Vì sao số tỷ phú USD của Việt Nam trên Bloomberg khác Forbes?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamForbes
Forbes - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bloomberg công bố Việt Nam có 3 tỷ phú USD, trong khi theo thống kê của Forbes, Việt Nam có tới 4 tỷ phú.

Theo danh sách vừa cập nhật của Bloomberg, hiện Việt Nam có 3 tỷ phú USD là ông Phạm Nhật Vượng — Chủ tịch Vingroup, bà Nguyễn Thị Phương Thảo — CEO Vietjet, và ông Nguyễn Đăng Quang — Chủ tịch Masan Group. Hãng tin Bloomberg xếp ông Nguyễn Đăng Quang — Chủ tịch Masan Group — vào danh sách tỷ phú USD thứ 3 tại Việt Nam, với khối tài sản 1,2 tỷ USD.

Trần Đình Long - Sputnik Việt Nam
Những điều ít biết về tỷ phú USD giàu thứ 4 Việt Nam

Bloomberg đánh giá, việc đưa các sản phẩm nước mắm và một số mặt hàng tiêu dùng khác vào gian bếp của khoảng 95% hộ gia đình Việt Nam đã giúp Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang trở thành tỷ phú USD.

Bloomberg dẫn số liệu cho rằng, ông Nguyễn Đăng Quang và vợ đang sở hữu 49% cổ phần tại Masan Group. Giá cổ phiếu Masan Group tăng vọt trong mấy tháng qua đã giúp nâng giá trị tài sản của ông Quang lên 1,2 tỷ USD.

© Ảnh : VOV3 tỷ phú USD của Việt Nam, theo thống kê của Bloomberg
3 tỷ phú USD của Việt Nam, theo thống kê của Bloomberg - Sputnik Việt Nam
3 tỷ phú USD của Việt Nam, theo thống kê của Bloomberg

Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của tạp chí danh tiếng Forbes. Ngoài ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Việt Nam có thêm 2 tỷ phú USD mới trong năm nay, đó là ông Trần Bá Dương (Chủ tịch Thaco) và ông Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát).

© Ảnh : Screenshot/ForbesTên của hai tỷ phú VIệt Nam mới xuất hiện trong danh sách của Forbes.
Tên của hai tỷ phú VIệt Nam mới xuất hiện trong danh sách của Forbes. - Sputnik Việt Nam
Tên của hai tỷ phú VIệt Nam mới xuất hiện trong danh sách của Forbes.

Tiền đô la - Sputnik Việt Nam
Bất ngờ về cặp vợ chồng tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam
Như vậy, trong danh sách các tỷ phú được Forbes vinh danh năm 2018 không có tên ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Masan mặc dù doanh nhân này đã được Bloomberg vinh danh là tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam.

Giám đốc truyền thông Forbes châu Á Janelle Kuah cho hay, với trường hợp của ông Nguyễn Đăng Quang, đơn vị này đã không có đủ thông tin để chứng minh sở hữu của ông Quang với số cổ phần nắm giữ tại các doanh nghiệp khi các doanh nghiệp ông nắm cổ phần đều không xác nhận thông tin. Vì thế, Forbes đã đưa ra quyết định thận trọng là không xếp hạng ông Quang.

Forbes từng cho biết việc xếp hạng các tỷ phú, triệu phú trên thế giới rất khó khăn. Và để xác định tài sản của các tỷ phú, tạp chí này đã kết hợp rất nhiều phương pháp tính toán khác nhau.

© Ảnh : VOVTheo Forbes, Việt Nam hiện có 4 tỷ phú USD
Theo Forbes, Việt Nam hiện có 4 tỷ phú USD - Sputnik Việt Nam
Theo Forbes, Việt Nam hiện có 4 tỷ phú USD

Cụ thể, tạp chí này  định giá tài sản của các tỷ phú dựa trên giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ. Forbes cũng đồng thời lấy ý kiến hàng loạt chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau để ước tính tài sản của các tỷ phú.

Theo: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала