Vladimir Putin: Mỹ bất lực trước các hệ thống vũ khí mới nhất của Nga (Video)

vũ khí laser mới nhất của Nga
vũ khí laser mới nhất của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Thông điệp Liên bang ngày 1 tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập đến các vấn đề đảm bảo an ninh của đất nước.

Nguyên thủ quốc gia và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Nga trên thực tế tiết lộ một số phát triển mới nhất của ngành công nghiệp quốc phòng có khả năng làm cho hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đơn giản là vô dụng. Đặc biệt, ông Putin tuyên bố:

"Trong thời gian dài chúng tôi đã kêu gọi Mỹ không vi phạm Hiệp ước ABM, không phá vỡ sự cân bằng chiến lược. Nhưng, tất cả đều uổng công. Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước, nhưng, thậm chí cả sau đó chúng tôi vẫn cố gắng thiết lập cuộc đối thoại mang tính xây dựng với họ, đề nghị xóa bỏ những lo ngại và duy trì bầu không khí tin cậy để làm việc cùng nhau trong lĩnh vực này. Vào một thời điểm đã có ấn tượng hai bên tìm được một thỏa hiệp nào đó, nhưng, không phải như vậy, tất cả các đề xuất của chúng tôi đều bị từ chối… Trên thực tế không ai có ý muốn nói chuyện với chúng tôi, không ai lắng nghe chúng tôi. Thế thì bây giờ hãy lắng nghe chúng tôi!"

Tổng thống lưu ý rằng, kể từ năm 2012, 300  mẫu vũ khí và trang bị quân sự mới đã được phát triển tại Nga. Các lực lượng hạt nhân chiến lược đã nhận được 80 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, 102 tên lửa đạn đạo để trang bị cho tàu ngầm, và ba tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei. Số lượng đơn vị mang vũ khí có tầm bắn chính xác tầm trung ở Liên bang Nga đã tăng gấp 12 lần, và số lượng tên lửa hành trình có độ chính xác cao đã tăng hơn 30 lần.

Thông điệp của Tổng thống Putin với Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam
Nhà báo Việt Nam: Putin củng cố lòng tin của nhân dân Nga rằng họ được bảo vệ chắc chắn
Cơ sở của lực lượng hạt nhân Nga vẫn là các hệ thống tên lửa hạng nặng trên mặt đất. Ví dụ, quá trình thử nghiệm tổ hợp tên lửa mới với tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat được trang bị các phương tiện đáng tin cậy để vượt qua tuyến phòng thủ, đã bước vào giai đoạn tích cực. Hệ thống tên lửa này sẽ thay thế các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa Voevoda đã được phát triển dưới thời Liên Xô mà vẫn đang trực chiến và vẫn gây sự lo ngại của NATO (không ngẫu nhiên mà NATO gọi tổ hợp mày là Satan). Theo Vladimir Putin, tổ hợp tên lửa Sarmat vượt trội Voevoda về đặc tính kỹ — chiến thuật, kể cả về tầm bắn xa. Ngoài ra, vào cuối năm 2017, tại bãi thử chính của LB Nga đã thực hiện thành công đợt phóng tên lửa hành trình mới nhất của Nga vận hành bằng năng lượng hạt nhân. Theo ông Vladimir Putin, điều này tạo khả năng chuyển sang giai đoạn chế tạo loại vũ khí dựa theo những nguyên lý mới — tổ hợp vũ khí hạt nhân chiến lược với tên lửa vận hành bằng năng lượng hạt nhân. Tên lửa này có tầm bắn không chịu giới hạn.

Về thành phần trên biển trong "bộ ba hạt nhân" của Nga, trong nước đã phát triển động cơ hạt nhân nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ để trang bị cho các hệ thống hoạt động độc lập dưới biển, cũng như "… những thiết bị lặn không người lái có khả năng di chuyển ở độ sâu rất lớn và phạm vi liên lục địa với tốc độ cao gấp mấy lần so với các tàu ngầm, ngư lôi và tất cả các loại tàu chiến tiên tiến nhất, thậm chí những chiếc tàu có tốc độ cao nhất". Theo Tổng thống Putin, những "thiết bị không người lái" thông thường hoặc được trang bị đầu đạn hạt nhân sẽ có khả năng tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau: nhóm tác chiến tàu sân bay, các cơ sở phòng thủ trên bờ và cơ sở hạ tầng. Mà vẫn "bất khả xâm phạm" trước vũ khí của đối phương. "Hiện nay trên thế giới chỉ đơn giản không tồn tại các hệ thống có thể chống lại chúng", — Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Thông điệp của Tổng thống Putin với Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam
Thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin gửi Quốc hội Liên bang. Những tuyên bố then chốt
Theo Tổng thống Nga, một động thái mới của Nga nhằm đảm bảo vững chắc an ninh của nước mình là việc phát triển vũ khí chiến lược đặc biệt không sử dụng quỹ đạo đạn đạo. Nhờ đó, các hệ thống phòng thủ tên lửa đều trở nên vô dụng. Tổng thống giải thích thêm rằng, các đề án mới không phải là sự phát triển của "di sản" Liên Xô trong lĩnh vực công nghệ, mà là những thành tựu độc đáo của các nhà khoa học, nhà thiết kế và kỹ sư Nga. Các doanh nghiệp ngành công nghiệp quốc phòng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các hệ thống tên lửa siêu thanh.

Phần đóng góp quan trọng vào sự phát triển các loại vũ khí cho không quân, kể cả cho "bộ ba hạt nhân", là hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal có thể gắn đầu đạn hạt nhân và có độ chính xác cao, hệ thống như vậy có một không hai trên thế giới. Vladimir Putin lưu ý rằng, kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2017, Kinzhal đang được thử nghiệm trực chiến tại các căn cứ không quân của Quân khu Nam ở Liên bang Nga.

Thông điệp của Tổng thống Putin với Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia đánh giá thông điệp hàng năm của Tổng thống Putin trước Quốc hội Liên bang
Và, cuối cùng, người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh "bước đột phá thực sự trong lĩnh vực công nghệ " là việc tạo ra hệ thống tên lửa mới với khối có cánh, ông cho biết rằng, các cuộc thử nghiệm đã kết thúc thành công. Khối có cánh chiến đấu có thể bay tới mục tiêu trong những lớp dày đặc của khí quyển, trên thực tế — trong đám mây plasma, giống như một thiên thạch. Tên lửa có thể đạt tốc độ cao hơn Mach 20, đường bay của nó không thể đoán định trước, và nó không thể bị tấn công bằng bất cứ phương tiện nào, vượt qua các hệ thống phòng thủ.

Vladimir Putin cũng lưu ý:

"Chúng ta biết rằng, một số quốc gia đang phát triển các loại vũ khí dựa trên các nguyên lý vật lý mới. Có cơ sở để cho rằng, trong lĩnh vực này chúng tôi cũng thực hiện một bước tiến vượt trội… Ví dụ, những kết quả đáng kể đã đạt được trong lĩnh vực phát triển vũ khí laser. Ở đây nói không chỉ về lý thuyết và những dự án.. Kể từ năm 2017 quân đội bắt đầu nhận các tổ hợp chiến đấu (laser). Các chuyên gia hiểu rằng, sự hiện diện của các tổ hợp như vậy mở rộng đáng kể, cụ thể gấp mấy lần, khả năng của Nga trong lĩnh vực quốc phòng".

Thông điệp của Tổng thống Putin với Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự nói về "vũ khí tối thượng của Nga"
Một thời điểm hoàn toàn bất ngờ trong Thông điệp Liên bang là việc Tổng thống Putin thông qua thuyết trình bằng video lần đầu tiên tiết lộ những phát triển tiên tiến của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Kết thúc phần "quốc phòng" của Thông điệp, Tổng thống và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Nga Vladimir Putin hướng tới các "đối tác" với một tuyên bố cứng rắn:

"… theo học thuyết quân sự của chúng tôi, Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ để đáp trả các hành động có sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga. Hoặc trong trường hợp có hành động xâm lược chống lại chúng tôi có sử dụng các loại vũ khí thông thường khi sự tồn tại của đất nước bị đe doạ. Về vấn đề này, nhiệm vụ của tôi là nói rõ điều sau: bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của Nga sẽ bị chúng tôi coi là cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả. Nga sẽ đap trả ngay lập tức với tất cả những hậu quả tương xứng".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала