Lễ hội truyền thống của Việt Nam trên xứ sở Bạch Dương (Video)

© Sputnik / Nguyễn Thị Kim HiềnNhà thơ Nguyễn Huy Hoàng
Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người Việt Nam có nhiều lễ hội truyền thống tuyệt vời. Một trong số đó là Tết Nguyên Tiêu - đêm rằm tháng giêng là đêm trăng tròn đầu tiên trong năm mới theo Âm lịch.

Nhiều nước Đông Á chào đón Tết Nguyên tiêu với các hoạt động đặc sắc. Ở Việt Nam có truyền thống văn hóa cổ tổ chức đêm Nguyên tiêu của Ngày thơ. Nhiều năm nay cộng đồng người Việt ở Nga mời những nhà thơ của Nga và Việt Nam để nghe những câu thơ bằng hai thứ tiếng. Tết Nguyên tiêu 2018 ở Mátxcơva do Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga tổ chức được đánh dấu  bởi việc hồi sinh một truyền thống cũ đã bị gián đoạn trong mấy năm. Trước đây Tết Nguyên Tiêu đã được tổ chức vào Ngày Nhà văn quốc tế. Năm nay đây không chỉ là Đêm thơ mà là Đêm Thơ — Nhạc. Một chi tiết thú vị: 60 năm trước đây, Bác Hồ đã viết bài thơ nổi tiếng ''Nguyên tiêu''. Và nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng trong bài phát biểu khai mạc chương trình đã ngâm thơ này.

Sau đó những nhà thơ người Việt sống tại Nga đã đọc những bài thơ của mình và những tác phẩm của các nhà thơ Nga Nikolai Rubtsov, Rasul Gamzatov dịch ra tiếng Việt… Nhà văn Oleg Bavykin, Chủ tịch Ban đối ngoại Hội Nhà văn Nga vừa trở về từ Việt Nam đã nói về các mối quan hệ thân thiết giữa những nhà văn Nga và Việt Nam, về Nhà lưu niệm tư nhân "Văn học Nga tại Việt Nam", bảo tàng độc đáo được thành lập nhờ nỗ lực của nhà văn và dịch giả nổi tiếng Hoàng Thúy Toàn, người được tặng Huân chương Hữu nghị của Nga.

Ảnh 1 - Sputnik Việt Nam
Tình yêu mạnh hơn chiến tranh và cái chết: Nhà hát Việt tái hiện Chiến tranh Vệ quốc

Chủ đề về sự kế thừa từ thế hệ này đến thế hệ khác đã được nhấn mạnh nhiều lần tại buổi lễ. Nhà Việt Nam học nổi tiếng, người Nga, tác giả cuốn sách "Đồng chí Hồ Chí Minh" Yevgeny Kobelev vào những năm 1950 là một trong những sinh viên Liên Xô đầu tiên học tập ở Việt Nam, đã đọc bài thơ cũ của mình về người yêu Việt Nam, và sau đó một bài thơ mà cháu trai của ông đã viết sau chuyến đi Việt Nam trong năm ngoái. Thiên nhiên và con người Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về cậu bé 10 tuổi, và cháu bé mời tất cả mọi người đến thăm đất nước tuyệt vời này.

Một trong những tiết mục thú vị nhất của Đêm Thơ-Nhạc lần này là màn trình diễn của các bạn sinh viên Nga học tiếng Việt tại Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Mátxcơva. Mặc trang phục Việt nam truyền thống các trai gái với giọng đáng yêu và phát âm thật chuẩn đã đọc bài thơ "Quê hương" của Giang Nam và hát bài "Đi cấy" vốn rất gần gũi với người Việt.

Ngôi sao thực sự của Đêm Thơ-Nhạc là Tham tán công sứ Việt Nam tại LB Nga Lại Ngọc Đoàn. Ông chơi guitar hát bài nổi tiếng của Liên Xô "Cây phong già" mà lời bài hát tiếng Nga ông đã dịch sang tiếng Việt. Ông đã từng dịch nhiều bài thơ, bài hát Nga và Liên Xô ra tiếng Việt. Sau đó ông Lại Ngọc Đoàn cùng với nhà soạn nhạc Hồng Hà đã trình bày khúc nhạc kết hợp tuyệt vời kèn Saxophone và đàn Guitar.

Vở kịch Dưới cát là nước của Nhà hát Kịch QĐND Việt Nam. Diễn tại Nhà hát Hàn lâm Trung ương Quân đội Nga. - Sputnik Việt Nam
Hận thù và tình yêu của người Việt trên sàn diễn Nga

Trong chương trình biểu diễn của Đêm Thơ —Nhạc tại nhà hàng "Hạ Long" ở Matxcơva đã có rất nhiều tiết mục âm nhạc.  Đã vang lên các bài hát bằng tiếng Nga và tiếng Việt, những khúc nhạc dân gian và hiện đại, những nhạc phẩm phổ biến. Và một trong những tiết mục ấn tượng nhất là trường ca "Ave Maria" của Schubert qua giọng hát của sinh viên Nguyễn Khắc Hòa từ Viện Văn hoá Nhà nước Nga khiến nhiều khán giả xúc động.

Tết Nguyên Tiêu chắc chắn là một sự kiện đáng ghi nhớ và được chờ đợi từ lâu trong mối liên hệ văn hoá giữa Nga và Việt Nam. Tuy nhiên, sự hợp tác văn hoá giữa hai nước còn có nhiều phương hướng và cơ hội khác. Nội dung này sẽ được thảo luận tại cuộc họp của đại diện giới trí thức sáng tạo Việt Nam và các nhà Việt Nam học người Nga mà Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga sẽ tổ chức vào ngày 20 Tháng Ba.

© Sputnik / Nguyễn Thị Kim HiềnĐêm thơ Nguyên Tiêu ở Moskva
Đêm thơ Nguyên Tiêu ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đêm thơ Nguyên Tiêu ở Moskva
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала