Cựu lãnh đạo tình báo bác bỏ cáo buộc về sự dính líu của Nga trong vụ Skripal

© REUTERS / Henry Nichollsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tình báo Nga chưa bao giờ thực hiện những việc “ngu xuẩn hèn hạ” như là Anh cố vu vạ, - cựu lãnh đạo GRU Fedor Ladygin tuyên bố trên báo “Krasnaya Zvezda”, cơ quan ngôn luận chính thức của lực lượng vũ trang Nga.

"Cấu trúc tình báo Nga, nơi tôi có vinh dự phục vụ nhiều năm… không bao giờ tham gia những việc ngu xuẩn hèn hạ như vụ mà hiện giờ phía Anh đang cố vu vạ", — ông Ladygin khẳng định.

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đã rõ những chi tiết mới về lý do Skripal bị ngộ độc
Quan điểm này được sự tán đồng của chuyên gia tình báo quân sự Liên Xô, Trung tướng về hưu Willem Rooda. Ông tuyên bố với Sputnik Estonia rằng sự cố với Skripal không giống cách làm việc của đặc nhiệm.

Theo lời Trung tướng Rooda, Skripal trước đây từng có cơ hội tiếp cận rất nhiều thông tin mật và đã giao nộp cho phía Anh hàng chục người. Trong tương quan này, cá nhân Skripal có thể vẫn còn kẻ thù riêng, những đối tượng quyết  tâm giết viên cựu sĩ quan tình báo. Nhưng, vị tướng nhận xét, lựa chọn thời gian và địa điểm của vụ ám sát, vũ khí giết người  và bản thân việc thực hiện lại khiến nghi vấn về giả thiết này. Cách thực hiện vụ giết người rõ ràng không chuyên nghiệp, hoặc điều mà các chuyên gia cố đạt tới không phải là cái chết của Skripal mà là vụ xì-căng-đan quốc tế.

Ông Rooda cho biết, tình báo quân sự Xô-viết không bao giờ sử dụng chất độc bí hiểm nào đó hoặc chất phóng xạ để bí mật loại bỏ kẻ thù. Chất độc "Novichok" thời quá khứ từng có mặt trong hệ trang bị của quân đội Liên Xô, nhưng chưa bao giờ được sử dụng trong các chiến dịch mật. Trong khi đó cơ quan đặc nhiệm của các nước lớn trên thế giới vẫn sở hữu những phương tiện "tiện lợi" hơn và thực tế là không thể bị phát hiện khi cần loại bỏ những đối tượng bất lợi.

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Trừng phạt lớn của Anh với Nga: tại sao thế giới lại phải ngạc nhiên

Skripal đã là nhân vật chẳng cần đến cho ai nữa, — như Matxcơva đánh giá. Lý do duy nhất để "loại bỏ" ông ta chỉ có thể là mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với lợi ích của đất nước. Mà nếu trong trường hợp như vậy thì Skripal đã phải chết từ cách đây rất lâu rồi, — Tướng Rooda tin chắc. Chuyên gia tình báo quân sự cho rằng tất cả mọi thứ mà người ta thực hiện rõ ràng nhằm phục vụ mục đích khiêu khích chính trị. Và không nên mất công tìm kiếm các tác giả của "vụ đầu độc" này ở Matxcơva.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May khi phát biểu tại Quốc hội đã tuyên bố về "sự tham gia của Nga" trong vụ "đầu độc" Skripal và cô Yulia con gái ông ta.

London đòi trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đình chỉ tất cả các tiếp xúc song phương. Matxcơva phản bác bất cứ sự dính líu nào tới vụ Skripal bị ngộ độc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала