Nga bác bỏ cáo buộc tham gia vụ “đầu độc Skripal”

© REUTERS / Peter Nichollsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga không liên quan gì đến vụ cựu Đại tá an ninh Sergei Skripal bị trúng độc ở Anh, tất cả cáo buộc đều phi lý, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm thứ Ba.

"Chúng tôi đã đưa ra tuyên bố rằng tất cả chuyện này (sự tham gia của Nga v.v…) là nhảm nhí… Chúng tôi không liên quan gì với việc này", — người đứng đầu cơ quan đối ngoại Nga nói với các nhà báo.

"Chúng tôi là thành viên của Công ước về cấm vũ khí hóa học, cũng như nước Anh quê hương của các bạn", — Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm để trả lời cho câu hỏi của phóng viên BBC.

Полицейское оцепление в городе Солсбери после госпитализации бывшего полковника ГРУ Сергея Скрипаля - Sputnik Việt Nam
"Màn diễn Quốc hội Anh": Bộ Ngoại giao về cáo buộc "dấu vết Nga" trong vụ đầu độc Skripal
Nga yêu cầu London cho truy cập tất cả các tài liệu trong vụ Skripal, nhưng phía Anh đã từ chối, — ông Lavrov nói. Theo lời Bộ trưởng, yêu cầu của Matxcơva xuất phát từ thực tế là một trong những nạn nhân bị ngộ độc, cô Yulia Skripal — là công dân LB Nga.

"Yêu cầu đó là hoàn toàn hợp lý và hợp pháp theo các điểu khoản Công ước cấm vũ khí hóa học, nhưng yêu cầu tiếp xúc của chúng tôi  đã nhận được câu trả lởi mơ hồ, có thể hiểu rằng những yêu cầu pháp lý của chúng tôi đã bị từ chối", — ông Lavrov thông báo với các phóng viên.

Bộ trưởng cũng một lần nữa tuyên bố rằng Matxcơva sẵn sàng hợp tác với Anh trong trường hợp này.

Người đàn ông mua vé xem World Cup - Sputnik Việt Nam
London đang cố dùng “vụ đầu độc” để phá hoại lòng tin vào Nga trước World Cup 2018

Như tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng LB Nga Valentina Matvienko, cáo buộc của Anh về "sự tham gia của Nga" trong vụ Skripal là thứ ngụy tạo để dấy lên một chiến dịch mới bài Nga. Theo quan điểm của bà Matvienko, Skripal không hề là cái gì đáng chú ý đối với LB Nga. Bà trông đợi rằng Anh sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ này, cũng như "cái chết kỳ quặc" của những công dân Nga khác tại đất nước này. Tuyên bố của Thủ tướng Anh Theresa May về "dấu vết Nga" trong vụ Skripal gây hại cho quan hệ song phương giữa Anh và Nga, và đưa ra nhằm gây áp lực trực tiếp với Nga ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống, — bà Matvienko nhận định.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng "chắc có sự tham gia của Nga" trong vụ "đầu độc" viên cựu đại tá an ninh Skripal và con gái Yulia của ông này bằng chất độc thần kinh bí hiểm. Theo thông báo của Anh, hôm  4 tháng 3 tại Salisbury, người ta phát hiện Skripal và con gái ông ở trạng thái bất tỉnh do chịu tác động của chất độc thần kinh có nguồn gốc Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала