Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm Việt Nam để làm gì?

© REUTERS / U.S. Navy/Mass Communication Specialist 2nd Class Z.A. LandersHai tàu sân bay của Mỹ "Carl Vinson" và "Ronald Reagan" trong cuộc tập trận huấn luyện tại vùng biển Nhật Bản
Hai tàu sân bay của Mỹ  Carl Vinson và Ronald Reagan trong  cuộc tập trận huấn luyện tại vùng biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm Đà Nẵng của tàu sân bay USS Carl Vinson được chuyên gia đánh giá có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt - Mỹ, chiến lược của Washington ở châu Á - Thái Bình Dương và an ninh khu vực.

Được sự đồng ý của chính phủ Việt Nam, tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tới thăm thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 tới 9-3 tới.

Tàu sân bay USS Carl Vinson - Sputnik Việt Nam
Tàu Mỹ thăm Việt Nam và phản ứng bất thường của Trung Quốc

Đi cùng một trong 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz này của Mỹ là tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer, theo TTXVN.

Ngày 1-3, ông Prashanth Parameswaran — biên tập viên cao cấp chuyên về an ninh Đông Nam Á của tạp chí Diplomat (Nhật) và hiện theo học tiến sĩ tại Đại học Tufts (Mỹ) — đã có bài phân tích về chuyến thăm này.

Khả năng tàu sân bay Mỹ thăm cảng Việt Nam đã được đề cập trong cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi cuối tháng 5-2017. Đề xuất tiếp tục được xúc tiến trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Mỹ James Mattis hồi tháng 8-2017.

Theo ông Parameswaran, chuyến thăm Đà Nẵng của tàu sân bay USS Carl Vinson trong vài ngày tới có ý nghĩa sâu xa hơn ở ba mặt.

Cựu Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Murphy và Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm căn cứ quân sự Mỹ ở Norfolk, Virginia - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Quang Vinh thăm tàu sân bay Mỹ: USS Carl Vinson đã sẵn sàng vào Việt Nam
Thứ nhất, đây chỉ mới là khởi đầu cho một loạt các hợp tác trong quan hệ quốc phòng song phương Việt-Mỹ. Mặc dù một số tàu chiến của Mỹ từng thăm cảng Việt Nam và cả hai bên tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng việc một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam cho thấy rõ hơn Washington ngày càng thắt chặt hơn quan hệ với Hà Nội.

Trong bối cảnh đó, cần hiểu rằng chuyến thăm của đội tàu USS Carl Vinson sẽ không phải là sự kiện diễn ra một lần duy nhất. Đó là sẽ là mở màn cho nhiều chuyến thăm tàu sân bay khác của Mỹ tại Việt Nam.

Các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ chưa bao giờ cập cảng Việt Nam. Do đó, sự xuất hiện của USS Carl Vinson ở Đà Nẵng từ ngày 5-3 tới được báo chí nước ngoài đánh giá là sự hiện diện quân sự lớn chưa từng có của Mỹ tại Việt Nam kể từ sau năm 1975. 

Tháng 10-2017, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh — Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Việt Nam thăm tàu sân bay của Mỹ, cụ thể trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson.

Cách đây vài ngày, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cũng vừa đi thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush trong chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày ở căn cứ Norfolk, bang Virginia.

Theo biên tập viên cao cấp của tạp chí Diplomat, chuyến thăm này sẽ cho thấy Mỹ nhìn nhận vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong việc hộ trợ các hoạt động của Washington ở khu vực châu Á — Thái Bình Dương.

Thứ hai, chuyến thăm Việt Nam của tàu USS Carl Vinson có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược quốc phòng của Mỹ trong khu vực. Hạm đội tàu sân bay được xem là vũ khí để Mỹ duy trì sự hiện diện lâu dài tại các khu vực. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có các động thái hung hăng hơn trên biển.

Tàu sân bay USS Carl Vinson - Sputnik Việt Nam
Đô đốc Mỹ giải thích ý nghĩa sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông
Chuyến thăm Việt Nam là một phần trong hải trình lớn hơn của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, trong đó gồm chuyến thăm tại Philippines và Malaysia — những nước có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông. "Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên" — ông Parameswaran nhận định.

Rộng hơn, chuyến thăm này sẽ làm nổi bật vai trò của hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Carl Vinson trong kế hoạch quốc phòng của Mỹ. Là soái hạm của nhóm tác chiến tàu sân bay thuộc Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ, USS Carl Vinson sẽ cho thấy sự linh hoạt của Hạm đội 3 để hỗ trợ các hoạt động của Hạm đội 7 ở Tây Thái Bình Dương.

Thứ ba, không chỉ dừng lại ở quan hệ Việt — Mỹ, chuyến thăm Đà Nẵng của tàu sân bay USS Carl Vinson có ý nghĩa quan trọng xét về bối cảnh khu vực. Nhiều quốc gia Đông Nam Á hiện đối mặt với các động thái ngày một khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông. Do đó, sự can dự của Mỹ là vô cùng cần thiết để kiềm chế Bắc Kinh.

Và chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson đã khẳng định quyết tâm ngày một lớn của Mỹ để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc ở biển Đông. Tuy nhiên, ông Parameswaran cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ xem đây là cái cớ và là cơ hội để khởi động các bước đi mà nước này đã toan tính sẵn.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала