Đừng bao giờ quên vụ thảm sát Sơn Mỹ

© Ảnh : Public domain Vụ thảm sát dân thường do binh lính Quân đội Hoa Kỳ tiến hành ở Sơn Mỹ, Việt Nam. Năm 1968
Vụ thảm sát dân thường do binh lính Quân đội Hoa Kỳ tiến hành ở Sơn Mỹ, Việt Nam. Năm 1968 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những tội ác của quân đội Mỹ tại Việt Nam và quá trình củng cố quan hệ của Việt Nam với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các dự án xây dựng đô thị và đồng bằng sông Cửu Long đang bị phá hủy, kinh doanh thua lỗ của một công ty Việt Nam và vũ khí Israel tại Việt Nam...

Đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Vụ thảm sát dân thường do binh lính Quân đội Hoa Kỳ tiến hành ở Sơn Mỹ, Việt Nam. Năm 1968 - Sputnik Việt Nam
Vụ thảm sát Sơn Mỹ. Vì sao lính Hoa Kỳ giết phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam?
Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Báo chí Hoa Kỳ đăng tải rất nhiều bài viết về chiến tranh Việt Nam, có nhiều cuốn sách và bộ phim về đề tài này. Một trong những tác phẩm gây tiếng vang lớn nhất — bộ phim tài liệu dài 18 tiếng "The Vietnam War, Chiến tranh Việt Nam" của đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick đã được dịch sang tiếng Việt. Theo tin của Current, hơn 1 triệu người đã xem bộ phim này với phụ đề tiếng Việt trên YouTube. Nhưng, các phươưng tiện truyền thông Hoa Kỳ hầu như không nhắc đến một tội ác khủng khiếp trong cuộc chiến đó đã xảy ra 50 năm trước đây — vụ thảm sát Mỹ Lai khi 504 thường dân đã bị sát hại tàn bạo. Tạp chí Time có bài viết về những hoạt động ở Việt Nam  tưởng niệm sự kiện bi thảm này, những người Việt Nam cố gắng quên đi quá khứ và cùng với Hoa Kỳ xây dựng một nền hòa bình lâu dài. Tác giả bài viết ấn tượng nhất là nhà báo Nga Andrei Veselov, người đã gặp gỡ và nói chuyện với những nhân chứng của vụ thảm sát đó. Câu chuyện của anh khiến độc giả sợ xanh mắt và nhắc nhở về những vụ sát hại tàn bạo của bọn SS trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Tài liệu này được dịch sang tiếng Việt đăng tải trên trang Sputnik Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull - Sputnik Việt Nam
Kỷ nguyên mới: Việt Nam là "chìa khóa" cho Australia vào ASEAN và Biển Đông?
Uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đang tăng lên. Chứng tỏ về điều đó là ý muốn của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng cường quan hệ toàn diện với Hà Nội. Tại các cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Australia Malcolm TurnbullThủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã nói về điều đó. Vào tuần tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae Ying sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam — đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Kết quả chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong năm 2016  không chỉ được ghi nhận trong các tài liệu và trong ký ức của người Việt Nam. Theo AsiaOne, trong quán bún chả Hương Liên ở Hà Nội bộ bàn ghế cùng các vật dụng như bát đĩa mà Barack Obama từng sử dụng khi ghé ăn đã được chủ quán đóng khung lồng kính để trưng bày.

Các bài viết trên tạp chí FreightWavesForbes dành riêng cho một chủ đề kinh tế rất quan trọng — so sánh sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam và Trung Quốc. Theo các tác giả, trong cuộc cạnh tranh nàyViệt Nam vượt trước Trung Quốc vì có điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn và lao động giá rẻ gấp ba lần. Mặc dù năng suất lao động ở Việt Nam vẫn tụt hậu so với Trung Quốc, nhưng, các công ty công nghệ cao nước ngoài đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam, và trong tương lai gần điều đó sẽ giúp khắc phục tụt hậu này, các tác giả  kết luận.

Thuyền hoa trên sông Sài Gòn tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Suối nguồn cuộc sống và động mạch của trái đất: Những dòng sông đẹp nhất thế giới

National Geographic giới thiệu bộ hình ảnh minh hoa cho bài viết về một vấn đề nghiêm trọng của nền kinh tế và đời sống xã hội Việt Nam. Việc khai thác cát trên các con sông ngày càng tăng cho nhu cầu xây dựng đô thị trong cả nước đang phá hủy đồng bằng sông Cửu Long. Các hoạt động nạo vét cát không những phá hủy lòng sông mà cả đồng ruộng. Theo ước tính của chính phủ Việt Nam, khoảng 500 nghìn người ở ĐBSCL nên được đưa đi sơ tán từ các khu vực sạt lở đất.

VnExpress International thông báo về hợp đồng MobiFone dùng vốn Nhà nước mua công ty phát sóng truyền hình thuê bao trả tiền AVG, dẫn đến việc  nhà nước mất hơn 310 triệu USD. Đã mở cuộc điều tra về giao dịch bất hợp pháp này, mà một số bộ của Việt Nam có dính líu vào vụ này.

Israeli Spyder system - Sputnik Việt Nam
Tin vui từ SIPRI: Việt Nam nhận nhiều vũ khí mới trong năm 2017
Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản thông báo về việc gã khổng lồ bán lẻ Mỹ Amazon.com tiếp cận thị trường Việt Nam. Công ty này muốn đánh bại đối thủ Trung Quốc Alibaba Group ở Việt Nam — một những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Và Jerusalem Post thông báo rằng, theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Stockholm International Peace Research Institute), ở Việt Nam, Israel đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai sau Nga.

Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng thông tin từ các phương tiện truyền thông Nga về sự hợp tác Nga-Việt. Việt Nam Airlines dự định nối lại các chuyến bay thẳng từ thành phố Hồ Chí Minh đến Matxcơva, còn St. Petersburg đang xem xét các phương án lựa chọn mở đường bay thẳng từ thủ đô phía Bắc của Nga đến một số thành phố Việt Nam. Ở vùng Viễn Đông của Nga, các doanh nhân Việt Nam có kế hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng hiện đại. Sputnik Việt Nam sẽ đưa tin về quá trình thực hiện các dự án này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала