Tổng thư ký LHQ gọi việc trục xuất người Rohingya khỏi Myanmar là thanh lọc sắc tộc

© AP Photo / Bernat ArmangueDân tị nạn người Rohingya
Dân tị nạn người Rohingya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
GENEVA (Sputnik) - Việc trục xuất cư dân của dân tộc Rohingya ra khỏi Myanmar là một ví dụ về thanh lọc sắc tộc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên bố tại lễ khai mạc kỳ họp lần thứ 37 của Hội đồng Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền.

"Theo kinh nghiệm của tôi, những người Rohingya đang bị đối xử kỳ thị nhất trên thế giới, và điều này xảy ra trước cả cuộc khủng hoảng hiện tại. Bị tước quyền công dân, họ đã phải chịu ngược đãi nghiêm trọng bởi các lực lượng vũ trang và những thế lực khác, họ bị đuổi ra khỏi nhà và bị trục xuất khỏi đất nước họ, đó là một ví dụ rõ ràng về thanh lọc sắc tộc", — ông nói.

Newly arrived Rohingya refugees board a boat as they transfer to a camp in Cox's Bazar, Bangladesh, October 2, 2017 - Sputnik Việt Nam
Amnesty International: An ninh Myanmar giết hơn 100 người rohingya

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chính phủ Myanmar ngay lập tức đảm bảo cho việc truy cập nhân đạo không bị cản trở ở bang Rakhine. Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải cung cấp hỗ trợ cho người tị nạn người dân tộc Rohingya ở Bangladesh.

Guterres nhấn mạnh rằng người Rohingya cần sự giúp đỡ nhanh chóng để bảo vệ tính mạng, và họ cần những giải  pháp lâu dài đối với cuộc khủng hoảng và đảm bảo công lý cho dân tộc này.

Người Rohingya (Rohingya) — dân tộc Hồi giáo Bengali  tái định cư tại tiểu bang Arakan của Myanmar trong thế kỷ XIX — đầu thế kỷ XX bởi chính quyền thực dân Anh. Với dân số tổng cộng khoảng một 1,5 triệu người, họ là phần lớn cư dân của bang Rakhine, nhưng rất ít người  trong số họ có quốc tịch Myanmar.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала