Nguy cơ bùng phát đại dịch toàn cầu mới lớn đến mức nào?

© REUTERS / Ueslei Marcelinovề virus Zika ở Brazil
về virus Zika ở Brazil - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát đại dịch toàn cầu mới đang đe dọa nhân loại. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà miễn dịch học Vladislav Zhemchugov bình luận lời cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, có "một xác suất cao" bùng phát đại dịch toàn cầu mới, trang Science Alert đưa tin.

bệnh viện Bangkok - Sputnik Việt Nam
Bệnh X: WHO cảnh báo về một bệnh dịch chết người
Các nhà khoa học đang nghiên cứu những tác nhân gây bệnh phổ biến nhất có thể dẫn tới sự bùng phát đại dịch. Theo họ, ở đây nói về những thứ bệnh đã được biết đến, chẳng hạn như bệnh sốt xuất huyết (Ebola, Lassa, vv) cũng như những bệnh nhiễm trùng chưa được xác định.

Hiện có đủ tác nhân có thể gây ra cái gọi là "bệnh X": đây là những bệnh nhiễm trùng được biết đến đang gia tăng đột biến, chẳng hạn như virus Zika, cũng như những loại bệnh lây nhiễm từ động vật. Vũ khí sinh học — một trong những "sáng tạo" khủng khiếp nhất của loài người — có thể bị đánh cắp từ phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học đang chuẩn bị các biện pháp phòng chống "bệnh X" để giáng trả ngay lập tức bất kỳ mối đe dọa. Các chuyên gia của WHO cảnh báo, nếu không thì đại dịch mới có thể gây ra hậu quả khủng khiếp hơn cả đại dịch cúm Spanish Flu vào đầu thế kỷ XX. Trong những năm 1918-1919, đại dịch cúm đã cướp đi sinh mạng của mấy chục triệu người.

Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Việt Nam - điểm sáng ở châu Á-Thái Bình Dương về đấu tranh chống dịch bệnh

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, tiến sĩ y khoa Vladislav Zhemchugov chuyên ngành miễn dịch học đánh giá nguy cơ bùng phát một đại dịch toàn cầu mới.

"Hiện nay, xác suất bùng phát bất kỳ căn bệnh nguy hiểm lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu là 50/50. Nguy cơ này tăng cao bởi vì hiện có các mối liên hệ toàn cầu, rất nhiều người di chuyển quanh thế giới với tốc độ cao. Nếu xuất hiện loại virus lây lan qua không khí thì có xác suất cao nó sẽ lây lan với tốc độ chóng mặt. Nhưng, đấu tranh chống đại dịch sẽ có ngành y tế toàn cầu phát triển mạnh. Chứng tỏ về điều đó là phản ứng nhanh với tất cả các loại cúm — gia cầm, lợn, viêm phổi không điển hình, hội chứng hô hấp Trung Đông và bệnh sốt xuất huyết Ebola mà bệnh này vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng. Nói về bệnh cúm, thì số đông người được tiêm phòng cúm sẽ trì hoãn sự lây lan của các loại virus hiện có", — bác sĩ Vladislav Zhemchugov nói.

Cặp vợ chồng - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tuyên bố sex xuất hiện do virus
Đồng thời, theo lời ông, chiến dịch tiêm chủng là một động lực cho sự tiến hóa của virus, để chúng tìm cách vượt qua hàng rào hệ thống miễn dịch.

"Ví dụ, nếu có loại vaccine chống cúm lợn, thì sau đó các loại virus không có các kháng nguyên này sẽ phát triển nhanh hơn và sẽ mang một số kháng nguyên khác. Loại virus chưa được biết đến có khả năng lây lan với tốc độ cao trên toàn cầu được gọi là "X". Đây không phải là mối nguy cơ cụ thể mà là mối đe dọa tiềm năng, nhưng có xác suất cao thành hiện thực. Cần phải làm gì để phòng chống nguy cơ này?  Toàn bộ hệ thống y tế thế giới cần phải tăng cường khả năng sẵn sàng giáng trả nguy cơ này tại các sân bay, nhà ga xe lửa, khu nghỉ dưỡng, tại các cơ sở giáo dục. Toàn bộ hệ thống chống dịch bệnh nên sẵn sàng phát hiện sớm đại dịch mới để ngăn chặn sự bùng phát, để phát hiện ổ dịch, bao vây, khống chế và dập tắt ổ dịch,  phát triển các biện pháp phòng bệnh và tiêm chủng, vv", — nhà miễn dịch học cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала