Trừng phạt lớn của Anh với Nga: tại sao thế giới lại phải ngạc nhiên

© REUTERS / Henry Nichollsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào buổi tối ngày 4 tháng 3, một người đàn ông cao tuổi và một phụ nữ trẻ đã được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh bên một tiệm bánh ở Anh, - tác giả Victor Marakhovsky viết.

Sau vụ này ở Anh, các sự kiện đã phát triển rất nhanh chóng. Chỉ có 9 ngày trôi qua sau vụ việc ở thị trấn Salisbury, và đất nước chúng tôi phải hứng chịu "đòn trả thù quốc tế khủng khiếp".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Lavrov hy vọng Skripal và con gái ông sẽ làm sáng tỏ những gì đã xảy ra
Sáng ngày 5 tháng 3, tất cả mọi người đã biết rằng, hai nạn nhân là cựu đại tá GRU và cựu điệp viên của tình báo Anh Skripal và con gái của ông. Đến ngày 7 tháng 3, cảnh sát đã xác định được rằng, Skripal đã bị đầu độc bởi "chất độc thần kinh". Ngày 12 tháng 3, Thủ tướng Theresa May cho biết, các nhà khoa học Anh đã xác định được rằng chất độc này là chất độc thần kinh cấp quân sự  "Novichok" đã được sản xuất ở Liên Xô vào những năm 1980. Chỉ có Nga mới có công thức sản xuất chất độc này. Ngay sau đó, ngay tại chỗ, bà May đưa ra tối hậu thư cho Nga về vụ đầu độc cựu tình báo viên… Thủ tướng Anh cho Nga thời gian đến cuối ngày 13 tháng 3 để giải thích về vụ đầu độc ông Skripal. Và sau đó Anh sẽ quyết định xem Nga là một kẻ tội phạm hoặc là một đất nước không kiểm soát nổi vũ khí hóa học của mình. Và nếu câu trả lời của Nga "không đủ thuyết phục" thì vụ việc sẽ được đánh đồng với việc sử dụng vũ lực trái phép chống lại Vương quốc Anh — với tất cả các hậu quả.

Nga đã không vội vàng để biện minh cho chính mình. Tổng thống Putin, khi trả lời câu hỏi của BBC, đã khuyến cáo "trước hết điều tra vụ việc này", sau đó mới có thể làm phiền một cường quốc hạt nhân. Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu rất lịch sự: theo Công ước về cấm vũ khí hóa học, nước Anh nên tạo khả năng truy cập các tài liệu của cuộc điều tra, các mẫu chất  độc, nói chung,  những chi tiết của vụ việc này (tất nhiên, London không phản ứng trước một yêu cầu "làm nhục nước Anh"  — đòi hỏi thực hiện các cam kết quốc tế).

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Zakharova kể về "sự phúc đáp vô nghĩa của Anh" trước công hàm đối với "vụ Skripal"
Trong khi đó đã xuất hiện bằng chứng về việc bà May nói dối một chút. Đã từ lâu Nga tiêu huỷ các kho vũ khí hóa học của mình trước thời hạn (khác với Hoa Kỳ, nước này vẫn có vũ khí hoá học). Và người chế tạo chất độc "Novichok " 20 năm trước đây đã di cư sang Hoa Kỳ, và cách đây10 năm đã viết cuốn sách trong đó ông chỉ ra công thức của sản phẩm này. Và bây giờ mọi người đều biết về nó.

Chờ nửa đêm ngày 13 tháng 3 mà vẫn không nhận được câu trả lời của Nga, Thủ tướng Anh đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia. Và tại đó, bà May tuyên bố, Nga đã đầu độc Skripal, đã đến lúc áp dụng các biện pháp trả đũa cứng rắn nhất chống lại Nga.

Vladimir Chizhov - Sputnik Việt Nam
Nga không mong đợi với tân bộ trưởng ngoại giao Mỹ sẽ mềm dẻo hơn trong vụ Skripal
Các độc giả mạng Internet trên thế giới đang cười rúc rích và yêu cầu bà May giới thiệu những bằng chứng cụ thể. Một số người nêu câu hỏi: Chuyện quái quỷ gì đang diễn ra vậy? Tại sao Nga phải đầu độc kẻ phản bội, người đã ngồi tù nhiều năm ở Nga, người đã từ lâu sống ở Anh sau vụ trao đổi điệp viên? Và tại sao vụ việc này phải xảy ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga?

Sự bối rối của công luận quốc tế có một lý do quan trọng. Thế giới đang bị sốc bởi sự khác biệt giữa cách thức quen thuộc mô tả Vương quốc Anh và sự hài hước cay đắng "trong cuộc sống thực".

Vấn đề là ở chỗ: theo những khuôn mẫu đã ăn sâu vào đầu tất cả mọi người(mà nền văn hóa đại chúng của Anh tích cực thúc đẩy hình ảnh này), vẽ lên bức tranh sau: các quý ông quý bà ở London đều là những người kín đáo và vô cùng xảo quyệt, nói lên những câu mỉa mai châm biếm sâu cay, và lặng lẽ chỉ huy toàn thế giới.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga trả lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh, đề nghị Nga "im lặng"
Nhưng, trong cuộc sống thực, chúng ta thấy điều khác hẳn. Người đàn bà thép (iron lady) chạy vào phòng và hét lên: "Ôi Chúa ơi gián điệp của tôi bị đầu độc! Cần phải khẩn cấp đưa ra tối hậu thư cho Nga". Kịch câm. "Ôi trời ơi, Nga coi thường chúng ta! Berlin cần phải từ chối dự án đường ống dẫn khí và NATO cũng phải nghĩ ra những biện pháp trừng phạt!" Kịch câm. Và cứ như vậy.

Nhưng, cảnh như vậy là hoàn toàn bình thường. Lịch sử biết rất nhiều ví dụ, khi một nền văn hoá vĩ đại sống lâu hơn cường quốc vĩ đại sinh ra nó. Những người La mã cổ đại thờ cúng nền văn hoá Hy Lạp cổ đại hơn, đã ngạc nhiên tại sao những người Hy Lạp đương thời là nhỏ nhen như vậy. Và chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, khi nước Anh thực, nơi bà Thủ tướng có những nổi cơn tam bành và phát biểu thiếu lô gích, cùng tồn tại hòa bình với nước Anh ảo, nơi những siêu nhân mặc áo khoác vải tuýt vẫn uống trà và nghĩ ra những mánh khóe xảo quyệt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала