Ý kiến chuyên gia: Việc bổ nhiệm Pompeo sẽ tác động gì đến quan hệ Mỹ-Nga?

© AFP 2023 / Saul LoebMike Pompeo
Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc chỉ định Mike Pompeo làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chính sách của Washington đối với Matxcơva, chẳng nên chờ đợi chuyển biến tích cực nào đó trong quan hệ với Nga.

Đó là ý kiến của chuyên gia Vladimir Batjuk lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu quân sự-chính trị của Viện Mỹ và Canada (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), bình luận về việc Tổng thống Hoa Kỳ sa thải Rex Tillerson và chỉ định Mike Pompeo vào chức Ngoại trưởng Mỹ.

Donald Trump và Rex Tillerson - Sputnik Việt Nam
Trump giải thích lý do sa thải Tillerson

"Nếu nói không phải là về phong cách mà về nội dung chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ thì ở đây rất ít thay đổi. Giống như Tillerson, Pompeo sẽ cố gắng theo đuổi chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump", — chuyên gia Batjuk nhận định.

Ông lưu ý rằng cũng không nên chờ đợi thay đổi gì theo hướng quan hệ với Nga, bởi chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ "bị trói tay rất chặt". Ngoài ra, ông Batjuk nói thêm, quyết định của Quốc hội Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt chống Nga "đang gây rắc rối phức tạp cho việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ, bất kể với chính quyền, Tổng thống, hay Ngoại trưởng nào chăng nữa".

Quan điểm trên được sự tán đồng của chuyên gia khác là Trung tướng Evgeny Buzhinsky, cựu thủ trưởng Cục Thỏa thuận Quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga. Ông Buzhinsky tuyên bố với Sputnik rằng, những thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng sẽ không dẫn đến chuyển biến theo hướng tốt đẹp hơn trong quan hệ Mỹ-Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала