Việt Nam chiếm vị trí nào trong xuất khẩu vũ khí Nga?

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90SM
Xe tăng T-90SM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
STOCKHOLM (Sputnik) - Nga tiếp tục đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu lớn nhất của thế giới về các loại vũ khí thông thường cơ bản.

Đó là thông báo hôm thứ Hai từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) trong tương quan công bố dữ liệu về tình hình cung cấp các vũ khí thông thường cơ bản và thiết bị quân sự những năm 2013-2017.

Chiến đấu cơ Su-35 - Sputnik Việt Nam
Nga và Mỹ cùng tăng doanh số bán vũ khí, theo báo cáo của SIPRI
Theo dữ liệu của SIPRI, trong 5 năm qua thị phần của Nga trong nền xuất khẩu vũ khí thế giới đã giảm 7,1% so với thời kỳ 2008-2012 và chiếm 22% tổng lượng chung. Có giải thích rằng nguyên nhân hạ thấp tỷ lệ này là do cắt giảm nguồn cung từ Nga dành cho một vài khách mua chính.

Nếu Hoa Kỳ xuất khẩu vũ khí đến 98 quốc gia, thì từ năm 2013 đến năm 2017 Nga  cung cấp vũ khí cho 47 quốc gia. Những khách hàng chủ yếu nhận vũ khí Nga — theo thống kê của SIPRI — là ba nước: Ấn Độ (chiếm 35% xuất khẩu của Nga), Trung Quốc (12%) và Việt Nam (10%).

Tương ứng với xếp hạng mà SIPRI công bố, vẫn như trước đây, trong số năm nhà cung cấp vũ khí lớn nhất thì Hoa Kỳ tiếp tục đứng đầu. Tỷ trọng của nước Mỹ trong tổng lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu chiếm tới 34%. Các chuyên gia phân tích của SIPRI xướng danh các khách hàng chính của Hoa Kỳ là Saudi Arabia (chiếm 18% xuất khẩu từ Hoa Kỳ), UAE (7,4%) và Australia (6,7%).

Đứng thứ ba trong danh sách thế giới của SIPRI là Pháp (chiếm 6,7% tổng xuất khẩu  toàn cầu), gia tăng xuất khẩu thêm 27%. Vị trí thứ 4 thuộc về Đức (5,8%). Trung Quốc  đứng ở hàng thứ năm với tỷ lệ 5,7%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала