Hai thanh niên Trung Quốc bị bắt giữ khi cố tạo ra scandal trên mạng xã hội

© Ảnh : People's Daily,China‏Hai thanh niên Trung Quốc bị bắt giữ khi cố tạo ra scandal trên mạng xã hội
Hai thanh niên Trung Quốc bị bắt giữ khi cố tạo ra scandal trên mạng xã hội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai người Trung Quốc đã bị giam giữ 15 ngày do phổ biến các bức ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội. Những thanh niên này chụp hình trong bộ quân phục lính Nhật trong Thế chiến II. Bức ảnh được chụp trên nền địa điểm tưởng niệm ở thành phố Nam Kinh - nơi quân đội Nhật Bản đã thảm sát các thường dân Trung Quốc trong chiến tranh.

Theo chính quyền, những kẻ côn đồ bị bắt giữ vì khuyến khích sự bất ổn xã hội.

Những người trẻ tuổi, lớn nhất mới chỉ 25 tuổi, có thể nghĩ rằng đó chỉ là một trò đùa vui nhộn. Qua mạng Internet, họ đã mua quân phục Nhật Bản và đồ quân sự của thời kỳ đó. Và quyết định thực hiện một cuộc "phục chế quân sự". Một mặt, họ đã chọn địa điểm vắng người — gần Núi Tím ở Nam Kinh. Mặt khác, ở chính chỗ đó có một pháo đài tưởng niệm — ổ đề kháng cuối cùng của lính Trung Quốc trước khi quân đội Nhật đánh chiếm Nam Kinh. Sự kiện bi thảm sau đó là khoảng 300 nghìn binh lính và thường dân Trung Quốc đã thiệt mạng. Tháng 12 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình đã tham dự buổi lễ kỷ niệm 80 năm cuộc tàn sát ở Nam Kinh. Và ngay sau đó, hai thanh niên đã quyết định "đánh dấu" sự kiện lịch sử này theo cách của họ.

​Họ chụp một vài bức ảnh — trong quân phục Nhật Bản trên nền địa điểm tưởng niệm. Một người cầm bản sao một khẩu súng trường và lá cờ Nhật, người kia cầm một thanh kiếm Nhật Bản và một máy ảnh cổ. Khuôn mặt của họ được che kín trước khi đưa hình ảnh lên Internet. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn tìm ra những kẻ "trêu đùa" và  kết quả hai chàng trai đã bị bắt giữ 15 ngày. Theo cảnh sát, bằng hành động của mình, họ đã vi phạm trật tự công cộng và làm suy yếu sự ổn định xã hội. Cảnh sát cũng lưu ý bất kỳ hành động nào trong cuộc sống thực hoặc trên không gian ảo gây xúc phạm đến tình cảm yêu nước và dân tộc đều sẽ bị trừng phạt.

Những người trẻ tuổi muốn trở thành ngôi sao trên mạng Internet. Và họ đã thành công theo một cách nào đó. Đúng vậy, vinh quang có vị cay đắng. Trong thế giới blog của Trung Quốc, sự phẫn nộ là không có giới hạn. Cặn bã của xã hội, tay sai của Nhật Bản là những từ ngữ nhẹ nhàng nhất được gửi tới những kẻ côn đồ.

"Điều 293 của Bộ Luật hình sự quy định: gây scandal, khiêu khích, hành động cố ý gây rối trật tự công cộng, cố ý đánh người thứ ba, theo dõi, bắt người, ngôn ngữ tục tĩu, sử dụng bạo lực, phá hoại tài sản công cộng hay tư nhân, hành vi ồn ào ở nơi công cộng, gây trở ngại đến trật tự", một blogger Trung Quốc trích dẫn một văn bản pháp lý.

Điều luật này quy định về hình phạt tù giam từ 15 ngày đến 5 năm. Vì vậy, có thể nói, những chàng trai đã nhận được hình phạt nhẹ nhàng nhất. Tuy nhiên, tình trạng này phản ánh các vấn đề của xã hội Trung Quốc hiện đại, giám đốc Trung tâm phát triển kinh tế Thế giới của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, ông Jiang Yuechun nói với Sputnik.

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Hồng Kông gỡ tiếp quả bom thứ hai từ thời Thế chiến II

"Lý do chính trong vụ việc này là chúng tôi có những khoảng trống trong hệ thống giáo dục lịch sử. Điều này đặc biệt đúng với lịch sử quan hệ Trung-Nhật. Chúng tôi đã tham chiến trong Thế chiến II và Trung Quốc là bên bị ảnh hưởng. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải nói với những người trẻ tuổi cách nhận biết giai đoạn lịch sử này. Rõ ràng hai thanh niên này không hiểu rõ những gì đã xảy ra vào thời điểm đó. Kiến thức của họ về Nhật Bản rất hạn chế, rất có thể chỉ là từ truyện tranh (anime) hay các nguồn tương tự. Do đó có thể nói chúng tôi có những khoảng trống trong giáo dục lịch sử. Thứ hai, đã phát triển chưa đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ tình cảm ái quốc của nhân dân, các giá trị đạo đức và đánh giá. Nếu luật pháp chi tiết và rõ ràng, tất cả mọi thứ được viết ra, người ta không thể dễ dàng vượt qua lằn ranh này một cách thiếu suy nghĩ".

Nghiên cứu viên của Viện Đại học Tài chính nghiên cứu Chunhyan thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc Guan Chzhaoyuy, đến lượt mình thì tin rằng xã hội Trung Quốc thiếu niềm tin vào khả năng của chính mình.

"Điều này phản ánh một trạng thái tâm lý bệnh hoạn và méo mó. Năm nay kỷ niệm 40 năm cải cách, mở cửa và kỷ niệm 40 năm ngày ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản. Không thể phủ nhận rằng trong 40 năm qua, Nhật Bản đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách, mở cửa ở Trung Quốc. Nước Nhật với tiến bộ kỹ thuật và khát vọng tương lai của mình đã có tác động đáng kể đến gần hai thế hệ người Trung Quốc. Kết quả là, một số người bắt đầu đánh giá thấp những thành tựu của Trung Quốc và quá khen ngợi Nhật Bản, và thậm chí từ chối các sự kiện lịch sử trong cuộc xâm lược Trung Quốc của Nhật. Tôi tin rằng để ngăn ngừa các sự cố như vậy, trước hết cần phải giáo dục người dân về "bốn điều tự tin". Trong lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói về "bốn điều tự tin này. "Đó là tự tin vào đường lối, vào lý thuyết, vào hệ thống, và vào nền văn hoá".

Máy bay quân sự Nhật Bản Mitsubishi A6M Zero - Sputnik Việt Nam
Máy bay quân sự Nhật Bản thời Thế chiến II sót lại ở Kuril

Cho đến khi không có đủ sự tự tin vào khả năng của mình thì những sự cố như vậy, theo các chuyên gia, sẽ tiếp tục lặp lại.

Không chỉ cảnh sát Trung Quốc có cách xử trí nghiêm khắc như vậy. Mùa hè năm ngoái, hai khách du lịch Trung Quốc đã bị bắt ở Đức. Họ đã chụp ảnh trên nền của Reichstag, khi đang tạo dáng chào kiểu Phát xít. Họ bị cáo buộc sử dụng biểu tượng tổ chức bị cấm và được thả sau khi nộp phạt 500 euro mỗi người. Thậm chí thành viên của các gia đình hoàng gia cao quý cũng có những hành động kỳ lạ. Năm 2005 Hoàng tử Harry của Anh xuất hiện tại bữa tiệc giả trang trong bộ quân phục với chữ vạn trên tay áo. Không ai bắt giữ một thanh niên dòng dõi cả, nhưng giới chính trị Anh quốc đã gay gắt chỉ trích, lưu ý là bằng hành động này, hoàng tử đã làm nhục cả gia đình hoàng gia Vương quốc Anh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала