Dân Mỹ kể về những con chó nghiệp vụ bị bỏ rơi sau sứ mệnh ở Afghanistan

© pixabay.comCon chó
Con chó - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhiều con chó nghiệp vụ mà quân đội Mỹ sử dụng để tìm chất nổ trong các chiến dịch ở Afghanistan sau khi kết thúc đợt phục vụ đã bị bỏ mặc và chịu cảnh đối xử tàn tệ, - theo báo cáo của Văn phòng Tổng Thanh tra thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Báo cáo lưu ý rằng những con chó sau khi qua kỳ huấn luyện phát hiện chất nổ đã bắt đầu được sử dụng trong quân đội Mỹ trong khuôn khổ chương trình đặc biệt của chiến dịch ở Afghanistan kể từ năm 2010. Đến năm 2014, chương trình này hoàn thành, nhưng từ đó bộ binh Mỹ buông lơi không kiểm soát chỗ bố trí hơn 150 con chó nghiệp vụ.

"Quân đội lựa chọn và đào tạo binh sĩ thuộc các đơn vị là chủ nhân tạm thời của những con chó như vậy chỉ vào thời gian chiến dịch", — báo cáo cho biết.

Những chú chó này được xem là vũ khí sống. - Sputnik Việt Nam
Năm Tuất nói chuyện chó: Vũ khí "sống" của Bộ đội Biên phòng Việt Nam (Ảnh, Video)

Một số chó còn lại trong cảnh "thất nghiệp" được giao cho các gia đình hoặc tổ chức nào đó,  nhưng hơn một trăm con động vật suốt thời gian dài vẫn ở lại trong trại.  Cần lưu ý rằng quân đội  không hề theo dõi xem chó rơi vào tay chủ nhân mới như thế nào, vì thế chắc hẳn những con chó tinh khôn tội nghiệp không được chăm sóc hoặc thậm chí bị đối xử tàn nhẫn.

Còn 13 con chó được một công ty tư nhân Hoa Kỳ nhận nuôi, dường như dự định sử dụng những con vật này để phục vụ các cựu chiến binh. Tuy nhiên, như xác minh  trong báo cáo, cuối cùng công ty đã nhốt  những con chó trong cũi, không hề chi tiền nuôi dưỡng chúng. Đáng chú ý là quân đội Mỹ "không kiểm tra gì với các cá nhân và tổ chức nhận chó nghiệp vụ".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала