Máy bay không gian của Trung Quốc sẽ có khả năng phục vụ trong lĩnh vực dân sự và quân sự

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay Trung Quốc
Máy bay Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã tiến hành cuộc thử nghiệm phóng mô hình máy bay không gian thu nhỏ có thể tái sử dụng. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasiliy Kashin nói về khả năng sử dụng phát triển mới này trong những lĩnh vực khác nhau.

Như dự kiến,thiết bị này sẽ có khả năng bay trong bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh và tự động hạ cánh tại sân bay. Nhiều chi tiết của cuộc thử nghiệm chưa được biết đến. Tuy nhiên, rõ ràng là các chuyên gia Trung Quốc đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong đường hầm gió và bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Tên lửa không gian Trường chinh - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga: Tên lửa mới của Trung Quốc bay đi đâu?
Các công việc phát triển máy bay không gian của Trung Quốc đã bắt đầu hơn 20 năm trước. Nếu ở giai đoạn đầu tiên Trung Quốc đã sử dụng một số công nghệ của Liên Xô cũ, thì hiện nay, các công trình và công nghệ của Trung Quốc trong lĩnh vực này có vẻ là tiên tiến hơn so với những phát triển của Nga. Điều này là do thực tế rằng, Nga đang tập trung nguồn lực vốn bị hạn chế vào lĩnh vực sản xuất quân sự nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Và Nga đã thực hiện những bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực quân sự. Ví dụ, Nga trang bị cho quân đội các loại tên lửa siêu nhanh và vũ khí laser được sản xuất hàng loạt. Trong khi đó, ngành công nghiệp không gian của Nga bắt đầu tụt hậu bởi vì không nhận được sự chú ý và tài trợ đầy đủ. Rất có thể, sau khi thấy được những thành công mới của Trung Quốc và Mỹ với các công nghệ đột phá như máy bay không gian siêu thanh, Nga sẽ xem xét điều chỉnh lại điểm ưu tiên. Các công nghệ vũ trụ đang phát triển rất nhanh chóng, trong tương lai gần không gian sẽ trở thành vũ đài chính của cuộc chạy đua vũ trang.

Tiến bộ trong việc chế tạo máy bay không gian mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực quân sự và dân sự. Trước hết sẽ có khả năng vận chuyển hàng hóa lên quỹ đạo, trước hết các loại vệ tinh có trọng lượng vừa và nhỏ, phương pháp này là nhanh hơn và rẻ hơn. Thứ hai, máy bay không gian có thể mang theo thiết bị trinh sát và vũ khí, sau đó có thể được đưa về mặt đất để tái sử dụng.

Máy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6 - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc sẽ có máy bay hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân?

Nói về khả năng của máy bay siêu thanh thực hiện các chuyến bay chở khách thường xuyên thì triển vọng này là khá mờ nhạt: hiện nay vẫn chưa rõ phải làm thế nào để bảo đảm khả năng sinh lợi của các máy bay chở khách siêu thanh thông thường.

Trong thời Chiến tranh Lạnh, dự án máy bay không gian đã được xem xét như phương tiện mang vũ khí laser để đấu tranh chống vũ khí không gian của đối phương, cũng như phương tiện mang vũ khí hạt nhân. Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ siêu thanh có thể buộc  mọi người có cái nhìn mới về khả năng đưa vũ khí lên không gian — những dự án như vậy là khả thi trong tương lai gần. Hoa Kỳ có ưu thế trong lĩnh vực phát triển các công nghệ vũ trụ, vì vậy họ bác bỏ các sáng kiến ​​của Nga và Trung Quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian. Vào tháng 11 năm 2017, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson đã tuyên bố, tương lai chiến tranh vũ trụ có thể thành sự thực trong tương lai gần. Do đó, nếu không thể ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian, thì cần phải chuẩn bị cho nó. Trung Quốc đang phát triển và đạt được những thành công trong lĩnh vực này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала