Truyền thông nước ngoài: Việt Nam không có ý định cùng với Mỹ chống lại Trung Quốc

© AP Photo / Hau DinhCác sĩ quan Việt Nam trên boong tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng
Các sĩ quan Việt Nam trên boong tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc viếng thăm của tàu sân bay Mỹ máy bay tại Đà Nẵng và Bộ luật chống tham nhũng mới, những chiếc xe được miễn thuế đầu tiên và lịch sử của các ông trùm Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư và cờ vua Việt Nam — sau đây là một số các bài viết và thông tin về Việt Nam trong giới truyền thông quốc tế tuần qua.

Chúng tôi cung cấp cho bạn đọc bài điểm báo truyền thống của chúng tôi "Việt Nam trong báo chí nước ngoài".

 Chuyển thăm Đà Nẵng của tàu sân bay USS Carl Vinson — chắc chắn là một chủ đề chính trị lớn trên các phương tiện truyền thông nước ngoài liên quan đến Việt Nam. Ý tưởng chính của hầu hết các bài viết về sự kiện này được bày tỏ trên trang web NEWS.com.au: «Hai cựu thù đã thống nhất cố gắng để chống lại chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc ở biển Đông. Washington tìm cách khôi phục ảnh hưởng của mình trong khu vực này, bị đe dọa trước quyền lực chính trị, kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh. Mặc dù chuyến thăm này chủ yếu mang tính biểu tượng và sẽ không thể thay đổi hành vi của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông, nhưng nó là một dấu hiệu ý định của Mỹ ở lại trong khu vực này, và Trung Quốc hiểu điều đó.

Những con tàu do Tổng công ty Sông Thu đóng mới chờ bàn giao - Sputnik Việt Nam
Đóng tàu chiến quốc tế “made in Việt Nam”, giao lưu với tàu sân bay Mỹ Carl Vinson

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng biết rằng Việt Nam không chắc sẽ cùng Hoa Kỳ chiến đấu chống lại Trung Quốc. " Ý tưởng này được chuyên gia nổi tiếng người Úc về Đông Nam Á Carl Thayer đồng tình: "Cân bằng vẫn là chính sách đối ngoại chính của Việt Nam. Chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson là sự phát triển hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Mỹ, nhưng nó không có nghĩa là Hà Nội kết nối với Washington để đối đầu với Bắc Kinh", — The Diplomat  trích dẫn lời ông Thayer.

Chúng ta hãy chuyển sang các vấn đề chính trị và kinh tế trong nước. Trong cuộc chiến chống tham nhũng liên quan đến các quan chức, các nhà lập pháp Việt Nam đang xem xét một dự luật mới, theo VnExpress. Theo bài báo, phần thu nhập của một công chức, mà không thể chứng minh là hợp pháp, sẽ phải chịu một khoản thuế 45%. Cũng trên trang này, đã kể lại những câu chuyện thành công của bốn tỷ phú Việt Nam đầu tiên: chủ sở hữu đế chế Vingroup Phạm Nhật Vượng, "vua thép" Trần Đình Long, ông trùm xe ô tô  Trần Bá Dương, và  nữ tỷ phú đầu tiên ở Đông Nam Á, người sáng lập VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. Một thông tin không hay trong bài báo sau đây,  Việt Nam được coi nằm trong số các nước chuẩn bị kém cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết nước này có vị trí thấp về giáo dục, nhân lực, đổi mới và công nghệ. Nhưng VietNamNet Bridge cho biết Việt Nam phát triển trong lĩnh vực robot, và ưu thế lớn nhất trong nước — đó là nhân lực lập trình viên trình độ cao có thể phát triển ứng dụng cho robot.

Báo Jakarta Post của Indonesia thì đưa tin hơn 2000 chiếc xe từ Honda Thái Lan đã được nhập khẩu vào Việt Nam —  là lô xe ô tô đầu tiên được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN (AFTA) —. "Hy vọng rằng giá mỗi chiếc xe sẽ giảm hơn 200 triệu đồng, và điều này sẽ là một bước ngoặt trong thị trường ô tô Việt Nam", — tờ báo viết. Cổng thông tin Rambler bằng tiếng Nga cho biết Việt Nam nằm trong danh sách 10 điểm đến mùa đông hàng đầu của  khách du lịch Nga.

Việt Nam hy vọng một sự bùng nổ môn cờ vua, theo Chess Daily News. Trong những năm gần đây, FIDE đã tổ chức nhiều giải đấu cờ vua thế giới cho trẻ em với sự tham gia của nhiều người chơi Việt Nam. Chủ tịch FIDE Kirsan Ilyumzhinov, hiện đang có chuyến thăm đến Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết FIDE sẵn sàng giúp thành phố trong việc phát triển phong trào cờ vua bằng cách hỗ trợ các giải đấu cờ vua và huấn luyện, tập huấn

Và chúng tôi sẽ kết thúc bài điểm báo với thông tin từ ấn bản TGCOM tiếng Ý về con mèo thời trang từ Việt Nam, đã trở thành ngôi sao trên mạng Internet.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала