Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Nga và Việt Nam được lợi gì chăng khi ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch Trung Quốc lâu dài?

© AP Photo / Andy WongTập Cận Bình
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu tán thành sửa đổi Hiến pháp, xóa bỏ hạn chế về thời gian nhiệm kỳ đối với chức vụ Chủ tịch nước.

Bây giờ chắc là ông Tập Cận Bình sẽ ở lại cương vị này cả sau năm 2023, và nếu sức khỏe cho phép có thể ông sẽ giữ chức trọn đời, — chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik nhận xét.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
"Hoàng đế đỏ" Tập Cận Bình và chiến thuật vươn tới quyền lực tuyệt đối
Đây là tin lành hay tin dữ? Nhiều người ở phương Tây thấy bất bình, họ cho rằng như vậy không phù hợp với các chuẩn mực dân chủ và có thể đưa Trung Quốc đến chỗ thiết lập chế độ toàn trị độc tôn một lãnh tụ. Tuy nhiên, xin nhắc lại rằng ngồi họp và biểu quyết trong Quốc hội CHND Trung Hoa là những đại diện của toàn thể nhân dân cả nước Trung Quốc.

Và điều sửa đổi đưa vào Hiến pháp Trung Quốc được đại đa số đại biểu bỏ phiếu thuận. Ở mức này mức khác, thực tế đó phản ánh quan điểm của đa số nhân dân. Mà áp đặt ràng buộc họ phải theo quan điểm nước ngoài lại là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Không thể không đồng ý với ý kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin, rằng quyết định như vậy của Quốc hội Trung Quốc sẽ góp phần ổn định tình hình tại đất nước này (mà sự ổn định của Trung Quốc là lợi ích cho các nước láng giềng). "Còn làm điều đó như thế nào cho tốt hơn thì chắc là chính nhân dân Trung Quốc và ban lãnh đạo Trung Quốc đều rõ", — ông Putin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Chinese President Xi Jinping drops his ballot, during a vote on a constitutional amendment lifting presidential term limits, at the third plenary session of the National People's Congress (NPC) at the Great Hall of the People in Beijing, China March 11, 2018 - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Trung Quốc thông qua bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước
Đối với quan hệ Nga-Trung, việc ông Tập bảo lưu chức vụ đứng đầu Nhà nước Trung Quốc là một tin lành. Giữa ông Tập và Tổng thống Putin  đã  thiết lập được mối giao hảo đặc biệt ấm áp, thân thiện và duy trì sự hiệp lực mật thiết trong các vấn đề quốc tế và khu vực. 

Tôi nghĩ rằng, đối với Việt Nam trong thời gian ông Tập đảm nhận cương vị nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Tổng Bí thư BCH TƯ đảng Cộng sản, cũng có những khía cạnh tích cực. Ông Tập là người ủng hộ tự do thương mại trên trường quốc tế, ông chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và hàng rào thuế quan cao, như vậy có nghĩa là liên hệ thương mại-kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng sẽ phát triển. Đã bắt đầu sự hợp tác của hai nước trong việc thực thi khái niệm "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" của Việt Nam, và sáng kiến ​​Trung Quốc "Một vành đai một con đường" của Trung Quốc. Nên nhớ, sáng kiến này chính do ông Tập khởi xướng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đón chính thức Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
"Việt Nam không ngả sang Trung Quốc, và Mỹ không bỏ Biển Đông"
Ngoài ra, không cần bàn cãi gì nữa, chính trong thời gian ông Tập là Chủ tịch Trung Quốc đã ghi nhận gia tăng mức độ tin cậy giữa ban lãnh đạo hai nước và hai đảng Cộng sản, và đó chính là một đảm bảo nhất định cho quan hệ láng giềng thân thiện trong tương lai.

Ở đây khá thích hợp để trích dẫn nhận định của ông Tập trong Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19: "Trong bất kỳ tình huống nào Trung Quốc cũng sẽ không hy sinh lợi ích của những nước khác để phục vụ cho sự phát triển của chính mình".

Cũng nên lưu ý đến kiến giải của ông Tập về khái niệm "lợi ích" và "nghĩa vụ". Theo quan niệm của ông Tập, "nghĩa vụ" phải được hiểu trong dòng tư tưởng cộng sản là dành sự giúp đỡ cho các đảng anh em và những nước nghèo (có gì đó tương tự như khái niệm "nghĩa vụ quốc tế" từng rất quen thuộc). Trong đó, đừng suy tính chỉ về lợi ích riêng. "Không nên gây hại cho người khác vì lợi ích của mình", — ông Tập đã chỉ thị cho các nhà ngoại giao làm việc với các nước lân cận như vậy.

Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Phân tích đáng chú ý về việc Trung Quốc bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Như vậy phải chăng là dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh sẽ không coi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc nữa? Hiển nhiên không phải như vậy, mà cũng đừng chờ đợi điều này từ bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi ông Tập nắm quyền,  kêu gọi từ bỏ đặc tính Chiến tranh Lạnh và hô hào giải quyết các tranh cãi quốc tế thuần túy bằng con đường hòa bình, có lẽ khó có chuyện tháo gỡ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông bằng vũ lực. Mặc dù ông Tập đã chính thức chiếm vị trí của mình trong số những lãnh tụ vĩ đại của Trung Quốc, ngang hàng  với Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, chắc là ông sẽ không gây hấn xâm lược chống Việt Nam, như ông Đặng đã tiến hành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала